ใครที่เข้าไปไถฟีดตรงแท็บ Shorts บน YouTube อยู่บ่อย ๆ ก็จะคุ้นเคยดีว่ามักจะมีแค่คอนเทนต์วิดีโอที่สร้างมาสำหรับฟอร์แมต Shorts หรือไม่ก็ตัดมาจากคลิป Long-form ในช่อง YouTube อีกที แต่การอัปเดตครั้งนี้แท็บ Shorts จะมีคอนเทนต์ Livs-Streams แล้วนะ!
โดยการไถฟีดเป็นคอนเทนต์แนวตั้งแต่เดิมที่คล้ายกับฟอร์แมตของ TikTok และ Instagram Reels การอัปเดตคอนเทนต์ Live-Streams เพิ่มเติมบน YouTube จะแสดงคอนเทนต์ไลฟ์สดด้วย เหมือนกับที่ TikTok ผสมทั้งคอนเทนต์ และไลฟ์ในหน้าฟีด
ซึ่งใครที่อยากกดดูคลิปไลฟ์แบบเต็ม ๆ ก็สามารถคลิกไปที่แท็บ “Watch Live” ได้เลย นอกจากนี้ YouTube ยังเพิ่มฟังก์ชัน และฟีเจอร์เพิ่มเติมสำหรับสายไลฟ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็น
- Title (Require): การใส่ชื่อคลิป
- Visibility: ตั้งค่าการมองเห็นหลังกดโพสต์ โดยจะมีทั้ง Public และ Private
- Audience (Require): เลือกกลุ่มเป้าหมายที่อยากให้มองเห็นคลิปไลฟ์
- Go Live Together – Invite guest: เชิญคนอื่นมาร่วมไลฟ์ด้วย
- Schedule for later: ตั้งเวลาในการโพสต์ล่วงหน้า
- Allow chat: อนุญาตให้มีการแชตระหว่างไลฟ์ได้
- Enable monetization: เปิดให้คลิปนี้มีการสร้างรายได้
จากฟีเจอร์ และตัวเลือกที่มีก็นับว่าครบถ้วนมากพอที่จะสร้างไลฟ์หนึ่ง เพื่อพูดคุย และสร้างเอ็นเกจเมนต์กับเหล่าคอมมูนิตี้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้บนช่อง YouTube ของตัวเองมากขึ้นด้วย
แต่คงต้องจับตากันต่อไปว่าในระยะยาวคอนเทนต์ Live-Stream บน YouTube จะเป็นไปในทิศทางไหน เพราะหากมีไลฟ์มาชนกับ TikTok ที่โฟกัสการขาย และ E-commerce ผ่านไลฟ์มากกว่า ฝั่ง YouTube จะเน้นไปทางสร้างเอ็นเกจเมนต์ หรือสร้างรายได้เกี่ยวกับคอนเทนต์สำหรับครีเอเตอร์แทนหรือไม่