Meta เพิ่มระบบสมัครสมาชิกแบบจ่ายเงินรายเดือนทั้งบน Facebook และ Instagram เพื่อใช้งานได้แบบไม่มีโฆษณากวนใจ (Ad-free) สำหรับผู้ใช้งานในแถบยุโรป เพื่อลดข้อกังวลของหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรป เรื่องวิธีการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งรายได้โฆษณาในยุโรปคิดเป็น 10% ของรายได้ทั้งหมดของ Meta
นับเป็นครั้งแรกที่ Meta จะมีระบบสมัครสมาชิกจ่ายเงินเพื่อเลี่ยงโฆษณา จากปกติเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานฟรี และได้รับการสนับสนุนจากการรับโฆษณา แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจะเปิดตัวตอนไหน รวมถึงมีราคาอยู่ที่เท่าไหร่
แม้อาจจะไม่มีผู้สมัครบริการจำนวนมาก แต่นี่ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการลดข้อกังวลเรื่องการจัดการความเป็นส่วนตัว และเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของ EU รวมถึงช่วยรักษาผลประโยชน์ของ Meta ในยุโรปนั่นเอง
นอกจากนี้ แพ็กเกจดังกล่าวจะช่วยแยกผู้ใช้สหรัฐฯ และผู้ใช้ยุโรป ที่มีการบังคับใช้ GDPR ซึ่ง EU ได้สั่งปรับ Meta เป็นเงิน 1.2 พันล้านยูโร เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการย้ายข้อมูลผู้ใช้ยุโรปไปในเซิร์ฟเวอร์ของสหรัฐฯ และปรับเพิ่มอีก 265 ล้านยูโรที่ทำข้อมูลผู้ใช้ เช่น เบอร์โทรศัพท์หลุดสู่สารณะ
ที่มา: Engadget