แชร์แนวคิดเปลี่ยนอนาคตเอเจนซีสู่ Global จากงาน SC ASSET Presents MarTech Expo 2025: Exploring The Power จากเซสชัน Agencies Vision: Martech Insights from Local to Global โดย ดิศรา อุดมเดช (Yell Bangkok) และสุนาถ ธนสารอักษร (Accenture Song)
แนวทางการเติบโตสู่ Global
– Case Study: 58% ของจีนต้องการขยายมาประเทศอื่น ลดการซื้อ และโฟกัสการผลิตที่ต้นทุนราคาพิเศษ
– ประเมินการลงทุน เมื่อต้องขยาย และเปลี่ยนวิธีคิดให้แตกต่างไปตามตลาดแต่ละประเทศ
– ทำงานให้ตอบโจทย์ลูกค้า และสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักผ่านผลงาน
– หาวิธีปรับตัวเพื่อตั้งรับการมาถึงของ Data และ MarTech ช่วยให้ทำงานซับซ้อนที่ต้นทุนต่ำ เลยทำให้บทบาทเอเจนซีลดลง
– หา Partner ที่มีวิชัน และวิชาเดียวกัน ในการขยายโอกาสสู่ระดับ Global
– ทุกเอเจนซีมี “Game Plan” แตกต่างกัน ก็เลือกเล่นเกมที่ถนัด
Growth through Relevance
1. CREATIVITY: การสร้างระบบความครีเอทีฟแบบ End-to-end และใช้ Tech กับ Data ในการสร้าง Execution ให้แตกต่างไปตามสเกลของตลาด
2. TECH & DATA: แลกเปลี่ยน Ecosystem กับ Partner
3. STRATEGY: Activate ธุรกิจที่ทำด้วยกลยุทธ์ที่เริ่มมาจากการรวบรวม Trend & Design
การสร้าง Customer Expereinces ระดับ Global
1. CREATE: Design & Digital Products การมีโปรดักต์ที่ดี
2. ACQUIRE: Marketing ทำการตลาดที่เสิร์ฟลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่
3. SELL: Commerce มีการขายที่ทุกอย่างต้อง Integrate เป็นระบบเดียวกัน
4. CARE: Service มี Contact Center และ Monitor Voice ของลูกค้า เหมือนกับบริการหลังการขาย
MarTech Architecture Framework
การนำ MarTech มาใช้ในสาย Agency
– DATA SOURCES
– INTEGRATION
– DATA MANAGEMENT
– ORCHESTRATION
– ACTIVATION
การเตรียมตัวก่อนใช้ MarTech
– มี Objective ขององค์กรที่แข็งแรง
– เรียนรู้ที่จะยืดหยุ่นการเปลี่ยนไปตามเทรนด์ และช่วงเวลา
– การ Implement ในการใช้ MarTech ให้เวิร์กจะต้องอาศัยจำนวนคนที่เยอะในช่วงเริ่มต้น
– Set up ทีมที่มีความพร้อม ต่อให้ลูกค้าไม่พร้อมก็สามารถเข้าไปช่วย Build Operate Transfer ด้วยกันได้เป็นปี
– ใช้ CRM SYSTEM ในการสร้าง Journey เพื่ออัปเกรดการขาย
แนะนำ ”UBERSIGHT“ เครื่องมือ MarTech ใหม่จาก Accenture Song
– Impact Analysis: สรุปเทรนด์ และอินไซต์ที่เกิดขึ้นของ Micro Trends ที่เกิดขึ้น (Topic Summary)
– มีภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น จีน และไทย