หลังจากที่ Facebook เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเรามากขึ้น การเสียเงินให้พี่มาร์กเพื่อที่จะโปรโมทคอนเทนต์ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่เราต้องเรียนรู้เช่นเดียวกัน เพราะจำนวนเงินที่เราต้องเสียให้กับ Facebook นั้นก็ไม่ใช่จำนวนที่น้อย ๆ ดังนั้นการใช้เงินให้เกิดประสิทธิภาพที่สุดย่อมเป็นคำตอบ
วางแผนซื้อ Media อย่างไร ให้คุ้มทุกบาททุกสตางค์
ในปัจจุบัน การจ่ายเงินเพื่อเข้ามาช่วยโปรโมทคอนเทนต์ของเราเป็นเรื่องที่สำคัญ และมีรายละเอียดซับซ้อนขึ้นกว่าเดิมมาก (รวมถึงการมาของลูกเล่นใหม่ ๆ อย่าง ผู้ใช้ทุกคนจะสามารถกดเข้าไปดูโฆษณาที่รันอยู่ ทั้ง Facebook, Instagram และ Messenger ถึงแม้จะอยู่นอกกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาก็ตาม) ทำให้หลาย ๆ เรื่อง อาจสร้างความสับสนให้กับ “มือใหม่หัด boost” ได้ไม่ยาก
ทีมงาน RAiNMaker ได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้ที่มีประสบการณ์ในการจ่ายเงินเพื่อที่จะให้พี่มาร์กช่วยโฆษณามาหลากหลายรูปแบบ จึงขอนำมาเรียบเรียง และสรุปให้ได้อ่านกันต่อ เกิดเป็นบทความนี้ขึ้นมา
เลือก Target audience ให้แม่น
ทุกครั้งในการยิง Boost Post เพื่อโปรโมทนั้น
อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งเราอาจมีการเลือกเป้าหมายรอง (Secondary target) ที่ต่างจากเป้าหมายหลัก เพื่อทดลองสร้างความรับรู้ให้กับผู้ชมอีกกลุ่มหนึ่งด้วย
เลือก Objective ให้ตรง Media
เช่นเดียวกับการเลือก Target audience ตัวคอนเทนต์ของเรานั้นก็ควร
Boost เพื่อ Reach ดีที่สุด
Reach และ Engagement เป็น 2 สิ่งที่กลายมาเป็นตัวชี้วัดของนักทำคอนเทนต์หลายคน ว่าคอนเทนต์นั้น “ขายได้” แค่ไหน ซึ่งการโปรโมทก็ต้องโฟกัสเรื่องนี้เช่นเดียวกัน
แต่แท้จริงแล้วการซื้อ Media ให้ได้คุณภาพที่สุดนั้นเราค
และเช่นเดียวกัน สำหรับเรื่องของการ
การซื้อ Like อาจไม่คุ้มเสมอไป
อาจเป็นเรื่องจริงที่ยิ่งยอ
เพราะฉะนั้นแม้ว่ายอด Like เราจะไม่เยอะ แต่ถ้าเป็น Like ที่มาจากกลุ่ม Target ที่ตรงกับคอนเทนต์ของเรา ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่าแน่นอน
ตัวหนังสือในรูปไม่ควรเกิน 20%
สำหรับ “รูป” นั้น Facebook ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงใ
สำหรับการเช็คว่าภาพของเรานั้นมีตัวหนังสือประกอบอยู่ด้วยมากเกินไปหรือไม่ เราสามารถตรวจสอบได้ที่เครื่องมือ Text Overlay ของทาง Facebook เองเลย
ยอดเอนเกจที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับคอนเทนต์ที่ใหญ่ยิ่ง
แม้ว่าการจ่ายเงินเพื่อให้พี่มาร์กนั้นเอาโพสต์ของเราขึ้นไปตามหน้า Feed ของใครต่อใครให้ได้เห็นกันมากขึ้น แต่ถ้าคอนเทนต์นั้นมันไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับคนดูมากพอ การเสียเงินเพื่อโปรโมทนั้นก็แลดูจะทำหน้าที่ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพสักเท่าใดนัก
เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อให้เงินทุกบาททุกสตางค์ของเราทำหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลัง คุณภาพคอนเทนต์ของเราต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก และการโปรโมทก็จะแสดงผลลัพธ์ที่เราคาดหวังออกมาให้เราดูในที่สุด