Meta ประกาศพาร์ทเนอร์ชิปเป็นแอปสุดฮิตของสมาร์ตโฟนที่ใคร ๆ ก็ต่างรู้จักกันดีว่ามันฮิตแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็น B612, Snow, Anghami, Kwai, WeSing และ Likee เพื่อให้เหล่านักครีเอเตอร์บนโลกออนไลน์สร้างคอนเทนต์หรือสตอรี่ในเครือเดียวโดยไม่ต้องออกไปแอปอื่นนั่นเอง
โดยทั้ง 6 แอปนี้นับว่ามีเอกลักษณ์แตกต่างกันไปเป็นอย่างมาก ซึ่งจะกลายมาเป็นพาร์ทเนอร์ของ Meta ในช่วงสิ้นปี พร้อมทั้งแพลนไว้ในอนาคตด้วย
เริ่มจาก ‘B612’ และแอป ‘Snow’ ที่ฮิตในเกาหลีใต้ และตลาดเอเชีย ให้ผู้ใช้สามารถสนุกไปกับการแต่งภาพด้วยการเติมแต่งภาพ หรือใช้ฟิลเตอร์ต่าง ๆ ในการอัปโหลดภาพปีใหม่ได้
ส่วน ‘Anghami’ แอปมิวสิคสตรีมมิงที่มีเพลงฟรีดี ๆ ให้เพียบ ซึ่งบูมมากในตะวันออกกลาง พร้อมจัดเพลงเป็นหมวดต่าง ๆ ให้เลือกใช้ได้ด้วย อีกทั้งยังสามารถอัปโหลดเพลงแห่งปีของเราคล้ายกับ Spotify ลงสตอรี่ได้ด้วยนะ
แอป ‘Kwai’ เป็นแอปที่มีฟีเจอร์ ‘Year in Review’ และตัดต่อคลิปได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ text หรือตกแต่งด้วยฟิลเตอร์กับสติ๊กเกอร์ก็ย่อมได้ พร้อมอัปโหลดคลิปลงบนโซเชียลแชร์ให้คนอื่นได้เห็นก็ทำได้
‘WeSing’ แอปสำหรับคนอยากโชว์พลังเสียง หรือสนุกไปกับการร้องเพลงคาราโอเกะกับเพื่อนแบบง่าย ๆ โดยในแอปจะมีฟีเจอร์สำหรับ Duet หรือ Livestream ในการร้องเพลงด้วย
สุดท้ายคือ ‘Likee’ แอปวิดีโอ Short-Form ที่เต็มไปด้วยเอฟเฟ็กต์ 4D และการทำทรานซิชั่นที่หลากหลาย เสริมให้วิดีโอมีลูกเล่นได้ไม่แพ้ TikTok เลย และมียอดดาวน์โหลดมากที่สุดอันดับ 4 ในโลก พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ตลาดอเมริกาจนเป็นแอปที่น่าจับตามองด้วย
ซึ่งโดยรวมแล้วหากทั้ง 6 แอปที่มีมากกว่าล้านยูสเซอร์มารวมอยู่ที่เดียวบน Meta ในฐานะพาร์ทเนอร์ได้ ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย แม้จะไม่ได้ทำมาเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้มากนัก
แต่หากเทียบกับ TikTok แล้ว ก็นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่ Meta เลือกนำมาใช้ เพราะสามารถสร้างคอนเทนต์ หรือรีแคปวิดีโอจากเพื่อนหรือครอบครัวได้ ทั้งบน Facebook และ Instagram พร้อมทั้งเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้เก็บกลุ่มเป้าหมายอยู่แต่ในแอปเครือ Meta แทน TikTok ด้วยนั่นเอง
ที่มา : Social Media Today