โดยปกติแล้วเครื่องมือบนฟีเจอร์ Ad Library จะสามารถเช็กข้อมูลเกี่ยวกับการยิงแอดได้ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์หรือคอนเทต์ที่ยิงแอดก็ตาม แต่ครั้งนี้ Meta ได้เพิ่มอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมายที่ลึกมากขึ้น ไว้เพื่อเช็กสำหรับการเลือกตั้งหรือการเมือง
แม้จะเป็นเรื่องย้อนแย้งไปสักหน่อยที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับเรื่องข้อมูล และความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ แต่เครื่องมือบนฟีเจอร์ Ad Library กลับทำตรงกันข้าม
เพราะฟีเจอร์ Ad Library ของ Meta สามารถเช็กข้อมูลการยิงแอด ซึ่งเป็นข้อมูลอินไซต์หลังบ้านของแอคเคานท์ที่ถูกระบุว่าอยู่ในช่วงเลือกตั้ง หรือมีความเกี่ยวข้องกับทางการเมืองนั่นเอง
โดยทาง Meta ได้อัปเดตข้อมูลอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมายที่มียอด Reach เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
- Location – สถานที่ เช่น เขต ภูมิภาค หรือระดับประเทศ
- Age – ช่วงอายุของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการยิงแอด
- Gender – เพศสภาพของกลุ่มเป้าหมาย
- Detailed Targeting – รายละเอียดเพิ่มเติมของข้อมูลที่ได้มาจาก
- Ads Clicked – การคลิกเพื่อรับชมโฆษณา
- Activities Engagement – การมีส่วนร่วมกับอีเวนต์ และกิจกรรม
- Demographics – ข้อมูลทางประชากรศาสตร์
- Mobile Devices – อุปกรณ์เครื่องมือการสื่อสารที่ใช้
และแม้การอัปเดตนี้จะดูมีการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกมากขึ้น แต่ข้อมูลนี้จะถูกเก็บรักษาไว้ภายใต้ Facebook Open Research and Transparency (FORT) ที่เป็นการแชร์ข้อมูลสู่สาธารณะเพื่อให้นำไปเป็นเคสกรณีศึกษาเท่านั้น เพื่อให้ผู้คนได้รับรู้ถึงอิทธิพลของ Meta ในโลกโซเชียลมีเดียด้วย
โดยคาดว่าฟีเจอร์ Ad Library ของ Meta ที่อัปเดตนี้จะมาในเดือนกรกฎาคม พร้อมเปิดให้เป็นข้อมูลสาธารณะ
ที่มา: Social Media Today, Meta