Meta เตรียมเปิดตัวแอปใหม่ที่อาจชื่อว่า “Barcelona” ในรูปแบบ Text-based พร้อมลงสนามเป็นคู่แข่งกับ Twitter แต่ออกแบบให้ใช้งานง่ายกว่า และมาพร้อมหน้าฟีดที่เน้นบทสนทนาเป็นหลัก
ก่อนหน้านี้ หน้าฟีด Instagram เองก็เคยเกิดบทสนทนามากมาย จนกระทั่งมี DM เกิดขึ้น ผู้ใช้งานจึงย้ายไปสนทนาในที่ ๆ เป็นส่วนตัวมากขึ้น แถมคนยังใช้งาน Stories มากกว่าโพสต์บนหน้าฟีด Instagram จึงอยากโฟกัสที่บทสนทนามากขึ้น เลยเพิ่มทั้งฟีเจอร์บรอดแคสต์ ให้ส่งข้อความถึงคนจำนวนมากในครั้งเดียว และ Notes ที่เปลี่ยนเหมือนสเตตัสใน DM
ซึ่งแอปใหม่ที่สร้างแยกออกมานี้ จึงถูกออกแบบภายใต้แนวคิดกรุ๊ปแชตขนาดใหญ่ที่ใครก็สามารถเข้ามาร่วมบทสนทนาได้ คล้ายกับ Twitter แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Instagram ไว้มากกว่า
โดยผู้ใช้สามารถล็อกอินผ่านแอคเคานต์ Instagram เพื่อซิงก์ข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ติดตาม ไบโอ หรือเครื่องหมายยืนยันตัวตน และโพสต์ข้อความได้มากสุดถึง 500 ตัวอักษร และสามารถเพิ่มลิงก์ รูปภาพ และวิดีโอความยาวไม่เกิน 5 นาที
รวมถึงมีส่วนร่วมกับโพสต์ได้โดยการตอบกลับ (Reply) โพสต์ที่หน้าฟีด หรือกดไลก์ (Like) และรีโพสต์ก็ (Repost) ได้เช่นกัน ซึ่งผู้ใช้กลุ่มแรกบนแอปจะเป็นเหล่าเซเลบริตี้ และนักกีฬาชื่อดัง ที่ถูกยื่นข้อเสนอให้เข้ามาลองใช้งานก่อนเปิดตัวแอปอย่างเป็นทางการ
ก่อนหน้านี้ Instagram ได้พยายามจะสร้างเครือข่ายที่ทำงานแบบกระจายศูนย์ เพื่อให้แอคเคานต์สามารถรองรับและทำงานร่วมกันกับระบบการทำงานแบบกระจายศูนย์ที่เหมือนกันได้
เรียกว่าแอปใหม่นี้ จะกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องสร้างตัวตนใหม่ตั้งแต่ศูนย์ เนื่องจากสามารถซิงก์ทุกอย่างจากแอคเคานต์ Instagram มาได้เลย แถมยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นและช่วยไม่ให้พลาดบทสนทนาต่าง ๆ จากผู้ติดตามอีกด้วย
ที่มา: SocialMediaToday