ถือเป็นการอัปเกรดโลกของ Social Commerce ไปอีกขั้น เมื่อ Meta Thailand ได้อัปเกรดฟีเจอร์ต่าง ๆ ในการชอปปิง โดยการจับมือกับ Shopee แสดงแคตตาล็อกสินค้าบนแอป Messenger ได้ แถม CF ผ่านตะกร้าบน Facebook Live ได้เลย ไม่ต้องคอยพิมพ์ลงคอมเมนต์แล้ว!
เพราะ Messenger ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากฝั่งเจ้าของกิจการถึง 91% เพื่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า และใช้ในการขายของ อีกทั้งยังตอบโจทย์พฤติกรรมที่ผู้คนเริ่มมาสื่อสารผ่านแชตกว่า 90% ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าด้วย ทำให้ Meta เริ่มดัน Messenger ให้เป็นส่วนหนึ่งในการชอปปิงมากขึ้น
และจากอีเวนต์ Business Messaging Summit Thailand 2024 Meta ก็ได้ประกาศว่ามีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ เพื่อให้ Messenger เป็นเหมือนตัวกลางในการสื่อสารกับลูกค้า ที่สะดวกทั้งฝั่งของผู้ขาย และผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็น
- Add Cart: ฟีเจอร์ปักตะกร้าที่สามารถให้เลือกดูสินค้าที่ร้านนำเสนอรายการสินค้าผ่าน Facebook Live ได้ หากสนใจสินค้าขณะที่ร้านไลฟ์ ก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับร้านทาง Messenger ได้เลย
- Live Boosting: ฟีเจอร์ช่วยบูสต์การมองเห็นของ Facebook Live เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าง่ายขึ้น
- Meta x Shopee: ฟีเจอร์ที่เกิดจากการร่วมมือของ Meta Thailand และ Shopee ที่สามารถเชื่อมรายการสินค้าต่าง ๆ จาก Shopee มาใน Inbox ทำให้เลือกดูสินค้าเป็นแคตตาล็อกได้เลย และไม่ต้องเปลี่ยนหน้าจอไปมา เพราะสามารถปิดการขายใน Messenger ครบ จบ ในที่เดียว
นอกจากนี้ยังมี AI for business messaging ที่ Meta กำลังพัฒนา AI Agent จาก Llama 3 หรือระบบโมเดลภาษาไทยด้วย เพราะกว่า 56% ของผู้บริโภคไทยมักจะมีการติดต่อผ่าน Messenger เป็นประจำทุกสัปดาห์อยู่แล้ว
การเพิ่มฟีเจอร์แบบ Discovery Engine ให้แข็งแรงมากขึ้น และตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ทำให้เราเชื่อว่าในอนาคต Meta จะมีการต่อยอดฟีเจอร์อื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีกแน่นอน
ที่มา: https://www.facebook.com/business/business-messaging/messenger/shopping-features