Gen Z ในตอนนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทุกอุตสาหกรรมต้องโฟกัสเท่านั้น แต่พวกเขายังเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อ เทรนด์ และแนวโน้มของโลกในปี 2023 อีกด้วย แล้วเราจะวางแผนการตลาดต่อไปอย่างไรให้ตามทันพวกเขา? วันนี้ RAiNMaker มีคำตอบให้ครบ จบ ในคอนเทนต์เดียวแล้ว!
แต่ก่อนที่จะเริ่มวางแผน หรือมีแนวคิดการตลาดใหม่ ๆ มัดใจชาว Gen Z เราอยากจะพามาทำความรู้จัก Gen Z พร้อมที่มาที่ไปถึงพฤติกรรมของพวกเขาก่อน
เพราะยิ่งเราเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถเจาะลึกไปถึงอินไซต์ และกลายเป็นแบรนด์ที่พวกเขาอยากเข้าหาได้ไม่ยาก
ซึ่งเทรนด์ที่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดแล้ว การวางกลยุทธ์อย่างรู้ใจกับกลุ่มคน Gen Z ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมในช่วงนั้นด้วย และแบรนด์ควรทำการตลาดอย่างไรให้ใช่ทั้งกับกลุ่มเป้าหมาย และเหมาะกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ตามไปดูกันเลย!
รู้จักกลุ่ม Gen Z เวอร์ชัน 2023
โดยพื้นฐานแล้วหลายคนจะมีความเข้าใจกลุ่มคน Gen Z แตกต่างกันไป ทั้งการหันมาสนใจเรื่องสังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเห็นคุณค่าของสิทธิ และเสียงของตัวเองมากขึ้น
แต่ในปี 2023 พวกเขาจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีอิทธิพลมากขึ้นไปอีก เพราะนอกจากพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียจะทำให้เกิดเทรนด์ต่าง ๆ ตามมาแล้ว หลาย ๆ แบรนด์ ไปจนถึงกลุ่มคนรุ่นก่อนก็ต้องเริ่มมีการปรับตัวเพื่อตามโลกให้ทันด้วย
เห็นคุณค่าของความหลากหลายทางเชื้อชาติ
คนยุคใหม่มองความหลากหลายเท่ากับความเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเชื้อชาติ หรือศาสนา ทุกคนมีสิทธิมนุษยชนเหมือนกัน และไม่มีใครด้อยไปกว่าใคร และทุกคนควรได้รับการยอมรับ แม้จะแตกต่างด้วย
แบรนด์ไหนที่ไม่ให้คุณค่าเรื่องของความแตกต่าง มีกำแพง มีชนชั้น หรือมีการแบ่งแยก แบรนด์นั้นจะถูกปิดกั้นจากโซเชียลของพวกเขาทันที
เชื่อมั่นในเสรีนิยม และอิสระทางความคิด
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรสนิยม หรือความคิดอิสระแบบเสรีนิยม กลุ่มคน Gen Z มองว่าทุกคนมีเหตุผลของตัวเองที่จะแสดงออกทางความคิด หรือแสดงออกทางตัวตนแบบใดแบบหนึ่ง
ฉะนั้นพวกเขาจะเชื่อมั่นในความคิดเห็นของตัวเองสูง รวมถึงโดนโน้มน้าวจากความคิดส่วนใหญ่ในสังคมโซเชียลมีเดียได้ง่ายเช่นกัน
ไม่มีกรอบเรื่องเพศ และวัฒนธรรม
ในปัจจุบันทุกเพศต่างก็มีชื่อเรียก และมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก จนเกิดเป็นคอมมูนิตี้ LGBTQIA+ ขึ้นมา รวมถึงด้านวัฒนธรรมก็มีให้เห็นมากขึ้นทั่วโลกด้วย
และการที่แบรนด์พร้อมจะเปิดรับ และทำความเข้าใจความแตกต่างในทุก ๆ กลุ่ม และมีสินค้าสำหรับพวกเขา โดยที่ไม่แบ่งแยกเพศ หรือสนับสนุนความหลากหลายนี้ ก็จะยิ่งได้รับการยอมรับ เพียงแค่ต้องเกิดมาจากความเข้าใจจริง ๆ ไม่ใช่เพราะอยากโปรโมตการขายเท่านั้น
ตั้งคำถามกับความคุ้มค่าเสมอ
โปรโมชัน ส่วนลด และการเปรียบเทียบราคา คือปัจจัยหลักที่สามารถดึงดูดความสนใจกลุ่มคน Gen Z ได้มากที่สุดว่าคุ้มค่ากับการได้เป็นเจ้าของสิ่งนั้นหรือไม่
นี่จึงเป็นเหตุผลให้แบรนด์ควรเริ่มมีการคอลแลปกับส่วนลด และโปรโมชันบนแอป E-Commerce ต่าง ๆ ให้มากที่สุด เพื่อที่จะกลายเป็น Top of Mind ที่คนกลุ่มนี้นึกถึงได้
ซื้อขายบนสมาร์ตโฟนเป็นหลัก
ในยุคที่สมาร์ตโฟนเป็นทุกอย่าง โดยเฉพาะสถานะการเป็นธนาคาร และกระเป๋าตังค์เคลื่อนที่ ทำให้กลุ่มคน Gen Z ยกทั้งชีวิตไปไว้ในสมาร์ตโฟนแล้ว
ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบ วิชวล หรือฟังก์ชันในการขายสินค้า ก็ควรนำไปลงในแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายของตัวเองให้มากที่สุด
ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Instgram,Twitter หรือ TikTok ทุกแพลตฟอร์มต่างก็มีเครื่องมือ และฟังก์ชันที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายคนละแบบ และหน้าที่ของแบรนด์ก็มีหน้าที่ทำความเข้าใจธรรมชาติของแพลตฟอร์มด้วย
โพสต์ในโซเชียลมีอิทธิพลในการตัดสินใจ
ทุกวันนี้โลกของการตลาด และแบรนด์ขับเคลื่อนด้วย Micro Influencers เพราะการรีวิวสินค้าที่มีความเป็นกันเอง มีความเข้าถึงง่าย และน่าเชื่อถือมากกว่าใช้ดาราที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว
และสิ่งที่ฮิตที่สุดในการตลาดเพื่อโปรโมตสินค้า ก็คงไม่พ้นการได้เห็นบน TikTok หรือเธรดขายของใน Twitter เพราะเป็นโลกที่กลุ่มคน Gen Z ใช้ชีวิตประจำวันด้วยทุกวันกับ 2 แพลตฟอร์มนี้ เป็นเหตุให้ Social Commerce เริ่มเติบโตไล่เลี่ยกับ E-Commerce มากขึ้น
กลยุทธ์การตลาดมัดใจ Gen Z
หลังจากได้รู้จักกลุ่มคน Gen Z กันไปแล้ว เราจะพามาสรุปกลยุทธ์การตลาดเตรียมมัดใจชาว Gen Z 2023 กันบ้าง เรียกได้ว่าใครรู้ก่อน เตรียมตัวก่อน ได้เปรียบในสนามแข่งขันนี้แน่นอน
Value First, Discount Second
หากต้องการได้ยอดเอ็นเกจเมนต์จากชาว Gen Z อันดับแรกที่แบรนด์ต้องมีคือการลดราคา โดยใช้โปรโมชันเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้พวกเขาต้องการสินค้า
และพอกระตุ้นด้วยราคา และส่วนลดแล้ว หากอยากให้ชาว Gen Z จดจำแบรนด์ได้ โดยไม่ใช่แค่ซื้อสินค้าแล้วก็จบ แบรนด์ควรสร้างเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ และเล่าถึงตัวแบรนด์ได้ ตั้งแต่ที่มาของแบรนด์ไปจนถึงกระบวนการผลิตจนออกมาเป็นสินค้าเลยยิ่งได้เปรียบในการตลาด
- แบรนด์ขายอย่างเดียวอยู่ไม่ได้
- การสร้างความเชื่อใจคือสิ่งสำคัญ
- ทุกการขายต้องมีเรื่องเล่า
- ให้ความสนใจแนวคิด และกระบวนการผลิต
- มีส่วนลด และโปรโมชันเป็นแรงจูงใจต่อแบรนด์
Speak same language
ในยุคที่หลาย ๆ อย่างเริ่มมีความแฟนตาซีมากขึ้น แม้กระทั่งภาษาที่ใช้ในทุกวันนี้ก็เริ่มมีการใช้คำย่อ และคำเฉพาะกลุ่มขึ้นมาในโลกโซเชียล ซึ่งหน้าที่แบรนด์ก็คือการตามให้ทันเทรนด์ภาษาเหล่านั้น เพราะเราจะได้คุยภาษาเดียวกันกับพวกเขา
นอกจากภาษาแล้ว เทรนด์ที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกวันจนเป็นเรียลไทม์ก็สำคัญ และแบรนด์ก็ควรหาช่องให้ตัวเองได้ก้าวเข้าไปในกระแสสังคมบ้าง
ซึ่งการเล่นเรียลไทม์คอนเทนต์ต้องอาศัยความครีเอทีฟผสมเข้าไปด้วย ฉะนั้นจึงควรระมัดระวังในการฝืนเล่นจนเกินไป อาจจะทำให้ชาว Gen Z รู้สึกว่ากลายเป็นแบรนด์ที่ตามแต่กระแสได้
- ตามภาษายุคใหม่ให้ทัน
- ให้ความสำคัญกับศัพท์ย่อ และมีม
- เทรนด์เปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยน
- ต้องลงสนามเรียลไทม์คอนเทนต์บ้าง
- ถ้าไม่เข้าใจกระแสไหน อย่าฝืนเด็ดขาด
No performative
แม้การเป็นแบรนด์ที่ได้ขึ้นชื่อว่าใส่ใจ และให้คุณค่ากับประเก็นสังคมเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่ให้ความสำคัญกับสังคมเพราะต้องการกระแสจากชาว Gen Z จึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง
เพราะหากมีแบรนด์ไหนที่ก้าวเข้ามาทำสินค้าเพื่อชูประเด็นสังคม หรือสร้างแคมเปญขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมแล้ว ชาว Gen Z จะศึกษาแบรนด์เหล่านั้นอย่างละเอียด แม้กระทั่งผลลัพธ์ของแคมเปญที่ถูกปล่อยออกไปก็ตาม
ฉะนั้นจึงพยายามเป็นแบรนด์ที่ตระหนักเรื่องในสังคมจริง ๆ หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจริง ๆ อย่างที่ควรจะเป็นดีที่สุด
- อย่าทำการตลาดเพื่อสังคมแบบผักชีโรยหน้า
- พร้อมบล็อก และเลิกสนับสนุนแบรนด์ได้ทุกเมื่อ
- แบรนด์ต้องสนใจเรื่องสังคม
- ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- แคมเปญที่ดีควรขับเคลื่อนประเด็นสังคมได้
Build trust from Creators & Influencers
เพราะความเชื่อใจในสินค้าของกลุ่มคน Gen Z มักจะเริ่มมาจากอินฟลูเอนเซอร์ กลุ่มเพื่อนสนิท ครอบครัว และผู้คนที่ติดตามในโลกโซเชียลเป็นหลัก
การที่แบรนด์รู้จักคอลแลป และกระจายการโปรโมตให้กับเหล่า Micro Influencers จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในกลยุทธ์การตลาดยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวสินค้า หรือไลฟ์ขายสินค้าก็ตาม ควรเน้นให้มีความเข้าถึงง่าย และจับต้องได้เข้าไว้
พร้อมมีโปรโมชันในวัน Double Day อย่าง 11.11 อยู่เสมอ เพื่อเป็นการโน้มน้าวให้ชาว Gen Z สนใจในแบรดน์ของเรามากขึ้น
- เชื่อการรีวิวจากครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ที่ติดตาม
- ชอบอินฟลูเอนเซอร์ที่ตลก และพูดคุยเป็นกันเอง
- ถูกโน้มน้าวใจได้ง่ายจากเพื่อน และคนในโซเชียล
- ก่อนซื้อต้องอ่านรีวิว และความคิดเห็น
- ตั้งตารอคอยโปรโมชัน Double Day เสมอ
Right Places, Right Platforms
การมีกลยุทธ์การตลาดที่ดี เข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคน Gen Z และเรียนรู้คู่แข่งกับตำแหน่งในตลาดของแบรนด์นับเป็นเรื่องดี แต่จะดียิ่งขึ้นไปอีกถ้าแบรนด์มีความเข้าใจธรรมชาติของแพลตฟอร์มควบคู่กันไปด้วย
เพราะในทุก ๆ ปี แต่ละแพลตฟอร์มจะมีการประกาศจุดยืน และเป้าหมายใหม่ของตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งเทรนด์ปีนี้ก็คงไม่พ้นการปรับอัลกอริทึมให้สนับสนุนคอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้นมากขึ้นอย่างแน่นอน
และแบรนด์ก็ควรสร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบนั้นมาเสิร์ฟให้ตรงทั้งเป้าหมายของแพลตฟอร์ม และความสนใจของกลุ่มเป้าหมายของตัวเองในแต่ละแพลตฟอร์มด้วย
- TikTok – ส่องเทรนด์โลกทั้งกิน เที่ยว และไลฟ์สไตล์
- Instagram – พื้นที่สร้างตัวตนสู่อินฟลูเอนเซอร์ท่านหนึ่ง
- YouTube – เสพ Vlog, การรีวิว และเล่าเรื่อง แถมปั่นวิวเพลง
- Twitter – รวมเธรดขายของ และช่องทางเช็กข่าวเรียลไทม์
- Facebook – คลังแชร์คอนเทนต์หน้าโปรไฟล์ และแหล่งรวมคอมมูนิตี้
ที่มา: Hootsuite