ย้อนไปเมื่อปีที่แล้วที่ทุกแพลตฟอร์มต่างแข่งกันสร้างฟังก์ชัน Short Video หรือวิดีโอสั้นมาแข่งกับ TikTok พร้อมมีเสิร์ฟเครื่องมือ และโปรแกรมต่าง ๆ ช่วยสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ แต่สำหรับ Meta ดูจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเตรียมยกเลิกโปรแกรม Reels Play bonus แล้ว
แต่เดิมโปรแกรม Reels Play bonus เป็นการให้รางวัลกับครีเอเตอร์ที่มีเป้าหมายทำยอดเอ็นเกจเมนต์อย่างยอดวิวให้ปังมากขึ้นในอเมริกา แล้วทางแพลตฟอร์มจะจ่ายให้สมกับความพยายามที่พวกเขาสร้างผลงานมา
แต่ดูเหมือนผู้ใชในอเมริกาจะได้รับผลกระทบอย่างมาก ทั้งบน Facebook และ Instagram ที่หวังจะใช้ Reels เป็นช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม เพราะไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ Meta ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก
เพราะมันทำให้ครีเอเตอร์บางรายได้รับรายได้ลดลง และยากที่จะได้รับโบนัสเท่าเดิมด้วย จึงเป็นเหตุผลให้ Meta หยุดโปรแกรมไว้เพียงเท่านี้ก่อน และ Paige Cohen โฆษกของ Meta บอกด้วยว่า จะกลับมาใหม่ด้วยรูปแบบที่ทำให้ครีเอเตอร์ได้รับรายได้ และโบนัสที่สม่ำเสมอมากขึ้น พร้อมตลาดกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ
ส่วนครีเอเตอร์ที่ลงทะเบียนในโปรแกรมนี้ไปแล้ว ทาง Meta จะไม่เสนอข้อตกลงใด ๆ ใหม่ พร้อมรับผิดชอบตามข้อผูกมัดในสัญญาเรื่องการจ่ายรายได้ และโบนัสที่เหลือภายใน 30 วันข้างหน้านี้
แต่ครีเอเตอร์ทั่วไปที่ไม่ได้เข้าร่วมกับโปรแกรมนี้ในอเมริกา ก็ยังคงสามารถหารายได้เพิ่มเติมจากการสมัครสมาชิก หรือเมมเบอร์ช่อง หรือเป็นพาร์ตเนอร์ชิปกับแบรนด์ เป็นต้น
และ TikTok ก็กำลังจะมีแรงจูงใจใหม่ให้กับครีเอเตอร์ชาว TikToker โดยจะมีให้รางวัลสำหรับผู้ที่สร้างวิดีโอความยาวกว่า 1 นาทีด้วย เรียกได้ว่าสงครามแพลตฟอร์มแย่งความสนใจผู้บริโภคบนโลกโซเชียลมีเดียก็ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งนับว่าเป็ยข้อดีที่ครีเอเตอร์จะมีแรงบันดาบใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลาย เพิ่มการมองเห็นในหลาย ๆ แพลตฟอร์มไปด้วย
อ้างอิง: The Verge