ไม่ว่าใครที่มีธุรกิจก็อยากจะดันยอดขายให้ปังทะลุเป้ากันทั้งนั้น หลายคนเลยต้องหาทุกวิถีทางที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปได้ไกลขึ้น และหนึ่งในวิธีที่จะช่วยธุรกิจออนไลน์ให้พุ่งอย่างที่หวังก็คงหนีไม่พ้น ‘การยิง Ads’ หรือการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์นั่นเอง
ต้องยอมรับว่าบางทีแค่ยอดออร์แกนิกอย่างเดียวก็อาจไม่พอ จึงทำให้ช่องทาง E-commerce หลากหลายแพลตฟอร์มมีตัวเลือกสำหรับการยิงโฆษณาโดยเฉพาะ เพื่อสนับสนุนธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น
เช่นเดียวกับ LINE ที่มีแพลตฟอร์มในการซื้อโฆษณาด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นตัวช่วยในการซื้อโฆษณาในรูปแบบการประมูล (Bidding) ที่จะทำให้คุณหมดห่วงเรื่องธุรกิจ ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักการโฆษณาบน LINE ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองเกันดีกว่าว่าจะช่วยทำให้ธุรกิจโตได้อย่างไร?
เข้าถึงผู้ใช้งาน LINE อย่างทรงพลัง
สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานบน LINE ซึ่งมีจำนวนกว่า 50 ล้านคน ที่มียอดใช้งานเฉลี่ยต่อคน 67 นาทีต่อวัน แถมโฆษณาที่ซื้อยังสามารถเข้าถึงผู้คนมากกว่า 2,500 ล้านครั้งต่อเดือน
โดยโฆษณาจะแสดงอยู่ในตำแหน่งต่าง ๆ บน LINE ไม่ว่าจะเป็น Home Tab, Chat List (หน้าแชต), LINE VOOM, LINE TODAY, Wallet Tab, และ LINE Openchat ซึ่งระบบจะทำการเลือกตำแหน่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดตามวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่เลือกอัตโนมัติ
พลังการเชื่อมกลุ่มเป้าหมายแบบไร้รอยต่อ
เชื่อมต่อข้อมูลกลุ่มเป้าหมายระหว่างกลุ่มเป้าหมายของ LINE Official Account และ ระบบของการขึ้นโฆษณาเข้าด้วยกัน
พลังในการตอบโจทย์ทุกวัตถุประสงค์
การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
- การเข้าชมเว็บไซต์ (Website Visits)
เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมไปยังเว็บไซต์ เพื่อดูข้อมูลสินค้า และบริการ
- การเข้าถึง (Reach)
เพื่อกำหนดความถี่ให้แต่ละคนเห็นโฆษณาได้
- การดูวิดีโอ (Video Views)
เพื่อเพิ่มจำนวนการดูวิดีโอ 3 วินาที หรือดูวิดีโอจนจบมากที่สุด
เพิ่มฐานลูกค้า (Increase Customer Base)
- เพิ่มเพื่อน (Gain Friends)
เพิ่มจำนวนผู้ติดตามให้กับบัญชี LINE Official Account
- ติดตั้งแอปพลิเคชัน (App Installs)
เพิ่มจำนวนผู้ติดตั้งแอปพลิเคชัน
เพิ่มยอดขายและกระตุ้นให้เกิดการใช้งาน (Increase Sales)
- เว็บไซต์คอนเวอร์ชัน (Website Conversions)
เพิ่มจำนวนคอนเวอร์ชันบนเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น การสั่งซื้อสินค้า หรือลงทะเบียน เป็นต้น
- การมีส่วนร่วมในแอป (App Engagement)
เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ใช้งานบนแอปมากขึ้น เช่น สร้างบัญชีเล่นเกมส์ หรือซื้อสินค้า
ยังมีอีก 1 วัตถุประสงค์ที่ต้องซื้อผ่านทาง LINE Agency Partner เท่านั้น
- การนำเสนอสินค้าแบบไดนามิก (Dynamic Product Sales)
เพิ่มยอดขายโดยการแสดงสินค้าแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) ตามความสนใจและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายแต่ละคนที่มาตอบโจทย์ในการรักษาฐานลูกค้า (Customer Retention)
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเลือกรูปแบบการซื้อโฆษณาตามวัตถุประสงค์ของแต่ละแคมเปญ แถมยังใส่ Call-to-Action ให้ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือ LINE Official Account ได้อีกด้วย
พลังยิง Ads ได้ตรงทุกกลุ่มเป้าหมาย
ระบบจะทำการเลือกตำแหน่งการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพที่สุด อิงจากวัตถุประสงค์, กลุ่มเป้าหมาย, งบประมาณ และช่วงเวลาที่เราเลือกไว้ให้แบบอัตโนมัติ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจได้อย่างแม่นยำ
โดยสามารถเลือกยิงโฆษณาไปยัง กลุ่มเป้าหมายหลัก (Core Audience) หรือ กลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง (Custom Audience) ก็ได้
- กลุ่มเป้าหมายหลัก (Core Audience)
กำหนดกลุ่มเป้าหมายโดย เพศ, อายุ, ตําแหน่งที่ตั้ง, ระบบปฎิบัติการมือถือ และความสนใจ
- กลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง (Custom Audience)
โดยนำฐานข้อมูลจาก LINE Official Account, คนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน เพื่อนำมาต่อยอดหากลุ่มเป้าหมายใหม่ที่คล้ายกับกลุ่มเป้าหมายเดิม
-
- Website / App: เก็บข้อมูลลูกค้าได้ผ่าน LINE tags บนเว็บไซต์ หรือ SDK บนแอปพลิเคชัน เพื่อระบุกลุ่มลูกค้าที่เคยเข้าเว็บไซต์ หรือเคยเปิดแอปพลิเคชัน
- Device ID / Phone / Email: อัปโหลดฐานข้อมูลที่มี ไม่ว่าจะเป็น รหัสเฉพาะเครื่อง เบอร์โทรศัพท์ หรืออีเมล เพื่อระบุกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง
- LINE Official Account: เชื่อมโยงกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับ LINE Official Account เช่น กลุ่มคนที่เคยเห็นข้อความบรอดแคสต์บน หรือคนที่เคยกดติดตามแต่บล็อกไว้
- Image Click / VDO View: เก็บข้อมูลจากคนที่คลิกโฆษณาที่เป็นรูปภาพหรือดูวิดีโอโฆษณาของคุณ
- Smart Channel: เก็บข้อมูลคนที่เคยคลิกหรือดูวิดีโอโฆษณาในรูปแบบซื้อตรงตำแหน่ง Smart Channel เท่านั้น
- Lookalike Audience: หากลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ใกล้เคียงกลุ่มเป้าหมายเดิมด้วยข้อมูลจาก LINE Official Account
เปรียบเทียบการซื้อโฆษณาด้วยตนเอง กับ การซื้อโฆษณาผ่าน Agency Partner
สำหรับผู้ใช้ LINE Official Account สามารถเลือกซื้อโฆษณาได้ 2 ช่องทาง คือ ซื้อด้วยตัวเอง หรือซื้อผ่าน LINE Agency Partner ซึ่งก็จะมีความแตกต่างกันในส่วนของการกำหนดวัตถุประสงค์การโฆษณา
โดยการซื้อด้วยตัวเองจะไม่รองรับวัตถุประสงค์ “การจำหน่ายสินค้าแบบไดนามิก” ได้ ส่วนการกำหนดด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การกำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณา กำหนดรูปแบบของโฆษณา ตำแหน่งโฆษณา และงบประมาณ จะเหมือนกันทั้งคู่
ที่ปรึกษาการยิงโฆษณาบน LINE
LINE ได้จัดแคมเปญเพื่อให้คำปรึกษาด้านการโฆษณาบน LINE โดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ที่สนใจลงโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสนใจสามารถปรึกษาได้ฟรี เพียงลงทะเบียนมาที่ลิงก์ https://lin.ee/VoZglW7/izkl
โดยทีมงานจะติดต่อกลับภายใน 7 วัน นับจากวันที่กรอกข้อมูล พร้อมทั้งรับส่วนลดได้ง่าย ๆ กับแคมเปญ ‘ยิงแอดปั๊บ รับส่วนลด’ รับส่วนลด 120 บาท เมื่อลงโฆษณาบน LINE ทันที โดยลูกค้าใหม่ใส่โค้ด “Coupon Code: 7AFWO_SGSLP” (1 สิทธิ์ / 1 ผู้ชำระเงิน ตลอดเแคมเปญ) ตั้งแต่ 1 มิ.ย. – 31 ก.ค. นี้
ซึ่งแคมเปญนี้ จะถูกจัดขึ้นตามวันและเวลาที่ LINE ประกาศผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น LINE for Business หรือบัญชีผู้ใช้โฆษณาบน LINE Ad Manager เป็นต้น
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LINE Official Account ได้ที่
https://lin.ee/VZpAnGc/izkl
#LINEForBusiness #LINEOfficialaccount #ร้านไหนก็ใช้LINE #WEUSELINEFORBUSINESS #โฆษณาบนLINE