Meta มองเห็นความสำคัญของเครื่องมือและโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ธุรกิจตอบแทนลูกค้าได้ตรงจุด เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา คุณภารดี สินธวณรงค์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ของ Facebook จึงได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีที่ Meta สนับสนุนธุรกิจต่าง ๆ ผ่านตัวช่วยอย่าง “Meta Adventage Suite” ที่ทำงานโดย AI
Insight ปี 2023 จาก Meta
- มีผู้ใช้ 3.8 พันล้านที่ใช้งานแอปในเครือ Meta เป็นประจำในแต่ละเดือน นับเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรโลก
- ในไทยมีผู้ใช้ 65 ล้านคนที่ใช้งาน Facebook เป็นประจำในแต่ละเดือน
- Active ใช้งานเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง
- มีการส่งข้อความ 1.4 ล้านข้อความผ่าน Meta ในแต่ละวัน
- กว่า 50% ของผู้ใช้ประจำ รับชมวิดีโอผ่านแอปในเครือของ Meta
- มีธุรกิจกว่า 200 ล้านแห่งทั่วโลกที่อยู่บนแพลตฟอร์มของ Meta
- 20% ของหน้าฟีด Facebook และ Instagram แนะนำโดย AI
- คนไทยกว่า 67% ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในแต่ละสัปดาห์
- 54% ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อติดตามและดูคอนเทนต์จากแบรนด์
- 46% ต้องการชมโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าที่ตัวเองสนใจ
Meta Discovery Commerce
ระบบสร้าง Demand แบบครบวงจรด้วยเทคโนโลยี AI เพื่อช่วยให้ผลลัพธ์ทางการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการรวบรวมข้อมูล เครื่องมือโฆษณา สื่อ และการวัดประสิทธิภาพต่าง ๆ
นอกจากนี้ โซลูชันดังกล่าวยังช่วยแนะนำโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น จึงสามารถเชื่อมธุรกิจกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายดายผ่านระบบ Machine Learning และข้อมูลบน Meta ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การชอปปิงแบบไร้รอยต่อ
- การวางโฆษณาแบบอัตโนมัติ (Automated Performance): ช่วยทุ่นแรงผ่านการสร้างกลยุทธ์อัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอขาย (Prospecting) การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเดิม (Remarketing) หรือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ (Custom Audience) ที่เคยวางไว้แล้วก่อนหน้านี้ ได้ทั้งหมดในแคมเปญเดียว
- การโฆษณาที่ปรับแต่งแบบเฉพาะตัว (Personalization): เสนอผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ที่สนใจ ผ่านข้อมูลที่ผู้บริโภคแชร์
- เครื่องมือ Creative: ช่วยสร้างแคตตาล็อกสินค้าที่น่าสนใจยิ่งขึ้นผ่านเทมเพลทครีเอทีฟต่าง ๆ
3 สิ่งที่คนไทยให้ความสำคัญ และแบรนด์ควรคำนึงในปี 2023
- โฟกัสที่คุณค่าสินค้า เพราะผู้บริโภคยอมจ่ายเงินแพงเพื่อคุณภาพที่ดีกว่า
- ผู้บริโภคตระหนักและยอมจ่ายเงินเพิ่ม เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นเทรนด์ใหญ่ในอนาคต เช่น Packging รักษ์โลก
- การทำ Personalization Marketing เป็นสิ่งสำคัญที่จะให้แบรนด์ตอบโจทย์ผู้บริโภคแต่ละคนได้ตรงจุด
- ธุรกิจควรใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI มากขึ้น เพื่อประหยัดต้นทุนทั้งเวลา และงบประมาณ แถมยังได้งานครีเอทีฟที่หลากหลาย
3 โซลูชันจาก Meta Advantage Suite
Advantage+ Shopping Campaigns
เหมาะกับแบรนด์/ร้านค้า AI จะเสนอสินค้าและบริการ อิงจากความสนใจและพฤติกรรมของลูกค้า
- Cost per Action เพิ่มขึ้น 17%
- ROAS เพิ่มขึ้น 32%
- Setup แคมเปญเร็วขึ้นด้วย Set-up Automation
- ยิง Ads ในสเกลที่ดีกว่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย AI Powered Targeting
- จับตาดูพฤติกรรมการชอปปิง และจัดกลุ่มลูกค้าใหม่
- ลดการเกิด Ads Fatigue เพิ่มความ Creative และ Placement แทน
Adventage + App Campaigns
เหมาะกับแอป มีการสร้างแคมเปญ Automated App เพื่อกระตุ้นให้เกิดการติดตั้ง
- Performance เพิ่มขึ้น 6%
- Cost per Action ลดลง 9%
- เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแอปโดยการแสดง Ads บนหลายแพลตฟอร์ม
- ลดการเกิด Ads Fatigue โดยการทดสอบ และส่งออก Asset ที่ดีที่สุด
Adventage+ Catalog Ads
เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการนำเสนอสินค้าและบริการเป็นแคตตาล็อก ผ่าน Ads ที่ไม่ซ้ำ
- Automated Performance: ช่วยสร้าง Custom Audiences ในแคมเปญเดียว
- Personalization: เชื่อมต่อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า
- Creative: จัดแสดงแคตตาล็อกสินค้าผ่านเทมเพลตที่สร้างเอง
Key Takeaways ของ Meta Advantage Suite
- AI จะมาช่วยสนับสนุนและสร้างการเติบโตให้ธุรกิจในช่วงเวลาที่ปัจจัยด้านการตลาดอื่น ๆ อยู่บนความไม่แน่นอน
- AI ช่วยให้แคมเปญเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- Meta Advantage Suite ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย คุ้มทุน และประหยัดเวลา แถมตอบโจทย์หลากหลายธุรกิจ
- ถ้าใช้หลายโซลูชันรวมกันจะได้ประสิทธิภาพมากขึ้น
จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี AI กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญบนแพลตฟอร์ม และเป็นตัวช่วยธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างดี ซึ่ง Meta เองก็พัฒนา AI อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบทุกจุดประสงค์ของธุรกิจ และทำให้ผลลัพธ์ของแคมเปญมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ลดขั้นตอนการทำงาน และต้นทุนต่าง ๆ ธุรกิจและแบรนด์เองจึงควรมองหาหนทางในการใช้ AI มาช่วยในการทำธุรกิจ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุดเช่นกัน