การปรับตัวของสถานีโทรทัศน์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงนำคอนเทนต์ใหม่ๆเข้ามานำเสนอต่อคนดู แต่ยังไปในแนวทางการผลิตคอนเทนต์โดยสื่อเลือดใหม่ และอีกช่องที่เพิ่งออกมาแถลงการเปลี่ยนแปลงในปี 2562 ก็คือ อสมท ที่เน้นผลิตคอนเทนต์ร่วมกับสื่อจากต่างชาติและในขณะเดียวกันก็เตรียมปั้นครีเอเตอร์รายเล็กให้ส่งคอนเทนต์ออกสู่ตลาดสากลด้วยเช่นกัน
[PR News]
“อสมท” เปิด 3 แนวทางขับเคลื่อนองค์กร ปี 62 เน้น “สาระ – ความสนุก” ดึง Content คุณภาพจากพันธมิตรระดับโลก “Discovery – BBC First – Bloomberg” และเปิด open house C-Space หนุนเงินทุนให้ ผู้ผลิตรายการSME มีเงินหมุนเวียนต่อยอด Content ส่งต่างประเทศ โดยจัดงานแถลงข่าว “ยุทธศาสตร์ บมจ.อสมท ปี 2562 MCOT: The Difference ความสนุกที่ “แตกต่าง” สร้างความรู้…อย่างตั้งใจ”
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของ บมจ.อสมท ในปี 2562 ว่า “อสมท กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ “สร้างการเข้าถึงข้อมูล อย่างเท่าเทียม เที่ยงตรง สร้างสรรค์ ทันสถานการณ์ อย่างชาญฉลาด” พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร สาระความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างเท่าเทียม สำหรับแผนยุทธศาสตร์ของ บมจ.อสมท ในปี 2562 ภายใต้แนวคิด MCOT: The Difference สร้างความต่าง โดยหลีกจากตลาดธุรกิจทีวีและวิทยุ มาเน้นการบูรณาการ content ที่มีในมือและพันธมิตร ไปสู่ธุรกิจ “ฐานข้อมูล” ที่รองรับความต้องการขององค์กรขนาดใหญ่ เช่น รัฐวิสาหกิจ, บริษัทเอกชน ที่มิได้มุ่งหวังแค่ทำข่าวหรือจำนวนสปอตโฆษณา แต่เป็นการแก้ปัญหาด้านการสื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ พร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่
สำหรับในส่วนของ Platform Digital TV อสมท ได้ เสริมทัพความแข็งแกร่งด้านเนื้อหา ด้วยการจับมือกับพันธมิตรระดับโลกนำเสนอเนื้อหาบันเทิงและสาระความรู้ที่เสริมความฉลาด BBC First: สร้างBrand block กับ Drama series ระดับโลก Discovery science: สารคดีและวาไรตี้ สุดอลังการเกี่ยวกับความรู้นวัตกรรม, วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการแพทย์ และอื่นๆ Bloomberg business TV : จับมือกับ Bloomberg ในการผลิตรายการธุรกิจระดับโลก ทั้งในด้านสกู๊ปพิเศษ, ข่าวการเงินและเศรษฐกิจระดับโลก ที่คนไทยต้องรู้”
นายเขมทัตต์ เปิดเผยต่อว่า “ใช้กลยุทธ์ 3 ด้าน เพื่อสร้างความแตกต่าง คือ THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน THE VIEWERS สื่อออนไลน์ที่ครอบคลุม THE PARTNERS จับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ”
1. THE AUDIENCES จับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยมุ่งกลุ่มเด็กและผู้ชมวัยทำงานที่มีอายุ 28 ปีขึ้นไป ที่ติดตามข่าวสารและสารคดีเป็นหลัก และเพื่อรักษาและขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย บมจ.อสมท เตรียมนำเสนอรายการสาระบันเทิงจากผู้ผลิตระดับโลกอย่างสถานีโทรทัศน์ BBC ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการนำซีรีส์ชั้นนำที่ได้รับความนิยมมาแล้วในอังกฤษ มาออกอากาศทางฟรีทีวี ขณะที่ช่องสารคดีชั้นนำระดับโลก Discovery ส่งรายการสารคดีวิทยาศาสตร์ การทดลอง เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่ดูสนุก เร้าใจ เข้าใจง่าย และพบกับ Exclusive Content ข่าว และข้อมูลด้านเศรษฐกิจ จากความร่วมมือ (Collaboration) ระหว่าง บมจ.อสมท และ Bloomberg ช่องข่าวธุรกิจและการเงินระดับโลก ที่จะทำให้ทุกข้อมูลการลงทุนแม่นยำขึ้น
สำหรับแฟน ๆ รายการสารคดีสัตว์ ยังคงนำเอาสารคดีสัตว์ที่ชาวไทยชื่นชอบ จากผู้ผลิตรายการสารคดีสัตว์ชั้นนำอย่าง NHK ประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับรายการกีฬาระดับโลก จาก IMG อย่าง HONDA LPGA Thailand รายการแข่งขันกอล์ฟหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
นอกจากนี้ความสำเร็จของรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ ยังถูกนำมาพัฒนาต่อยอดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ คือ กลุ่มเด็กและเยาวชน ในรายการ SURE&SHARE KIDS ที่จะมาช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และความฉลาดในการรับและส่งต่อข้อมูลข่าวสารให้กับเด็กและเยาวชน
2. THE VIEWERS มุ่งกลุ่มผู้ชม ผู้ฟัง ที่ชื่นชอบการใช้สื่อออนไลน์ โดย อสมท พร้อมนำเสนอ Application ใหม่ล่าสุด “ฟังเพลิน” ที่รวบรวมคลื่นวิทยุ ทั้งในเครือ อสมท และวิทยุชุมชนต่าง ๆ ถึง 543 สถานี มีผู้ฟังวิทยุรวมกว่า 13 ล้านคนต่อเดือน ให้รับฟังได้ ใน Application เดียว “ฟังเพลิน” จึงเป็น Application วิทยุ online ที่ใหญ่ที่สุด มี Content วิทยุมากที่สุดในประเทศ
นอกจากนี้ MCOT.NET ผนึกกำลังกับ CIBN (China International Broadcasting Network) พันธมิตรยักษ์ใหญ่จากจีน ที่พร้อมจะยกทัพ Content คุณภาพ มาให้ชาวไทยได้ชมกัน โดยผลิตcontent ที่มุ่งสร้างรายได้ ให้กับประเทศ ในด้านวัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, Food, เกษตรอินทรีย์, ผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้านธุรกิจไนน์เอ็นเตอร์เทน เตรียมยกระดับเป็น Power of Entertainment พร้อมก้าวสู่ความเป็นที่ 1 ของข่าวบันเทิงในทุก Platform และ ไนน์เอ็นเตอร์เทน ยังเป็นช่องข่าวบันเทิงเพียงช่องเดียวที่เผยแพร่แบบ Exclusive บน Line TV อีกด้วย ส่วนสำนักข่าวไทยเตรียมเปิดตัว “Fast First” ทีมข่าวพิเศษ Online ที่จะรายงานข่าวให้ผู้ชมได้รับทราบแบบทันทุกสถานการณ์
3. THE PARTNERS อสมท จะจับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยจะเปิดให้ พันธมิตรรายใหม่ๆเข้ามาร่วมงานมากขึ้น ในโครงการ “C-SPACE” (Creative, Content and Communication) ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตรายการและนักคิดรุ่นใหม่เสนอรายการใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดผลงานไปยังตลาดต่างประเทศ โดย อสมท จัดสรรงบประมาณในการผลิตcontent และเปิดตลาดในต่างประเทศร่วมกัน พร้อมทั้งเป็นตัวกลางเชื่อมโยงให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank)ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดชุมชนคนผลิต Content ที่เป็น SME เพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ อสมท ยังเตรียมเปิดทดลองบริการ Broadband ใหม่ ล่าสุด Ving MCOT บนคลื่น 2600 VDO Streaming ที่ทะลุทะลวงและส่งData บันเทิงแบบบอกรับสมาชิก ซึ่งจะทำให้การสื่อสารรวดเร็วและสนุกขึ้น” นายเขมทัตต์ กล่าว
ที่มา : อสมท