Session: ใช้ Marketing 6.0 ในมุมมองของ Business Technology อย่างไร
เพื่อให้โดนใจทั้ง B2B และ B2C
โดย ดร.เอกลักษณ์ ยิ้มวิไล – Mandala AI
💫 “The Future is Past”
โลกพัฒนาจาก Marketing 1.0 สู่ Marketing 6.0 ด้วยเทคโนโลยีก็จริง แต่ไม่ใช่ว่าการตลาดแบบเดิม ๆ จะใช้ไม่ได้
⌛️ ย้อนรอย Marketing
- Marketing 1.0: ยุค Product Centric
- Marketing 2.0: ยุค Customer Centric
- Marketing 3.0: เน้น Values สร้าง Brand Image ภายใต้คอนเซ็ปต์ Social Equality เริ่มมี Fanbase เกิดขึ้น
- Marketing 4.0 ยุคดิจิทัลที่ “Content is King” และผู้บริโภคฟังอินฟลูเอนเซอร์และ KOL มากกว่าแบรนด์
- Marketing 5.0: ยุค Humanity เน้นเรื่อง Sustainability, MarTech, Personalized Marketing, Data-driven และ Augmented Marketing
- Marketing 6.0: ยุค Metaverse เน้นเรื่อง Immersive Marketing รวมโลก Online-Offline มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย รวมถึงพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่รองรับ Digital Asset และประสบการณ์ต่าง ๆ
🎯 Future Marketing Trends
- Mindful Marketing: การตลาดที่ทำด้วยใจ
- Atmosherics Marketing: เน้นการสร้างบรรยากาศ สัมผัสทั้ง 5 รูป รส กลิ่น เสียง
- Societal Marketing: เน้นเรื่องของคน โลก และประโยชน์
- Regenerative Marketing: การตลาดที่ทำให้โลกดีขึ้น
- AI Marketing Automation: เทคโนโลยี AI ต่าง ๆ ที่มีบทบาทในปัจจุบัน
- AR / VR
- Hyper-Personalization: การทำการตลชาดแบบคัสตอมแต่ละคน
- Influencer Marketing
- Video Marketing
- Voice Search Optimization: เทคโนโลยีการค้นหาด้วยเสียง
- User Generated Content (UGC): คอนเทนต์จากผู้ใช้จริง
- Social Commerce: กำลังมาแรง แต่ไทยยังไม่มีของตัวเอง
- Privacy & Data Protection: เรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจะมีบทบาทมากขึ้น เช่น PDPA
- Sustainability Marketing: การตลาดแบบยั่งยืน
🔥 สิ่งที่จะเปลี่ยนในอนาคต
- Time
- Context
- Technology
- Mindset
- People Needs and Desire
“ตราบใดที่มีอุปสงค์ อุปทานเกิดขึ้น การตลาดก็ยังคงเป็นเหมือนน้ำมันทำให้ขับเคลื่อน เพราะ Marketing is all about people”
#FutureTrends #FutureTrendsAheadAwards2024 #RAiNMaker