ถ้านักการตลาดดิจิทัลก็ต้องนึกถึง LINE เพราะนี่คือแพลตฟอร์มที่รวบรวมผู้ใช้งานคนไทยไว้กว่า 53 ล้านราย LINE จึงเป็นช่องทางสำคัญของธุรกิจที่ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงง่าย คุ้นเคย มีข่าวสารให้เสพ ไม่ว่าจะช้อปหรือจะแชทก็ทำได้ทันที
LINE ไม่ได้ง่ายแค่กับผู้ใช้งานเท่านั้น แต่สำหรับแบรนด์หรือร้านค้าก็สามารถใช้ทุกเครื่องมือเพื่อโฆษณา ขายสินค้า สร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดผู้ติดตามได้ง่ายดายเช่นกัน แต่การจะส่งสารไปถึงกลุ่มเป้าหมาย ร้านค้าก็ต้องมีตัวกลางอย่างชิ้นงานโฆษณาที่ สะดุดตาและน่าดึงดูดเพื่อทำให้ลูกค้าหันมาสนใจ
วันนี้ RAiNMaker ตั้งใจมาแชร์เครื่องมือและทิปในการสร้างชิ้นงานโฆษณาง่ายๆ ให้รู้กัน ไม่ต้องทำกราฟิกเป็น ไม่ต้องมีพื้นฐานโปรแกรม ทุกชิ้นงานก็จบได้ที่ https://creativelab.line.biz/ สะดวก รวดเร็ว สร้างโฆษณาได้ภายในไม่กี่คลิก
LINE Creative Lab เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างชิ้นงานโฆษณา สามารถทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือวิดีโอ โดยมีเทมเพลตให้สามารถสร้างได้เองง่ายๆ ที่สำคัญคือใช้งานได้ฟรี! รูปภาพที่สร้างใช้ได้กับทั้ง LINE Ads และโฆษณาเพิ่มเพื่อนใน LINE Official Account เมื่อสร้างชิ้นงานโฆษณาเสร็จสิ้นก็สามารถส่งชิ้นงานเข้า LINE Ads โดยตรงหรือจะดาวน์โหลดออกมาเพื่อนำไปใช้งานในส่วนอื่นๆ ก็ได้
เครื่องมือนี้จะช่วยให้การทำงานของร้านค้าง่ายขึ้น แถมยังช่วยลดต้นทุนในการทำกราฟิกด้วย ยิ่งในยุคที่การแข่งขันสูงชิ้นงานโฆษณายิ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้า ร้านค้าต้องหมั่นสื่อสารกับลูกค้าอยู่เสมอ ทดลองใช้รูปแบบโฆษณาที่หลากหลายแล้วต่อยอดไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างและรักษาฐานลูกค้าไว้ รู้ข้อดีกันไปขนาดนี้แล้วก็มาเริ่มใช้งาน LINE Creative Lab กันเลยดีกว่า
• เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE ที่เว็บไซต์ https://creativelab.line.biz
คุณสามารถเริ่มใช้งาน LINE Creative Lab ด้วยข้อมูลของบัญชี LINE เมื่อเข้าสู่ระบบได้แล้วให้เลือกช่องทางการตลาดเพื่อเผยแพร่โฆษณาชิ้นงาน โดยเลือกได้ทั้ง LINE Ads และโฆษณาเพิ่มเพื่อนใน LINE Official Account หรือแม้กระทั่งดาวน์โหลดรูปภาพออกมา
• เลือกวิธีการสร้างชิ้นงาน รูปภาพหรือวิดีโอ (สไลด์โชว์)
คุณสามารถเลือกวิธีการสร้างที่เหมาะกับงานได้จาก สร้างด่วน ใช้เทมเพลต และเริ่มสร้างใหม่
· สร้างด่วน – สร้างชิ้นงานโฆษณาได้อย่างรวดเร็วแบบง่ายๆ รูปภาพเสร็จเร็วทันใจ วิดีโอเสร็จเร็วทันใช้งาน
· ใช้เทมเพลต – สร้างชิ้นงานโฆษณาจากเทมเพลตต่างๆ ที่มีให้เลือกหลายรูปแบบ ซึ่งในการเลือกใช้ยังสะดวกด้วยฟิลเตอร์เลือกเทมเพลต ระบุได้ทั้งสัดส่วน, ประเภทกิจการ, ประเทศ, สี และไสตล์ภาพ เมื่อเลือกเทมเพลตที่ต้องการได้แล้วก็ปรับแต่งเนื้อหาตามเหมาะสมได้ต่อทันที อาทิ ภาพที่ใช้, โลโก้, ข้อความ และสติกเกอร์
· เริ่มสร้างใหม่ – ถ้าอยากได้ชิ้นงานโฆษณาที่ไม่ซ้ำใครก็ทำได้เช่นกัน
หากเป็นรูปภาพ คุณจะพบกับแคนวาสเปล่าที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ โดยสามารถปรับแต่งแคนวาสเดียวกันได้สูงสุด 3 ขนาด จากนั้นก็สร้างสรรค์ผลงานต่อได้ตามที่ต้องการ อาทิ จัดวางรูปภาพ ใส่โลโก้ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพิ่มข้อความ โดยสามารถใช้ฟิลเตอร์ช่วยค้นหาฟอนต์ที่รองรับแต่ละภาษาตามความต้องการได้
หากเป็นวิดีโอ คุณสามารถสร้างชิ้นงานใหม่จากสไลด์เปล่าได้เช่นกัน โดยจะมีเครื่องมือปรับแต่งขั้นสูงที่ให้คุณปรับได้ทุกองค์ประกอบ กำหนดได้ทุกรายละเอียด เลือกเอฟเฟกต์การเปลี่ยนสไลด์ อัตราส่วนของวิดีโอก็เหมาะสมตามช่องทางโฆษณาที่เลือกใช้ เมื่อสร้างเสร็จแล้วสามารถดูตัวอย่างชิ้นงานได้ที่พื้นที่แสดงสำหรับตัวอย่าง
• เมื่อปรับแต่งโฆษณาเสร็จแล้วให้กดบันทึก และส่งโฆษณาไปยัง LINE Ads หรือดาวน์โหลดออกมาใช้งานได้เลย
ทุกครั้งที่ทำชิ้นงานโฆษณาเสร็จสิ้นให้กดบันทึกเสมอ หากออกจากหน้าจอปรับแต่งโดนไม่บันทึก ระบบจะลบการปรับแต่งทั้งหมดที่ดำเนินการไปทันที เมื่อคุณส่งโฆษณาไปยังช่องทางที่เลือกแล้ว ชิ้นงานจะปรากฏอยู่ใน “ชิ้นงานโฆษณาของฉัน”
• เริ่มแคมเปญโฆษณาด้วยชิ้นงานจาก LINE Creative Lab
เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเริ่มแคมเปญโฆษณา โดยใช้ชิ้นงานโฆษณาที่สร้างใน LINE Creative Lab ได้แล้ว โดยเข้าไปจัดการแคมเปญโฆษณาต่อได้ง่ายๆ ที่ https://admanager.line.biz/
โฆษณาของคุณจะแสดงในตำแหน่งต่างๆ บน LINE ซึ่งระบบจะเลือกตําแหน่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้ตรงกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่เลือกโดยอัตโนมัติ แต่ในการตั้งค่าคุณต้องไม่ลืมกำหนดรายละเอียดต่างๆ อย่างวัตถุประสงค์โฆษณา Call-to-Action กำหนดกลุ่มเป้าหมาย เช่น ที่ตั้ง เพศ อายุ ระบบปฏิบัติการ และความสนใจ รวมถึงงบประมาณและระยะเวลาด้วย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ
คุณสามารถนำวิดีโอไปใช้ในวัตถุประสงค์ดูวิดีโอ การเข้าชมเว็บไซต์ และวัตถุประสงค์อื่นๆ ตามต้องการ สำหรับรูปภาพก็สามารถนำไปใช้กับวัตถุประสงค์ที่หลากหลายเช่นกัน อาทิ เพิ่มเพื่อน การเข้าชมเว็บไซต์ เว็บไซต์คอนเวอร์ชัน และอื่นๆ ทั้งนี้ชิ้นงานต่างๆ ที่สร้างยังสามารถดาวน์โหลดออกมาใช้งานสำหรับส่วนอื่นๆ ได้ด้วย ใช้งานสะดวกแถมยังได้ผลลัพธ์ออกมาเต็มประสิทธิภาพตามต้องการ!
ส่วนวิธีลงโฆษณาใน LINE Ads ก็แสนง่าย ทำได้ไม่ต้องง้อใคร ศึกษาวิธีลงโฆษณาเพิ่มเติมได้เลยที่ วิธีการลงโฆษณา LINE Ads ด้วยตนเอง หรือฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่ สอนการใช้ LINE Ads ดูจบก็ลงโฆษณาด้วยตัวเองได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้ฟรี ลงทะเนียนได้เลย คลิก
เคล็ด (ไม่) ลับออกแบบโฆษณาอย่างไรให้ยอดขายโต!?
- โฆษณาในตำแหน่ง LINE Chat List เน้นข้อความสั้น ใช้ภาพที่ดึงดูดสายตาด้วยสินค้า เพราะรูปภาพมีขนาดเล็ก
- วิดีโอ (สไลด์โชว์) มีควรเรื่องราว กระชับ และไม่ควรใส่เอฟเฟกต์เยอะเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกค้าดูไม่จบคลิปได้
- โฆษณาเพิ่มเพื่อนควรเป็นรูปภาพและใส่ Call-to-Action ให้ชัดเจน
- แม้จะเป็นข้อความและรูปภาพเดียวกันก็ควรเปลี่ยนการออกแบบชิ้นงานอยู่เสมอ
- มีข้อความกระตุ้นความน่าสนใจในรูปโฆษณา เช่น ส่วนลด, ของขวัญที่ได้รับ หรือจัดส่งฟรี
- ถ้าต้องการให้คนคลิกแนะนำให้ใช้ภาพ
- ถ้าต้องการให้คนรู้จักสินค้า ร้านค้า หรือสรรพคุณสินค้า แนะนำให้ใช้วิดีโอ
- ไม่ต้องกังวลเรื่องชิ้นงานโฆษณาอีกต่อไป แค่ใช้ LINE Creative Lab ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท เข้าไปใช้งานกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้