ยุคนี้ AI สำหรับเอเจนซี คือ Advertising Intelligence
สรุปเซสชัน How martech important in agency perspective?
โดย สุนาถ ธนสารอักษร, อนันฑ์ ตีระบูรณะพงษ์ และพงษ์ปิติ ผาสุขยืด
Agency ใช้ MarTech อย่างไรบ้าง
- MarTech Tools เข้ามาเป็นตัวกลางระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์ในการสร้าง Engagement โดยผู้บริโภคจะแสดง Action ต่าง ๆ และ MarTech จะเป็นตัวกลางในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อให้แบรนด์นำไปพัฒนา
- ในวันที่พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเร็วและมีจำนวนเยอะขึ้น MarTech จะช่วยในการจัดการข้อมูลในสเกลใหญ่
- MarTech เข้ามาเพิ่ม Efficiency ในการทำงาน โดยลดเวลาในการทำการตลาดลง 45% และ ช่วยประหยัดการสร้างคอนเทนต์ลง 30%
- ช่วยสร้าง Experience ให้ผู้บริโภค ขยายฐานผู้บริโภคใหม่ 15% และเพิ่ม Engagement กว่า 82%
- นอกจากนี้ยังเพิ่ม Effectiveness ในฝั่งคนทำงานอีกด้วย
- AI สำหรับเอเจนซี คือ Advertising Intelligence
3 ข้อดีของการนำ MarTech มาใช้ในเอเจนซี
- สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า
- ทำให้คนของเรามีความสามารถทำได้มากกว่าเดิม
- เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทุกแง่มุม
Top 3 MarTech ที่คนนิยมใช้ในปี 2023
Advertising & Promotion
- Google Ads
- Meta Ads Manager
- LINE Ads
Content & Experience
- ChatGPT
- Google Form
- Canva
Social & Relationship
- Zoom
- Hootsuite
- Eventpop
- Tellscore
Commerce & Sale
- LINE My Shop
- Lazada Affiliate
- 2C2P
Data
- Google Analytics
- Google Search Console
- Microsoft Power BI
Collaboration & Management
- LINE
- Google Workspace
- Microsoft 365
3 Steps ของ MarTech Tools
Step 1: Basic MarTech Tools – เครื่องมือที่นักการตลาดต้องใช้อยู่แล้ว
- CRM, CMS
- Graphic Design
- Meta & Google
- TikTok & WeChat
Step 2: Automation of Marketing-Ops – เครื่องมือที่เข้ามาช่วยจัดการงานมากขึ้น
- Integrators
- Auto Reports
- Schedulers
- Email Senders
Step 3: Artificial Intelligence – เครื่องมือที่สามารถทำงานได้ดีและรวดเร็ว แบบที่สามารถนำมาช่วยยกระดับงานให้ดีขึ้น
- ช่วยดีไซน์ได้ดีและเร็วกว่า
- วิเคราะห์ข้อมูลและอินไซต์ได้ดี
- เขียนบทความได้ดีและเร็วกว่า
- มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น
เคล็ดลับการใช้ MarTech สำหรับเอเจนซี
- อย่าเอาเครื่องมือเป็นตัวตั้ง แต่ต้องตั้งจากความต้องการของแบรนด์ เพื่อนำ MarTech มาใช้ตอบโจทย์
- นำ MarTech มาใช้ แต่ต้องผสมผสานกับความเป็นมนุษย์เข้าไปด้วย เพื่อคงความครีเอทีฟไว้
- คนที่ไม่เริ่มหรือไม่พยายามใช้ MarTech อาจจะแพ้ในเกมนี้