Nielsen บริษัทวิจัยเรตติ้งทีวี เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ชื่อว่า Media Distributor Gauge ซึ่งเป็นการวัดความนิยมของผู้ให้บริการทีวีแบบครบวงจร เครื่องมือนี้จะมองข้ามแบ่งแยกประเภททีวีแบบเดิม (ช่องต่างๆ) กับบริการสตรีมมิ่ง (เช่น Netflix) และนำมารวมกันเพื่อให้เห็นภาพรวมการรับชมทีวีทั้งหมด โดยสามารถช่วยบอกพฤติกรรมคนดูและความนิยมในช่วงนั้นได้เครื่องมือนี้จะเข้ามาช่วยให้ Content Creator , Brand , Marketing เข้าใจพฤติกรรมผู้ชมมากขึ้น ว่าผู้ชมนิยมดูอะไร และดูผ่านช่องทางไหน แบบไม่แบ่งแยกว่านี่คือสื่อใหม่ หรือ สื่อเก่า แต่วัดรวมกันไปเลย!
โดยวิธีการทำงานของ Media Distributor Gauge คือ
- จัดกลุ่มผู้ให้บริการทีวีต่างๆ (ช่องทีวี เครือข่ายเคเบิล บริการสตรีมมิ่ง) ตามบริษัทแม่
- คำนวณเวลารวมที่ผู้ชมใช้ดูทีวีบนช่องทางต่างๆ ของแต่ละบริษัทแม่
- แบ่งสัดส่วนความนิยมของการรับชมทีวีทั้งหมดตามแต่ละบริษัทแม่
ผลการจัดอันดับเบื้องต้น (จากเมืองนิวยอร์ก):
- เดือนเมษายน 2024 Disney ติดอันดับ 1 โดยมีสัดส่วนการรับชมทีวี 11.5% โดย 42% มาจาก Disney+ และ Hulu
- YouTube อยู่ในอันดับ 2 มีสัดส่วน 9.6%
- บริษัทอื่นๆ ใน 5 อันดับแรก ได้แก่ NBCUniversal, Paramount, Warner Bros. Discovery
- Netflix อยู่ในอันดับ 6 เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มบริการสตรีมมิ่ง
แม้จะมีรายการใหม่ๆ ออกมาหลายช่องทาง แต่เวลารวมที่คนใช้ดูทีวีลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อน (2%) และเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (0.6%) เคเบิลเป็นประเภทเดียวที่มียอดผู้ชมเพิ่มขึ้น เนื่องจากการถ่ายทอดสดการแข่งขันบาสเก็ตบอลหญิง NCAA รอบเพลย์ออฟ NBA และดราฟต์ NFL การรับชมช่องทางดิจิตอลลดลง 3% เหลือ 22.2% บริการสตรีมมิ่งมีผู้ชมลดลง 1.9% เหลือ 38.4% โดย Amazon Prime Video มีผู้ชมเพิ่มขึ้นมากที่สุด (12%) จากซีรีส์เรื่อง Fallout YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งยอดนิยมอันดับ 1 แม้จะมีผู้ชมลดลง 3%
ทั้งหมดนี้วัดความนิยมจากฝั่งนิวยอร์ก ซึ่งได้รับข้อมูลที่น่าสนใจไม่น้อย หากได้ลองเอามาใช้ในไทย จะต้องได้รู้ข้อมูลที่ว้าวมากแน่นอน
สรุปการใช้งาน Media Distributor Gauge เป็นเครื่องมือใหม่ที่น่าสนใจ ช่วยให้ผู้ชม Content Creator , Brand , Marketingเข้าใจภาพรวมของการรับชมทีวีในยุคที่หลายช่องทางแบบเบลอรูปแบบและสไตล์ของสื่อทั้งหมด
ที่มา: Nielsen