LG จับมือกับ Talker Research เปิดเผยรายงานที่ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบจากการใช้ Social Media โดยทำการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ Social Media ในอเมริกาที่อยู่ในวัย Gen Z ทั้งหมดจำนวน 2,000 คน (เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 20 มิ.ย. 24 ถึง 24 มิ.ย. 24)
80% ของผู้ใช้คิดว่า Social Media ส่งผลกระทบเชิงบวก
- 65% รู้สึกดีขึ้นเมื่อเข้ามาเล่น Social Media หลังจากเจอเรื่องแย่ ๆ
- 54% รู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถจัดการและควบคุมคอนเทนต์ที่แสดงบนหน้าฟีด และมีผู้ใช้เพียง 16% เท่านั้นที่เชื่อว่าพวกเขาควบคุมหน้าฟีดตัวเองได้
- 38% เชื่อว่าในอนาคต Social Media จะช่วยทำให้ Mental Health พัฒนาไปในด้านที่ดีขึ้น
4 คอนเทนต์ที่ทำให้รู้สึกดี
- คอมเมดี้ (65%)
- สัตว์ (48%)
- บิวตี้ (40%)
- แกล้งคน (34%)
75% ของผู้ใช้คิดว่า Social Media ส่งผลกระทบเชิงลบ
- 49% ของผู้ใช้บอกว่ารู้สึกถึงอารมณ์เชิงลบ
- 30% ของผู้ใช้รู้สึกเครียด หรือกังวล
- 62% ของผู้ใช้อยาก Reset หน้าฟีด Social Media ของตัวเอง
- 53% รู้สึกไม่พอใจกับสิ่งที่เห็นบนหน้าฟีด ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการ
4 คอนเทนต์ที่ทำให้รู้สึกไม่ดี
- ความรุนแรง (50%)
- การเมือง (40%)
- เรื่องเกี่ยวกับเพศ (32%)
ปัจจัยที่ทำให้ Gen Z ใช้ Social Media ทุกวัน
- ความเบื่อ (66%)
- ต้องการยิ้มหรือหัวเราะ (59%)
- ต้องการพักจากสิ่งที่ทำอยู่ (55%)
- อยากรู้สิ่งที่เกิดขึ้นบนโลก (49%)
- อยากรู้ว่าเพื่อนกำลังทำอะไร (44%)
- ต้องการเชื่อมต่อกับคนอื่น (42%)
- ต้องการหนีจากงาน (33%)
- ต้องการหาข้อมูลบางอย่างที่เฉพาะเจาะจง (32%)
จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า Social Media ส่งผลทั้งเชิงบวกและลบ โดยผู้ใช้ส่วนมากมักรู้สึกสนุกไปกับคอนเทนต์ในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ภาพรวมของผู้ใช้ส่วนใหญ่กลับได้รับผลกระทบเชิงลบในระยะยาวจากการเสพคอนเทนต์บน Social Media
ที่มา: swns digital