Meta ยังคงหาโอกาสให้ครีเอเตอร์สร้างรายได้อยู่เรื่อย ๆ ครั้งนี้เอาใจครีเอเตอร์สายดนตรีให้สามารถสร้างรายได้จากเพลงผ่านโปรแกรม Music Revenue Sharing ที่สามารถเพิ่มเพลงที่มีลิขสิทธิ์บนคอนเทนต์ของตัวเองได้ โดยผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงสามารถรับส่วนแบ่งจากโฆษณาที่เกิดขึ้นภายหลังได้
เนื่องจากการใช้เวลามากกว่าครึ่งหนึ่งบน Facebook ของผู้ใช้ถูกใช้ไปกับวิดีโอ โปรแกรม Music Revenue Sharing จึงออกแบบมาเพื่อช่วยสนับสนุนให้ครีเอเตอร์มีโอกาสแจ้งเกิด ในอุตสาหกรรมเพลงผ่านการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง
หากพูดถึงเรื่องลิขสิทธิ์เพลงแล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งฝันร้ายของครีเอเตอร์ไม่น้อย ด้วยข้อจำกัดมากมาย ซึ่งหากคลิปวิดีโอมีเพลงที่ติดลิขสิทธิ์คลิปนั้นก็จะไม่สามารถสร้างรายได้ได้ รวมถึงถูกลบออกจากแพลตฟอร์มอีกด้วย
ซึ่งข้อเสนอใหม่นี้จะเข้ามาช่วยเติมเต็มช่องว่างตรงนั้น โดยใช้กับวิดีโอสำหรับโฆษณาที่มีความยาว 60 วินาที หรือยาวกว่านั้น ซึ่ง Meta จะสามารถแบ่งกำไรจากคลิปเพื่อแบ่งส่วนแบ่งให้ครีเอเตอร์ผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงโดยตรง
โดยโปรแกรม Music Revenue Sharing ไม่สามารถสร้างวิดีโอโฆษณาขึ้นมาจากเพลงที่ตนถือลิขสิทธิ์อยู่ได้เอง แต่จะอาศัยเมื่อมีคนนำเพลงนั้นไปใช้ ซึ่งครีเอเตอร์เจ้าของเพลงจะได้รับส่วนแบ่ง 20% จากวิดีโอ โดยจะมีการแชร์ส่วนแบ่งแยกไปยังผู้ถือสิทธิ์และ Meta
ซึ่งข้อกำหนดคุณสมบัติในการรับส่วนแบ่งจากเพลงมีดังนี้
- วิดีโอบน Facebook ควรมีความยาว 60 วินาที หรือยาวกว่า และต้องอัปโหลดบนเพจเท่านั้น
- เพลงจะต้องอยู่ใน Licensed Music library ซึ่งเป็นคลังเพลงที่ผ่านเกณฑ์สำหรับโปรแกรม Music Revenue Sharing
- ต้องมีองค์ประกอบภาพในวิดีโอ โดยเพลงที่ได้รับอนุญญาตไม่สามารถเป็นจุดประสงค์หลักของวิดีโอได้
Meta กล่าวว่โปรแกรม Music Revenue Sharing จะเริ่มเปิดตัวกับครีเอเตอร์ผู้สร้างวิดีโอในสหรัฐฯ ก่อน จากนั้นจึงค่อยทยอยเปิดตัวไปท่ัวโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ที่มา: Social Media Today