Meta เริ่มทดสอบ Generative AI เครื่องมือที่จะกลายเป็นตัวช่วยสร้างโฆษณาให้กับผู้ใช้ที่มี Ads Manager ทั่วโลกมาตั้งแต่เดือนพฤษภามคม และตอนนี้ก็ได้ฤกษ์ที่จะทยอยเปิดให้ใช้งานกันแล้วตั้งแต่วันนี้ และคาดว่าจะอัปเดตให้ใช้กันได้ทั่วโลกภายในปีหน้า
ซึ่งนับว่าเป็นยุคที่หลายแพลตฟอร์มก็เริ่มให้ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT, Adobe Firefly, Microsoft Designer หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มต่าง ๆ มาจนถึง Meta ก็มี Generative AI ของตัวเอง โดยมีฟีเจอร์ คือ
- Image Expansion
ฟีเจอร์ช่วยสร้างพื้นหลังให้กับสินค้า เหมาะสำหรับการโฆษณาสินค้าที่อยากเปลี่ยนภาพ หรือสีพื้นหลังให้เหมาะกับสินค้า หรือจะใช้ทดลองเพื่อ Mockup ให้ลูกค้าดูก่อนปล่อยภาพโปรโมตก็ได้เช่นกัน
ซึ่งนอกจากจะสร้างพื้นหลังเป็นสีพื้นปกติต่าง ๆ ได้แล้ว ยังสามารถจำลองพื้นหลังเป็นสถานที่ที่ AI คิดว่าเหมาะสมกับสินค้าได้ด้วย
- Background Generation
ฟีเจอร์ช่วยขยายส่วนประกอบของภาพให้เป็นไปตามอัตราส่วนที่ต้องการ โดยไม่ต้องไดคัทหรือใช้กราฟิกเติมส่วนที่ต้องการของภาพเองใหม่ ซึ่งเหมาะสำหรับการนำภาพไปใช้ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องขนาดภาพอีกต่อไป
เพราะเครื่องมือนี้จะช่วยเพิ่มภาพตามขนาดที่ต้องการให้เองอัตโนมัติ ไม่ว่าจะนำไปใช้กับ Instagram, Reels หรือ Cover ที่เป็นแนวนอนก็เติมส่วนของภาพได้หมด
- Text Variations
ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ครีเอทีฟข้อความ ไอเดีย สคริปต์ หรือแคปชันที่จะลงโปรโมตได้หลายเวอร์ชัน โดยอ้างอิงจากภาษาที่พิมพ์ในเวอร์ชันของเราก่อน จากนั้นฟีเจอร์นี้จะเกลาภาษา และสร้างคำออกมาหลายแพทเทิร์นมากขึ้น
เหมาะสำหรับคนที่ต้องการไอเดียใหม่ ๆ ในการนำข้อความไปใช้ในการขายสินค้า หรือใช้โปรโมตหลายแบบไม่ซ้ำ จำคำไม่ได้กันมากขึ้น
ซึ่งฟีเจอร์ Generative AI ทั้งหมดนับว่าน่าสนใจไม่น้อย และสามารถนำไปต่อยอดใช้ได้จริงกับงานโฆษณาสำหรับแบรนด์ และนักการตลาดได้แน่นอน แต่ Meta ยังคงพัฒนาให้เตัวช่วยนี้มีความสมบูรณ์มากขึ้นอยู่ และอาจจะเริ่มใช้ได้กับภาษาอังกฤษไปก่อน ส่วนที่ไทยจะใช้ได้เมื่อไหร่ไว้ RAiNMaker มาอัปเดตให้นะคะ
อ้างอิง: Meta