ในวันนี้(20 กุมภาพันธ์) ทางทีมงาน RAinMaker ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน “Marketing Oops! Summit 2020” ซึ่งจัดขึ้นภายในธีม Customer Experience & Marketing Technology โดยภายในงานมี session ที่น่าสนใจมากมาย แต่หนึ่ง session ที่จะไม่พูดถึงเลยก็ไม่ได้นั้นก็คือ “The new success marketing Channel” กับคุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการพาณิชย์ รับผิดชอบดูแลด้านธุรกิจพาณิชย์ และบริการ
ในปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก LINE อย่างเเน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มด้านการสื่อสารแบบพูดคุยเเล้ว LINE ก็ยังมีแพลตฟอร์มด้านอื่นไว้รองรับการใช้งานแบบอื่นๆ อีกด้วย เช่น LINE TV ที่ถูกใจสายซีรี่ย์ หรือจะเป็น LINE OA ที่ทำออกมาเพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าที่เป็นแบรนด์โดยเฉพาะ
โดยคุณนรสิทธิ์ได้กล่าวว่า ในเรื่องของ conversation ที่ลูกค้าจะทักหาเราได้นั้น อย่างแรกที่เราต้องมีคือความไว้วางใจ การสร้างความไว้วางใจนั้นสำคัญมาก อย่างแรกเราต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้ามีความมั่นใจกับเรา เหมือนกับไลน์ตอนนี้ ที่ตอนแรกผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมทุกคนถึงมาปิดการขาย หรือโอนเงิน ที่ไลน์ จนผมได้เห็นแบบสำรวจจึงทำให้ทราบว่า เหตุผลที่คนส่วนมาก รวมไปถึงกลุ่มพ่อค้าเเม่ค้า ทำไมถึงใช้ไลน์ในการสร้าง conversation เป็นหลัก และปิดการขายผ่านช่องทางนี้
โดยผลสำรวจเปิดเผยว่า ผู้คนมีความเชื่อว่าไลน์มีความปลอดภัยมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ในรูปแบบเดียวกันมากกว่า 19% ทำให้ผู้คนที่ใช้งานเกิดความสบายใจและรู้สึกปลอดภัย ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้ยอด conversation ของไลน์สูงกว่าที่อื่นถึง 15เท่า หรือ 1500% เลยทีเดียว
ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้ไลน์ได้เปิดตัวอีกหนึ่งแพลตฟอร์มขึ้นมาใหม่ นั้นก็คือ MyShop ซึ่งรูปแบบการใช้งานถือว่าตอบโจทย์กับสมัยนี้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จบภายในแอป เช่น การติดตามสถานะ การเปรียบเทียบราคา หรือการแชร์สินค้าผ่านแชทไลน์เพื่อขอความคิดเห็นในการซื้อ เป็นต้น โดยเรียกได้ว่า ไลน์ได้นำ insight ของผู้บริโภคมาปรับใช้เเละพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียวค่ะ
และที่พิเศษที่สุดสำหรับงานในวันนี้ก็คือ ไลน์แถลงเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่งานนี้เป็นที่แรก โดยไลน์ได้เพิ่มพื้นที่การให้โฆษณามากขึ้นผ่านช่องทาง Smart Channel โดยขณะนี้มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจขนาด SME เป็นหลักก่อน โดยในเดือนเมษายนที่กำลังจะถึงนี้ ไลน์จะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถซื้อ Ad เองได้เเล้ว โดยเริ่มจาก ” Gain Friend Ad ” ก่อน โดยไม่ต้องผ่านเอเจนซี่หรือคนกลาง ทุกๆ คนสามารถทำได้เองอย่างที่ไลน์ได้ประกาศไว้คือ LINE AD Platform for everyone โดยคุณนรสิทธิ์ได้กล่าวเสริมอีกว่า มั่นใจว่าช่วยได้แน่ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กหรือใหญ่ก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือ เราต้องเข้าใจลูกค้าของตัวเองก่อน ว่าลูกค้าต้องการอะไร
อย่างไรเเล้วทางทีมงาน RAinMaker เชื่อว่าฟีเจอร์นี้คงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนตั้งตารอกันอยู่แน่ๆ ยังไงก็รอประกาศอย่างเป็นทางการจากไลน์ได้ในเร็วๆ นี้นะคะ เมษายน 2563 ทุกคนจะได้ใช้ฟีเจอร์นี้อย่างเเน่นอนค่ะ