Meta AI เปิดตัว “Meta Llama 3.1” พร้อมรองรับภาษาไทยสำหรับนักพัฒนา พร้อมจับมือ ททท. ดัน Soft Power ด้วย “Meta Ads Solutions” ให้โหลดฟรี!

งาน Meta Marketing Summit 2024 ประจำปีได้กลับมาอีกครั้ง พร้อมการประกาศจุดยืนสำคัญในปี 2024 ว่าทาง Meta จะมีนวัตกรรม Meta AI Assistant หรือผู้ช่วย AI ที่มี Meta Llama 3.1 พร้อมรองรับภาษาไทยให้ทั้งผู้ใช้ และผู้ประกอบการบน Facebook, Instagram, Messenger และ WhatsApp สามารถเติบโตทางธุรกิจ และดัน Soft Power ไทยไปกับ ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) ด้วย

โดยจากผลสำรวจของ Meta พบว่า นอกจากประชากรครึ่งหนึ่งของโลกจะใช้บริการ Meta ทุกวันแล้ว กว่า 96% ของกลุ่ม Gen Z ในเอเชียแปซิฟิกยังใช้เทคโนโลยีของ Meta และกว่า 50% มักจะใช้เวลาไปกับ Reels บน Instagram และอีก 60% ใช้เวลาทั้งบน Facebook และ Instagram ในการรับชมคอนเทนต์วิดีโอ

ซึ่งผู้ใช้กว่า 3.27 พันล้านคนทั่วโลกทำให้ Meta ลงทุนด้าน AI ไปแล้ว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อโครงสร้าง AI [นแพลตฟอร์ม และปรับปรุงแพลตฟอร์ม ตลอดจนบริการสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ครีเอเตอร์ และภาคธุรกิจต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือเหล่านี้

Meta Advantage+

บริการที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณา และสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนด้านโฆษณา Return On Ad Spend (ROAS) ให้สูงขึ้น เพราะมีระบบ AI เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็น

  • Budget: ลดต้นทุนต่อากรดำเนินการ (cost per action) ลงกว่า 9%

  • Creative: ช่วยเรื่องการทำโฆษณาให้มีความครีเอทีฟ

  • Destination: ช่วยทำความเข้าใจเส้นทางของผู้บริโภค

  • Placement: ช่วยวางตำแหน่งโฆษณาให้ไปถึงผู้บริโภคถูกกลุ่ม

  • Audience: ช่วยระบุกลุ่มเป้าหมายของโฆษณา

Meta Gen AI

เพราะความครีเอทีฟเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ และทำให้ Meta กลายเป็น ‘Next Gen Computing Platform’ เพื่อหา Performance Solution ที่เหมาะสม และเชื่อมต่อกับผู้บริโภค ด้วยการครีเอทีฟรูปแบบโฆษณาที่หลากหลายมากขึ้น แต่ในตอนนี้ยังไม่เปิดตัวที่ไทย

  • Full image generation: สามารถใช้ภาพที่มีอยู่มาให้ Meta AI สร้างรูปภาพหลาย ๆ แบบได้ เช่น การเปลี่ยนพื้นหลัง หรือการแสดงมุมมองใหม่จากภาพ
  • Text generation: การสร้างข้อความ หรือ Caption ของโพสต์ในหลากหลายรูปแบบ โดยสามารถเลือกหัวข้อเรื่อง หรือข้อความหลักที่จะสร้าง Caption ได้
  • Image expansion: สามารถอัปโหลดภาพที่มีขนาดใดก็ได้ เพื่อให้ AI นำไปขยายหรือปรับให้พอดีกับรูปแบบแนวตั้งในสัดส่วน 9:16 เพื่อนำไปลง Stories หรือ Reels บนสมาร์ตโฟนต่อ

คุณแพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า Meta AI จะเข้ามาช่วยให้การสร้างโฆษณาอัตโนมัติหลากหลาย และดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค รวมถึงเพิ่มอัตราการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นผู้ซื้อแบบประหยัดเวลา และทรัพยากร หรือที่เรียกว่า “From discover to purchase” นั่นเอง

ด้วย ‘Discovery Engine’ ที่มี AI-recommended ช่วยให้ “right consumer to right business” ผ่านเครื่องมือ และนวัตกรรม Meta Advantage+

Meta Llama 3.1

ซึ่งดร. ราฟาเอล แฟรงเคิล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Meta ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กล่าวถึงแผนของ Meta สำหรับ Llama 3.1 ในไทยว่า “ลาม่า” เป็น Open Source ที่พัฒนาด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) จาก Meta ที่ถูกดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 300 ล้านครั้งนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยมีทั้ง 3 โมเดล ได้แก่ 8B, 70B และ 405B พร้อมนำโมเดลนี้ไปต่อดยอดมากกว่า 20,000 โมเดล

แต่สำหรับ Meta Llama 3.1 ที่เป็น Multi-lingual Support และรองรับแล้วกว่า 22 ภาษา จะมีการรองรับภาษาไทยด้วย แต่ในตอนนี้ยังไม่เปิด Access ให้ใช้ในไทย โดยคาดว่าจะประกาศไทม์ไลน์การเปิดตัวในไทยอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะสามารถใช้ได้ทั้งกับ Facebook, Instagram, Messenger และ WhatsApp เลยทีเดียว โดยเปิดให้ใช้งานแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

Meta Ads Solutions

ความร่วมมือในประเทศไทยระหว่าง Meta และททท. เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวที่เป็น Soft Power ของไทย ก็ได้ประกาศ ‘Travel Playbook’ หรือคู่มือการท่องเที่ยวฉบับสมบูรณ์อย่าง “Meta Ads Solutions” ที่จะให้ทั้งข้อมูล อินไซต์ และกลยุทธ์ที่ผู้ประกอบการ หรือนักธุรกิจการท่องเที่ยวนำไปใช้ได้จริงด้วยกลยุทธ์ INSPIRE / PLAN / BOOK

  • Checklist การทำธุรกิจ
  • การสร้าง INSPIRE ของธุรกิจด้วยการป้ายยาผ่าน Ads (Feed Video, Stories, Reels)
  • Best Practices ในการทำ Reels สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว
  • เคล็ดลับการทำการตลาดแบบเข้าถึงผู้บริโภคอย่างตรงจุด
  • ยกระดับการทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ด้วย Partnership Ads
  • ทำความรู้จักกับ Click-to-Message Ads ด้วย Marketing Message
  • การเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ (High travel intent) สู่คนที่ตัดสินใจซื้อ (Convert bookings)
  • การใช้โซลูชันของ Meta อย่าง Advantage+ Shopping Campaigns และ Advantage+ Catalog Ads for Travel
  • คำแนะนำสำหรับผู้ทำธุรกิจโรงแรม, สายการบิน และผู้ลงโฆษณาธุรกิจเอเจนซีการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA)

หากใครที่กำลังมองหาโซลูชันในการทำให้ธุรกิจเติบโตด้วยโซลูชันของ Meta ก็สามารถมาดาวน์โหลด Meta Ads Solutions ฟรีกันได้ที่บรอดแคสต์สำหรับธุรกิจของ Meta ที่: https://m.me/j/Abb33bI6aY9FYiBx/ หรือ https://academy.thedigitaltips.com/browse

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save