
MarTech-Related และอินไซต์ผู้บริโภคไทย 2025 จากงาน SC ASSET Presents MarTech Expo 2025: Exploring The Power ในเซสชัน MarTech Trends & Consumer Behavior in 2025 โดย สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ (Content Shifu) และสโรจ เลาหศิริ (Sarojkhobkid)
Behavior Stats ในไทย
– 70,000 AI Companies
– 200,000 SaaS Companies
– 1,416,000 New App Per Year
Consumer Trends & Insights
1. Technology Fatigue: ทุกคนถูกขับเคลื่อนด้วย Tech-driven (แอปใหม่, AI, SAAS) และมี Learning curve ให้เรียนรู้เยอะ เลยต้องกลับมาคิดว่าผู้บริโภคต้องการอะไร หรือสนใจอะไร โดยเฉพาะการ ‘Back to Basic’
2. Deeper relations Not just point collection: 77% ของ Key of Failure คือการเห็นคนอื่นทำแล้วทำตาม ความแตกต่างเลยไม่เยอะ จึงต้องทำให้ตลาดมีความ “Challenge” มากขึ้น หรือกลายเป็น ”Culture” ต่อยอดเป็น “Loyalty”
3. Trust Economy: เกิดการบูมของ “Cyber Fraud” และ Cybersecurity เป็นเทรนด์ใหม่ที่จะเกิดขึ้น จึงต้องโฟกัสเรื่องบริหารชื่อเสียง ภาพลักษณ์ และทำให้คอนเทนต์มีคุณภาพน่าเชื่อถือ
4. Platform Fragmentation: แต่ละแพลตฟอร์มมีลักษณะของยูสเซอร์แบบของตัวเอง และบล็อกการโพสต์ Cross-platform จึงต้องโฟกัสรายละเอียดของแพลตฟอร์มมากขึ้น เพราะทุกแพลตฟอร์มไม่ได้ fit all
เทคนิคการสร้าง Loyalty 3.0
– เป็นการผสมผสานของ “Motivation + Data + Expereiences”
– Motivation: หาอินไซต์ว่าทำไม และเพราะอะไรผู้บริโภคถึงยังอยู่กับเรา
– Data: มี Data Ecosystem Strategy เพื่อวิเคราะห์ และนำไปสู่โครงสร้างของ Marketing Automation
– Expereiences: การทำความเข้าใจ Personalized Experiences Activation
Connection & Content: ความแตกต่างของแต่ละแพลตฟอร์มในปี 2025

– Sharing Platform
– Pay to Play
– Meme
– Social Commerce
– Customer Service
– Entertainment Platform (Reels)

– Trends & Hashtag
– Conversation

– Personalized Service
– LINE Commerce

– Live Conversation
– Exclusive Content
– Long form Content
– Creator Network Hub
– Branded Content Library
– Bite Size Content (Short Video)

– Opinion Asking
– Influencer Collaboration
– Customer Services

– Entertainment
– Content
– Bite-size Education
– Challenge Platform
– Meme

– Visual Platform
– Photogenic Inspiration
– Lifestyle Maker
– Conversation Starter (Story)

– Photo Inspiration Platform
.

– Seek New Thing
– Find Recommendation
MarTech Match: เทคนิคการเลือกเครื่องมือ MarTech มาใช้
– Business Goal
– Used Case
– Feature
– Evaluation & Notes
– MarTech Brand Provider