TikTok เป็น Entertainment Platform ศูนย์กลางที่คอยขับเคลื่อนความสนใจและความสุขของยุคสมัยนี้ เพราะทำให้ผู้คนหันมามีส่วนร่วมและสร้างคอนเทนต์ข้ามพรมแดนกัน และแบรนด์ก็ไม่ได้เป็นแค่นักการตลาด แต่ยังเป็นนักเล่าเรื่องและสร้างความบันเทิงไปด้วย ซึ่ง ‘Loop of Joy’ นี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และจะนำไปประยุกต์ใช้ตรงไหน มาจอยกัน!
คอนเทนต์ Shoppertainment คือคอนเทนต์ที่มีการผสมผสานกันระหว่างช้อปปิ้งและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นประเภทคอนเทนต์ที่ TikTok นิยามเอาไว้ว่า ‘Happy Users, Happy Buyers’ นั่นเอง
เพราะสินค้าของแบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้แฮชแท็ก #TikTokMademeBuyIt จะจัดเป็นคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะตัว และทำให้ผู้คนเชื่อถือถึง 90% เพราะมีคนใช้จริง และทดลองใช้ให้เห็นถึงผลลัพธ์ด้วย นับเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้แม้แต่ธุรกิจเล็ก ๆ ก็สามารถเติบโตได้ไม่ยาก เกิดเป็น ‘Loop of Joy’ ที่ผู้คนอยากจะใช้เวลาในการดูคอนเทนต์เหล่านี้ แต่ขั้นตอนของลูปนี้จะเริ่มมาจากอะไร ทาง RAiNMaker หาคำตอบมาให้แล้ว
Loop of joy
เคยไหม? คิดว่าจะเข้าไปเช็กหน้าฟีดโซเชียลแปบนึงแต่รู้ตัวอีกทีก็ไถฟีดไปเป็นชั่วโมงแล้ว ซึ่งนี่เป็นกลยุทธ์ของ TikTok ที่ทำให้ชาว TikToker อยากจะใช้เวลากับการไถไปทั้งวันเรียกว่า ‘Loop of Joy’
ซึ่งนอกจากจะมีแต่คอนเทนต์ที่ดูแล้วทำให้หัวเราะ อารมณ์ดีหรือมีความสุขแล้ว TikTok ยังเป็น A New Age of Entertainment เพิ่มแรงบันดาลใจให้หลาย ๆ คนอยากสร้างคอนเทนต์และเป็นครีเอเตอร์ด้วย
Action
ชาว TikToker มีแอ็กชันผ่านการสร้างคอนเทนต์ของตัวเอง
แอ็กชันในที่นี้ คือการที่ชาว TikToker คิดและผลิตคอนเทนต์ออกมาให้โลกโซเชียลได้เห็น ซึ่งนอกจากจะได้โชว์ของที่มี ครีเอทีฟอะไรใหม่ ๆ ที่ออกจากกรอบแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้คนที่ได้ดูอยากสร้างคอนเทนต์เป็นของตัวเองขึ้นมาด้วย
For Product: การเกิดแอ็กชันจะส่งผลให้ครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์อยากสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ผู้บริโภคได้เสพกันหลากหลายมากขึ้น ฉะนั้นการนำเสนอสินค้าของแต่ละแบรนด์จะต้องเพิ่มความครีเอทีฟ เลยเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ผู้คนจะสนุกไปกับการรับชมคอนเทนต์แบรนด์ด้วย
Review
เกิดการแนะนำขึ้นมาหน้า #ForYou บน TikTok
เมื่อมี Action สิ่งที่ตามมาก็คือการรีวิวหรือแนะนำ โดยอัลกอริทึมของ TikTok จะแนะนำคลิปที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายแต่ละคนแตกต่างกันไป เลยทำให้หน้าฟีด หรือ #ForYou ของ TikTok แต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมกับคลิป
For Product: การรีวิวหรือการแนะนำหน้าฟีดจะทำให้แบรนด์ใหม่ ๆ ถูกค้นพบมากขึ้นตวามความสนใจของผู้ใช้ และยังมี In-Feed-Ad เป็นฟีเจอร์สำคัญที่ทำให้ชาว TikToker หยุดไถฟีดเพื่อดูคอนเทนต์ที่สอดแทรกเรื่องแบรนด์ดิ้งเข้าไปมากขึ้น
Participation
ผู้คนมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์และเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างคอนเทนต์
หลังจากได้ดู Action และเกิดการ Review ตามมาแล้ว ชาว TikToker ก็จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการรับชมคลิป กดหัวใจ แชร์คลิป และคอมเมนต์หรือทำการดูเอทด้วยกัน เป็นต้น
และเมื่อการมีส่วนร่วมเป็นระยะเวลานานหรือสม่ำเสมอทุกวัน ก็จะทำให้เกิดแอ็กชันโดยการสร้างคอนเทนต์ของตัวเองขึ้นมาบ้างต่อไปนั่นเอง เลยเกิดเป็นลูประหว่าง Action > Review > Participation ที่ TikTok ได้มอบให้กับกลุ่มเป้าหมายได้มีความสุขเมื่อเข้ามาใช้งานแอปด้วย
For Product: การที่ผู้คนมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ แบรนด์หรือครีเอเตอร์ก็สามารถทำได้มากกว่าขายของ
Impact of Joy on TikTok
เมื่อรู้ความหมายของลูปแห่งความสุขไปแล้ว เราจะมาแกะความสัมพันธ์ระหว่างลูปและกลุ่มเป้าหมายกันว่า TikTok มีอิทธิพลต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง หรือที่เราเรียกว่า ‘Impact of Joy’ นั่นเอง
Brands and Trends on TikTok
มีความสนใจแบรนด์มากขึ้นเมื่อตามเทรนด์ TikTok
เมื่อผู้คนให้ความสนใจกับคอนเทนต์และเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบน TikTok เลยทำให้ผู้บริโภคเกิดความคาดหวังต่อแบรนด์และครีเอเตอร์ไปด้วยที่จะต้องกระโดดเข้าไปจอยกับเทรนด์ใหม่ ๆ บน TikTok
ทำให้แบรนด์และครีเอเตอร์ต้องคอยยืดหยุ่นและปรับตัวตามให้ทันเทรนด์อยู่เสมอ เพื่อที่จะได้มัดใจผู้บริโภคยุคนี้มากขึ้น
Try Something New After Seeing TikTok
กล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่เสมอเมื่อมีคนใน TikTok ทำ
เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ หน้าฟีดเลยมีคอนเทนต์ที่เกิดจากความครีเอทีฟที่แตกต่าง และหลากหลายอยู่ตลอดเวลา
จึงนับว่าเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีในการที่ผู้คนเริ่มกล้าที่จะลองหรือสรรหาอะไรใหม่ ๆ มาประชันความครีเอทีฟกันมากขึ้น โดยการใช้เครื่องมือของ TikTok เป็นตัวช่วย และเป็นพื้นที่สร้างคอมมูนิตี้ใหม่ ๆ ด้วย
Drive Positive Change
การไถดูคอนเทนต์บน TikTok เพิ่มพลังบวกได้
เชื่อว่าหลายคนที่เหนื่อยจากการใช้ชีวิต มักจะใช้ TikTok เป็นเครื่องมือสร้างความสุขให้กับวันที่เหนื่อยล้าอย่างแน่นอน
ดังนั้นเป้าหมายของ TikTok จึงตั้งไว้ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนที่ขับเคลื่อนความสุขให้กับผู้ใช้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีในการยึดมั่นเป้าหมายให้มั่นคงและคอยพัฒนาอยู่เสมอที่จะสร้างพลังบวกให้กับผู้คนในสังคม
Be a Space of Unity
ทุกคนและทุกวัยสามารถเป็นครีเอเตอร์ได้
นอกจาก TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความสุขให้กับผู้คนแล้ว ยังเป็นพื้นที่ทุกชาติ ทุกศาสนา ทุกเพศ และทุกวัยมารวมเป็นคอมมูนิตี้เดียวกันด้วย
เพราะการเป็นครีเอเตอร์บน TikTok ไม่มีข้อจำกัด และทุกคนก็สามารถมาคอลแลบหรือดูเอตข้ามสายกัน ถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ต่างวัยและต่างชาติได้เป็นอย่างดี
About Joyful
TikTok เชื่อว่า ‘ผู้ใช้ที่มีความสุข คือผู้ซื้อที่มีความสุข’ ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับหลักการ Joyful เป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะทำคอนเทนต์หรือสร้างแบรนด์ดิ้ง Joyful จะเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย
Joyful Impact
ส่งเสริมคอนเทนต์ที่มีสารโดปามีน
สารโดปามีน คือสารเคมีในสมองที่เปรียบเสมือนกับสารเคมีแห่งความสุขและทำให้มีแรงผลักดันในการใช้ชีวิต เกิดได้จากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ทางด้านอารมณ์ที่มีความสุข การนอนหลับ การเรียนรู้ มีสมาธิ และความทรงจำในการทำบางอย่าง
TikTok จึงมองว่าการที่ทำให้แพลตฟอร์มเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่สามารถสร้างสารโดปามีนได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญ และแบรนด์ต้องสื่อสารให้สอดคล้องกับประสบการณ์ของผู้บริโภค เพื่อให้พวกเขาเกิดความภักดี และส่งผลต่อการปกป้องแบรนด์เสมือนครอบครัวด้วย
Joyful Vibes
TikTok เน้นการเป็นแพลตฟอร์มที่เหมือนกับพื้นทรี่ปลอดภัยของผู้ใช้ทุกวัย โดยการคัดกรองคอนเทนต์บนหน้าฟีด ไม่สนับสนุน Hate Speech และคำนึงถึงข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เพื่อเป็นคอมมูนิตี้ที่ดีต่อเด็กและวัยรุ่น จากการตั้งค่าการแสดงคอนเทนต์อิงตามอายุผู้ใช้งาน
Joyful Delivers
สร้างการเชื่อมต่อกับผู้คนตั้งแต่ 6 วินาทีแรก
เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนความสุข และสร้างการเชื่อมต่อของผู้คน จึงเป็นอีกเหตุผลที่แบรนด์และครีเอเตอร์อยากที่จะเข้ามาใช้ TikTok เป็นพื้นที่ในการโฆษณา เพื่อทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และน่าจับตามองทั้งในกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง และให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ค้นพบด้วย