เผยผลสำรวจ คนอ่านข่าวบนฟีด Facebook ลดลง แต่เน้นพูดคุยเฉพาะกลุ่มมากขึ้น

ปีนี้นับว่าเป็นปีซวยของ Facebook เลยก็ว่าได้ นับตั้งแต่การประกาศลด Reach ลงทำให้ Publisher หลายเจ้าส่ายหน้าและหันไปเพิ่งพาโซเชียลอื่น ๆ รวมถึงช่องทางอื่น ๆ ในการกระจายข่าวสาร ในขณะที่ทั้ง Apple, Google หรือแม้กระทั่ง LINE ก็มาเปิดบริการอ่านข่าวผ่านแอพมากขึ้นเช่น Google News หรือ LINE Today ยังไม่นับรวมที่ Facebook ต้องสูญเสียความน่าเชื่อถือครั้งใหญ่จากกรณีทำข้อมูลผู้ใช้งานหลุด ที่ทำให้เกิดกระแสต่อต้าน Facebook อย่างหนัก

ไม่ใช่แค่ Publisher แต่ผู้ใช้งานหลายคนก็เปลี่ยนไปใช้โซเชียลที่เป็นในลักษณะ Private Social Media หรือ Messaging Social Media เช่น Instagram, Snapchat หรือ LINE (ในเอเชีย), Whatsapp (ในสหรัฐ) มากขึ้น

คนใช้ Facebook อ่านข่าวลดลง

ข้อมูลล่าสุดจาก Digital News Report ของ Reuters Institute for the Study of Journalism ได้เปิดเผยสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการเสพข่าวของคนบนโซเชียลโดยเฉพาะ Facebook

จากการศึกษาพฤติกรรมของคนกว่า 74,000 คนใน 37 ประเทศทั่วโลก พบว่าพฤติกรรมของคนเริ่มใช้ Facebook ในการอ่านข่าวน้อยลงจากเดิม จาก 42% ตกลงมาเหลือ 36% ในช่วงปี 2017 – 2018

การแชร์ข่าวผ่านแอพ Message เพิ่มสูงขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจจากรายงานนี้ก็คือพฤติกรรมแชร์ข่าวไปยังกลุ่มเพื่อน หรือครอบครัวนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งก็ตรงกับสถิติที่บอกว่า คนสมัยนี้เริ่มหันมาใช้โซเชียลที่เป็นในลักษณะแวดวงแคบ ๆ เช่น LINE หรือ Instagram ที่สามารถเลือกแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ให้เฉพาะกับกลุ่มที่กำหนดให้ และสามารถควบคุมได้ว่าใครจะเห็นข้อความของเราบ้าง

อนาคตของ Facebook

จากสิ่งที่ปรากกฏให้เห็นนั่นทำให้เราสามารถเดาแนวทางของ Social Network และ Online Publishing ในอนาคตได้ ซึ่งเราจะเห็นว่า Facebook พยายามปรับตัวให้กลายเป็น Social Network ในวงแคบ

  • Facebook พยายามปรับตัวให้เป็นเหมือน Instagram และ Snapchat มากขึ้น
  • Facebook เริ่มแสดงคอมเมนต์บนโพสต์เฉพาะที่มาจากเพื่อนเท่านั้น
  • ล่าสุด Facebook เพิ่มปุ่มแชร์ไปยังเพื่อนหลังจากคลิปจบ ซึ่งน่าจะมาจากการดูพฤติกรรมของคนที่ชอบ Tag เพื่อนให้มาดูคลิป

ยังไม่รวมอีกหลายความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด ๆ เช่นการปรับเอา Story มาเป็นฟีเจอร์ชูโรง ดังนั้นแนวทางในอนาคตของการทำ Publishing คือ Publisher อาจจะต้องทำช่องทางหลักของตัวเองให้แข็งแกร่ง จากนั้นใช้เครื่องมือบน Social เป็นแหล่งเข้าถึง รวมถึงพยายามนำคอนเทนต์ของตัวเองไปลงบนบริการอ่านข่าวเช่น LINE Today หรือ Google News

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save