โดย สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ CEO of Content Shifu
The Rise of AI & Automation
- จักรวาล Generative AI ช่วยซัพพอร์ตในทุกด้าน
- AI อยู่กับโลกการตลาดมานาน เช่น Social Listening Tools แต่ปัจจุบันคนเห็น AI มากขึ้น ผ่าน Generative AI
- ปัญหาเรื่องความปลอดภัยและลิขสิทธิ์ตามมา จากการใช้งาน Generative AI ที่นำ Data ไปเทรน AI ต่อ
Key Takeaway ในการทำ Automation
- One-way Push: ทำให้ Data จาก A ไป B อัตโนมัติ (Ecommerce -> CRM)
- Two-way Sync: ข้อมูลที่ถูกอัปเดตจากทุกแพลตฟอร์มจะซิงก์กันทั้งหมด (Web <-> App <-> CRM <-> ERP)
The Fall of 3rd Party Data
- ยุคถดถอยของการเก็บข้อมูลโดย 3rd Party Data
- ผลกระทบจากกฎหมาย PDPA, Apple ปรับ Privacy Policy, Google จะยกเลิกการแทร็กผ่าน Cookie
- แบรนด์ต้องเก็บ 1st Party Data หรือ Zero-party Data สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการโดยตรง
Going Beyond Typical Content Formats
- ใช้คอนเทนต์ที่เหนือและหลากหลายมากกว่า เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ผู้บริโภค
- ใช้การทำ Interactive Content: เช่น การสร้างแอปชวนคนมาเล่นเก็บเพื่อสะสมคะแนน
- Behind-the-scene Content: แชร์เบื้องหลัง หรือวิธีที่องค์กรใช้
- Content ที่สะท้อน Brand Value: เล่าเรื่องโดย Story Doing + Story Telling
Martech is Marvelous
- องค์กรวางแผนใช้ Martech จากเดิมเฉลี่ย 11 ตัว ปีนี้มีแนวโน้มจะใช้ถึง 16 ตัว
- องค์มีแนวโน้มลงทุนกับ Martech ในปี 2023 10-20%
- 77% องค์กรวางแผนลงทุนกับ Martech มากขึ้นในปี 2023
3 องค์ประกอบ ใช้ Martech ยังไงให้เวิร์ก
- Martech Companies + Consaltants + Brands
Emerging Ads Platforms
- เอเจนซีและแบรนด์โฟกัสการโฆษณาบน TikTok และ Ecommerce Marketplace (Shopee, Lazada) มากขึ้นในอนาคต
The Creator Nation
- ปัจจุบันใครก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ ทำให้มีคอนเทนต์เกิดขึ้นมากมาย จนเกิดเทรนด์ Affiliate Marketing ที่มาแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในปีนี้
- แบรนด์สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ เช่น เล่นคอนเทนต์ตามกระแสเอง จนสร้างตัวตนได้
ต่อให้โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว มีเทคโนโลยีเข้ามามากมาย ก็ควรกลับไปสร้างพื้นฐานตัวเองให้ดี เพื่อนำไปต่อยอดกับเทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ ได้ “Basic is Still Classic”