MarTech Trends 2024 ใน Session: เทคโนโลยีเพื่อการตลาด และธุรกิจที่ผู้ประกอบการควรรู้ โดย จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ – MarTech Association
3 องค์ประกอบสำคัญที่จะพัฒนาแลนด์สเคปของ MarTech
- Hardware: IoT, Smart Device
กลายเป็นสิ่งหนึ่งในชีวิตผู้บริโภคมากขึ้น ช่วย Trigger Marketing Community สื่อสารกับผู้บริโภคในยุคนี้ เช่น Beacon, Badge, Wristband เป็นต้น
- Software
มีการใช้งานบน Cloud มากขึ้น มีการจ่ายเงินแบบ Subscription และ Low coding รวมถึงมีการขยายสเกลได้
Integrated on Cloud
E-Commerce Platforms: มีการใช้งาน Order Management
Chat Commerce: ใช้งาน Chatbot
Advertising Platform: มีการใช้งาน Marketing Analytics
Live Commerce: ดึงการเอฟไปสู่ Order Management
Loyalty / Membership: นำไปสู่ CRM และ CDP Marketing Automation
Hardware + Software = สามารถใช้งานร่วมกันได้ เช่น ใช้อุปกรณ์ Beacon ในการติดตามผู้บริโภค และเมื่อเข้ามาในรัศมีจะสามารถใช้งาน Location-based Marketing ได้
- AI
1. Marketing Game Changer: เป็นตัวช่วยเปลี่ยนเกมการตลาด
- Content Generation
- Lead Management
- AI Ad Optimization
- Dynamic Pricing
2. Business Routine: เป็นตัวช่วยในการทำงานในองค์กร
- Language Translation
- Knowledge Management
- Document Processing
- Meeting Schedule
AI + Software = มีการใช้ AI Generate Business Insight ช่วยคัดกรองผู้บริโภคตามโปรดักที่ใช้และทำเป็นแดชบอร์ด