เทคนิค ‘Loop of Joy’ ฉบับ TikTok การสร้างคอนเทนต์ Shoppertainment มัดใจ TikToker

TikTok เป็น Entertainment Platform ศูนย์กลางที่คอยขับเคลื่อนความสนใจและความสุขของยุคสมัยนี้ เพราะทำให้ผู้คนหันมามีส่วนร่วมและสร้างคอนเทนต์ข้ามพรมแดนกัน และแบรนด์ก็ไม่ได้เป็นแค่นักการตลาด แต่ยังเป็นนักเล่าเรื่องและสร้างความบันเทิงไปด้วย ซึ่ง ‘Loop of Joy’ นี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และจะนำไปประยุกต์ใช้ตรงไหน มาจอยกัน!

คอนเทนต์ Shoppertainment คือคอนเทนต์ที่มีการผสมผสานกันระหว่างช้อปปิ้งและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นประเภทคอนเทนต์ที่ TikTok นิยามเอาไว้ว่า ‘Happy Users, Happy Buyers’ นั่นเอง

เพราะสินค้าของแบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้แฮชแท็ก #TikTokMademeBuyIt จะจัดเป็นคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะตัว และทำให้ผู้คนเชื่อถือถึง 90% เพราะมีคนใช้จริง และทดลองใช้ให้เห็นถึงผลลัพธ์ด้วย นับเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้แม้แต่ธุรกิจเล็ก ๆ ก็สามารถเติบโตได้ไม่ยาก เกิดเป็น ‘Loop of Joy’ ที่ผู้คนอยากจะใช้เวลาในการดูคอนเทนต์เหล่านี้ แต่ขั้นตอนของลูปนี้จะเริ่มมาจากอะไร ทาง RAiNMaker หาคำตอบมาให้แล้ว

Loop of joy 

เคยไหม? คิดว่าจะเข้าไปเช็กหน้าฟีดโซเชียลแปบนึงแต่รู้ตัวอีกทีก็ไถฟีดไปเป็นชั่วโมงแล้ว ซึ่งนี่เป็นกลยุทธ์ของ TikTok ที่ทำให้ชาว TikToker อยากจะใช้เวลากับการไถไปทั้งวันเรียกว่า ‘Loop of Joy’

ซึ่งนอกจากจะมีแต่คอนเทนต์ที่ดูแล้วทำให้หัวเราะ อารมณ์ดีหรือมีความสุขแล้ว TikTok ยังเป็น A New Age of Entertainment เพิ่มแรงบันดาลใจให้หลาย ๆ คนอยากสร้างคอนเทนต์และเป็นครีเอเตอร์ด้วย

Action

ชาว TikToker มีแอ็กชันผ่านการสร้างคอนเทนต์ของตัวเอง

แอ็กชันในที่นี้ คือการที่ชาว TikToker คิดและผลิตคอนเทนต์ออกมาให้โลกโซเชียลได้เห็น ซึ่งนอกจากจะได้โชว์ของที่มี ครีเอทีฟอะไรใหม่ ๆ ที่ออกจากกรอบแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้คนที่ได้ดูอยากสร้างคอนเทนต์เป็นของตัวเองขึ้นมาด้วย

For Product: การเกิดแอ็กชันจะส่งผลให้ครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์อยากสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ผู้บริโภคได้เสพกันหลากหลายมากขึ้น ฉะนั้นการนำเสนอสินค้าของแต่ละแบรนด์จะต้องเพิ่มความครีเอทีฟ เลยเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ผู้คนจะสนุกไปกับการรับชมคอนเทนต์แบรนด์ด้วย

Review

เกิดการแนะนำขึ้นมาหน้า #ForYou บน TikTok

เมื่อมี Action สิ่งที่ตามมาก็คือการรีวิวหรือแนะนำ โดยอัลกอริทึมของ TikTok จะแนะนำคลิปที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายแต่ละคนแตกต่างกันไป เลยทำให้หน้าฟีด หรือ #ForYou ของ TikTok แต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมกับคลิป

For Product: การรีวิวหรือการแนะนำหน้าฟีดจะทำให้แบรนด์ใหม่ ๆ ถูกค้นพบมากขึ้นตวามความสนใจของผู้ใช้ และยังมี In-Feed-Ad เป็นฟีเจอร์สำคัญที่ทำให้ชาว TikToker หยุดไถฟีดเพื่อดูคอนเทนต์ที่สอดแทรกเรื่องแบรนด์ดิ้งเข้าไปมากขึ้น

Participation

ผู้คนมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์และเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างคอนเทนต์

หลังจากได้ดู Action และเกิดการ Review ตามมาแล้ว ชาว TikToker ก็จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการรับชมคลิป กดหัวใจ แชร์คลิป และคอมเมนต์หรือทำการดูเอทด้วยกัน เป็นต้น

และเมื่อการมีส่วนร่วมเป็นระยะเวลานานหรือสม่ำเสมอทุกวัน ก็จะทำให้เกิดแอ็กชันโดยการสร้างคอนเทนต์ของตัวเองขึ้นมาบ้างต่อไปนั่นเอง เลยเกิดเป็นลูประหว่าง Action > Review > Participation ที่ TikTok ได้มอบให้กับกลุ่มเป้าหมายได้มีความสุขเมื่อเข้ามาใช้งานแอปด้วย

For Product: การที่ผู้คนมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ แบรนด์หรือครีเอเตอร์ก็สามารถทำได้มากกว่าขายของ

Impact of Joy on TikTok 

เมื่อรู้ความหมายของลูปแห่งความสุขไปแล้ว เราจะมาแกะความสัมพันธ์ระหว่างลูปและกลุ่มเป้าหมายกันว่า TikTok มีอิทธิพลต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง หรือที่เราเรียกว่า ‘Impact of Joy’ นั่นเอง

Brands and Trends on TikTok 

มีความสนใจแบรนด์มากขึ้นเมื่อตามเทรนด์ TikTok

เมื่อผู้คนให้ความสนใจกับคอนเทนต์และเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบน TikTok เลยทำให้ผู้บริโภคเกิดความคาดหวังต่อแบรนด์และครีเอเตอร์ไปด้วยที่จะต้องกระโดดเข้าไปจอยกับเทรนด์ใหม่ ๆ บน TikTok

ทำให้แบรนด์และครีเอเตอร์ต้องคอยยืดหยุ่นและปรับตัวตามให้ทันเทรนด์อยู่เสมอ เพื่อที่จะได้มัดใจผู้บริโภคยุคนี้มากขึ้น

Try Something New After Seeing TikTok 

กล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่เสมอเมื่อมีคนใน TikTok ทำ

เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ หน้าฟีดเลยมีคอนเทนต์ที่เกิดจากความครีเอทีฟที่แตกต่าง และหลากหลายอยู่ตลอดเวลา

จึงนับว่าเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีในการที่ผู้คนเริ่มกล้าที่จะลองหรือสรรหาอะไรใหม่ ๆ มาประชันความครีเอทีฟกันมากขึ้น โดยการใช้เครื่องมือของ TikTok เป็นตัวช่วย และเป็นพื้นที่สร้างคอมมูนิตี้ใหม่ ๆ ด้วย

Drive Positive Change 

การไถดูคอนเทนต์บน TikTok เพิ่มพลังบวกได้

เชื่อว่าหลายคนที่เหนื่อยจากการใช้ชีวิต มักจะใช้ TikTok เป็นเครื่องมือสร้างความสุขให้กับวันที่เหนื่อยล้าอย่างแน่นอน

ดังนั้นเป้าหมายของ TikTok จึงตั้งไว้ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนที่ขับเคลื่อนความสุขให้กับผู้ใช้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีในการยึดมั่นเป้าหมายให้มั่นคงและคอยพัฒนาอยู่เสมอที่จะสร้างพลังบวกให้กับผู้คนในสังคม

Be a Space of Unity 

ทุกคนและทุกวัยสามารถเป็นครีเอเตอร์ได้

นอกจาก TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความสุขให้กับผู้คนแล้ว ยังเป็นพื้นที่ทุกชาติ ทุกศาสนา ทุกเพศ และทุกวัยมารวมเป็นคอมมูนิตี้เดียวกันด้วย

เพราะการเป็นครีเอเตอร์บน TikTok ไม่มีข้อจำกัด และทุกคนก็สามารถมาคอลแลบหรือดูเอตข้ามสายกัน ถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ต่างวัยและต่างชาติได้เป็นอย่างดี

About Joyful 

TikTok เชื่อว่า ‘ผู้ใช้ที่มีความสุข คือผู้ซื้อที่มีความสุข’ ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับหลักการ Joyful เป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะทำคอนเทนต์หรือสร้างแบรนด์ดิ้ง Joyful จะเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย

Joyful Impact 

ส่งเสริมคอนเทนต์ที่มีสารโดปามีน

สารโดปามีน คือสารเคมีในสมองที่เปรียบเสมือนกับสารเคมีแห่งความสุขและทำให้มีแรงผลักดันในการใช้ชีวิต เกิดได้จากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ทางด้านอารมณ์ที่มีความสุข การนอนหลับ การเรียนรู้ มีสมาธิ และความทรงจำในการทำบางอย่าง

TikTok จึงมองว่าการที่ทำให้แพลตฟอร์มเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่สามารถสร้างสารโดปามีนได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญ และแบรนด์ต้องสื่อสารให้สอดคล้องกับประสบการณ์ของผู้บริโภค เพื่อให้พวกเขาเกิดความภักดี และส่งผลต่อการปกป้องแบรนด์เสมือนครอบครัวด้วย

Joyful Vibes 

TikTok เน้นการเป็นแพลตฟอร์มที่เหมือนกับพื้นทรี่ปลอดภัยของผู้ใช้ทุกวัย โดยการคัดกรองคอนเทนต์บนหน้าฟีด ไม่สนับสนุน Hate Speech และคำนึงถึงข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เพื่อเป็นคอมมูนิตี้ที่ดีต่อเด็กและวัยรุ่น จากการตั้งค่าการแสดงคอนเทนต์อิงตามอายุผู้ใช้งาน

Joyful Delivers 

สร้างการเชื่อมต่อกับผู้คนตั้งแต่ 6 วินาทีแรก

เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนความสุข และสร้างการเชื่อมต่อของผู้คน จึงเป็นอีกเหตุผลที่แบรนด์และครีเอเตอร์อยากที่จะเข้ามาใช้ TikTok เป็นพื้นที่ในการโฆษณา เพื่อทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และน่าจับตามองทั้งในกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง และให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ค้นพบด้วย

ที่มา: TikTok – #ForYou Summit: Southeast Asia 2022

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save