เมื่อยุคของวิดีโอสั้นกำลังครองโลก Facebook ก็เตรียมปิดฟีเจอร์ Live Shopping และหันไปโฟกัส Reels แทนทันที ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการเปลี่ยนแปลงจนต้องปิดฟีเจอร์ เพราะเคยปิดฟีเจอร์ Reels Play Bonus บน Instagrm ไปแล้ว!
Facebook Live Shopping เป็นฟีเจอร์ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งนี่ก็เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว และไม่ว่าจะเป็นทั้งเหล่าพ่อค้าแม่ค้า ผู้ค้าปลีก หรือเหล่าอินฟลูเอเนซอร์ต่างก็ไลฟ์แข่งกันในสนามคอนเทนต์นี้
ซึ่งฟีเจอร์ Live Shopping นอกจากจะมีฟังก์ชันการไลฟ์แล้ว ยังมีการสร้างเพลย์ลิสต์รายการสินค้าให้นักช้อปทั้งหลายมาเลือกสรรกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วย
แต่พอพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เน้นเสพคอนเทนต์วิดีโอสั้นกันมากขึ้น จึงเป็นเหตุผลให้ Facebook ตัดสินใจที่จะปิดฟีเจอร์ Live Shopping ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อโฟกัส Reels มากขึ้น
และนอกจากคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่จะเพิ่มขึ้นบน Facebook และ Instagram แล้ว ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงโฆษณา คลิปวิดีโอที่แนะนำ และการแท็กสินค้า เสมือนคลังสินค้าแทน Live Shopping นั่นเอง
ฉะนั้นโลกของ Social Commerce ที่นิยมไลฟ์ขายของไปอาจจะกำลังเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลง นำไปสู่การขายของที่มีคลิปวิดีโอให้เลือกสินค้ากันมากขึ้นในอนาคตก็เป็นได้
ที่มา: Insider, Social Media Today