Meta อัปเดตลิสต์วัตถุประสงค์ของโฆษณา (Ads Objective) ใน Ads Manager เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและให้การสร้างแคมเปญง่ายขึ้น โดยโฟกัสที่ตัวเลือกและเครื่องมือที่มีความเกี่ยวข้องและใช้ได้จริงมากกว่าเดิม
เพื่อที่จะช่วยเป็นตัวไกด์ในการสร้างแคมเปญ Meta ได้ดีไซน์ตัวเลือก Ads Objective ใหม่โดยเปลี่ยนไปใช้โมเดล Outcome-driven Ad Experiences Model (ODAX) ที่สามารถเลือกออกแบบผลลัพธ์ได้ เช่น Awareness, Traffic, Engagement, Leads, App Promotion หรือ Sales จากนั้นระบบจะแนะนำแนวทางที่เหมาะสมที่สุดในเรื่องของการตั้งค่า (Setup) และการสร้าง (Creation)
เรียกว่ามีการปรับรูปแบบ ODAX ตามภาพเลยก็ว่าได้ ซึ่งข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ มีการลดตัวเลือก Ads Objective ลงจาก 11 เหลือแค่ 6 ตัวเลือกเท่านั้น และย้ายตัวเลือกหัวข้อ Awareness, Consideration และ Conversion ออก เพื่อจัดลิสต์วัตถุประสงค์ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้มีความสอดคล้องกับการใช้โฆษณาของแต่ละอุตสาหกรรมมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลต่อนักโฆษณาที่ใช้วัตถุประสงค์ในหมวด Conversions, Messages และ Video Views ซึ่งการอัปเดตจะทยอยเปิดตัวในปี 2022 ถ้าเป็นคนที่ใช้การโฆษณาเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรมากนัก แต่การเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึงในอนาคต อาจส่งผลต่อทั้งการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม
อย่างไรก็ตามการอัปเดตเป็นสิ่งที่ดี ที่ช่วยห้การสร้างหรือตั้งค่าเกี่ยวกับแคมเปญโฆษณาง่ายขึ้น ส่วนอัปเดตใหม่ที่ Meta กล่าวไว้ยังคงไม่ระบุวันแน่ชัดว่าจะปล่อยออกมาในช่วงปีใหม่หรือต้นปีหน้า
ที่มา : Social Media Today