อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่า Influencer Marketing กลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดพื้นฐานมานานแล้ว และยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดอ้างอิงจากรายงานของ Partipost พบว่ากว่า 67% ของนักการตลาดมีแนวโน้มจะเพิ่มงบลงทุนกับ Influencer Marketing มากขึ้นในปีนี้
และประมาณ 23% ของนักการตลาดจะตัดสินใจใช้งบเกือบครึ่งไปกับ Influencer เนื่องจากทุกวันนี้ ผู้บริโภคมองหาคอนเทนต์ที่มีความเรียล น่าเชื่อถือ เข้าถึงง่าย และมีความเกี่ยวข้องกับตัวเองมากขึ้น การเลือกใช้ Influencer จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้แบรนด์ตอบโจทย์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้
รวมถึงในปีนี้ คาดการณ์ว่า Nano-influencer (ผู้ติดตาม 200-5,000 คน) จะมีกำลังและอิทธิพลมากในตลาด Influencer Marketing แม้ว่าจะมีผู้ติดตามไม่เยอะมากนัก แต่ด้วยความเรียล และภาพลักษณ์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเพื่อน ทำให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า ส่งผลให้ยอด Engagement และการสื่อสารที่สร้างความเป็นคอมมูนิตี้ได้ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มเป้าหมาย จนถูกบอกเล่าปากต่อปาก และทำให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อตามมานั่นเอง
ส่วน Micro-inflencer (ผู้ติดตาม 5,000-30,000 คน) จะสามารถเบลนระหว่างความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายและความน่าเชื่อถือขึ้นมาได้มากขึ้น เหมาะสำหรับตอบโจทย์แคมเปญของหลายแบรนด์ และ Macro-influencer (ผู้ติดตาม 30,000 คนขึ้นไป) จะเหมาะกับการทำการตลาดที่ต้องการสร้าง Brand Awareness
โดยจาก 82% ของผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยอมรับว่า มีการตัดสินใจซื้อหลังจากได้ดูรีวิวหรือคำแนะนำจาก Influencer รวมถึงเทรนด์การเสพคอนเทนต์ของผู้บริโภคทุกวันนี้เอนไปทางวิดีโอมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะวิดีโอสั้น จึงทำให้คอนเทนต์วิดีโอมียอด Engagement มากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น จนเรียกว่ากลายเป็นประเภทคอนเทนต์ที่จำเป็นสำหรับแบรนด์เลยก็ว่าได้
ที่มา: Marketing-Interactive