เมื่อไม่นานมานี้ทาง Meta ได้เผยสถิตินักช้อปว่า คนไทยขึ้นแท่นอันดับหนึ่งสำหรับประเทศที่จับจ่ายสูงทั่วโลกช่วงเทศกาลช้อป Mega Sales Day (MSD) หรือช่วงที่มีการขายแบบวันดับเบิ้ล เช่น 9.9 11.11 หรือ 12.12 ซึ่งกลายเป็นเทศกาลสำคัญสำหรับนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทยไปแล้ว
โดยคนเอเชียมีส่วนร่วมในการช้อปช่วง Mega Sales Day ระดับต้น ๆ ของโลกที่ 83% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ 69% ซึ่งมีประเทศไทยช้อปอยู่อันดับต้น ๆ ของโลก และอยู่อันดับ 3 ในเอเชียแปซิฟิก
ด้วยอัตราการมีส่วนร่วมจับจ่ายใช้สอยที่ 91% โดย 78% ของนักช้อปชาวไทยถูกดึงดูดให้ซื้อด้วยราคาและส่วนลดเป็นสำคัญ จึงมีอินไซต์นักช้อปที่แบรนด์ควรรู้ คือ
เทศกาล Mega Sales Day
นักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตื่นเต้นและอยากมีส่วนร่วมกับอีเวนต์ Mega Sales Day แม่จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ หรือสภาพคล่อง เพราะเทศกาลนี้ช่วยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และได้ของที่อยากได้ในราคาถูก
เหล่านักช้อปจึงเฝ้ารอที่จะจับจ่ายวันเลขดับเบิ้ล เพราะสินค้าที่ต้องการลดราคา และมีโปรโมชันพิเศษรออยู่ เพราะสามารถบริหารการเงิน และได้ในสิ่งที่อยากซื้อ โดย 97% มักซื้อสินค้า และแบรนด์ใหม่ช่วงเทศกาล หรือวันหยุด ซึ่งจัดเป็น 5 อันดับหมวดหมู่สินค้ายอดนิยม ดังนี้
- อาหาร (53%)
- เครื่องใช้ไฟฟ้า (46%)
- เสื้อผ้าและแฟชั่น (44%)
- สุขภาพและความงาม (37%)
- การท่องเที่ยวพักผ่อน (33%)
และ 54% ตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านในต่างประเทศ (cross-border) สำหรับสินค้าที่มีราคาถูกกว่า รวมถึงอีก 45% เลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศเมื่อมองหาแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีขายในไทยด้วย
Meta คือแพลตฟอร์มที่นักช้อปค้นพบโปรโมชันใหม่
นักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิก 66% และนักช้อปชาวไทยกว่า 76% นพบสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ Meta ก่อนที่จะพบสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือจากการค้นหาออนไลน์ หรือสื่อออฟไลน์
ซึ่งสินค้าที่ค้นพบ เป็นสิ่งที่พวกเขามองหามากกว่าสินค้าที่พบบนแพลตฟอร์มอื่น และอีก 57% บอกว่าพวกเขาค้นพบสินค้าและแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านคอนเทนต์วิดีโอด้วย โดยการใช้ AI ของ Meta สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักช้อปตลอดทุกช่วงวัยของประเทศไทย คือ
- 81% ของนักช้อป Gen Z ค้นพบสินค้าที่สนใจทุกเดือนบน Meta
- 65% ของนักช้อปช่วงเทศกาลค้นพบสินค้าทุกเดือนบน Meta
- 61% ของนักช้อป Gen Z และ Millennial ค้นพบสินค้าผ่านวิดีโอบน Meta
- 42% ของนักช้อป Gen Y ค้นพบสินค้าผ่านคอนเทนต์วิดีโอทั้งแบบสั้นและยาว
บทบาทของครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์
ครีเอเตอร์ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างการรับรู้ การพิจารณาซื้อ และการตัดสินใจซื้อสินค้า ปัจจุบัน เกือบ 90% ของผู้ใช้ Meta เพราะมีผู้ใช้กว่า 1 ใน 3 ที่ค้นพบแบรนด์และสินค้าใหม่ ๆ ผ่านครีเอเตอร์เหล่านี้
โดยเฉพาะกับนักช้อปไทยที่มีความสัมพันธ์พิเศษกับเหล่าครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ถึง 61% เพราะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นครีเอเตอร์จึงมีส่วนช่วยให้แบรนด์และสินค้าต่าง ๆ มีความใกล้ชิดและเกี่ยวข้องกับคอมมูนิตี้ หรือกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
ลักษณะนักช้อปไทย 4 แบบ
- นักช้อปผู้คลั่งไคล้เทศกาล 51%
ขาประจำที่เปิดรับการนำเสนอสินค้า หรือแบรนด์ใหม่ ๆ แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล มีการวางแผนช้อปปิ้งช่วงมหกรรมบนแพลตฟอร์ม Meta
ชอบที่จะซื้อของขวัญให้ตัวเอง 75% และค้นหาสินค้า หรือแบรนด์ใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์ม Meta อยู่เสมอถึง 50%
- นักช้อปผู้รอบคอบ 21%
กลุ่มที่รู้สึกสนุกสนานกับการวางแผนช้อปปิ้งในวัน Mega Sales Day และชื่นชอบตัวเลือกในการชำระเงินแบบ “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” เพื่อขยายระยะเวลาในการแบ่งจ่ายเมื่อซื้อสินค้า
มีพฤติกรรมมองหาการลดราคาและต่อรองราคาสินค้าในช่วงเทศกาล Mega Sales รวมถึงรู้สึกตื่นตัวในการร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากราคาและส่วนลดที่น่าดึงดูดต่าง ๆ
- นักช้อปผู้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์ 15%
กลุ่มนี้มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็วและพิจารณาซื้อสินค้าตามคำแนะนำของครีเอเตอร์หรือคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับความต้องการแบบเฉพาะบุคคล
กว่า 70% ของนักช้อปกลุ่มนี้เปิดรับแบรนด์ใหม่ ๆ และร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากโปรโมชั่นที่แนะนำโดยอินฟลูเอนเซอร์หรือถูกโปรโมทอยู่บนโซเชียลมีเดีย
- นักช้อปมากประสบการณ์ 14%
กลุ่มที่มีส่วนร่วมกับแบรนด์สูงมากและมักจะแสวงหาสินค้าที่มีคุณภาพอยู่เสมอ เพราะให้ความสำคัญกับสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ และเช็กส่วนลดอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่คุ้มค่ามากที่สุดในวัน Mega Sales Day
กลยุทธ์ขายให้ได้ยอดดีช่วง Mega Sales Day สำหรับแบรนด์ และนักการตลาด
- เริ่มสร้างความสนใจล่วงหน้า
โดยเริ่มจากการสร้างความสนใจในกลุ่มลูกค้าก่อนเทศกาล ด้วยการประกาศโปรโมชันล่วงหน้า หรือเปิดตัวสินค้าใหม่เพื่อสร้างกระแสที่น่าตื่นเต้นก่อนช่วงเทศกาลลดราคา
ผลสำรวจพบว่า 51% ของนักช้อปช่วงเทศกาลมีพฤติกรรมการซื้อของล่วงหน้าในช่วงต้น ๆ ของการเริ่มเทศกาลลดราคา
- ร่วมมือกับครีเอเตอร์
ร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่มีบุคลิกที่สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ของคุณ และต่อยอดด้วยการโปรโมตช่องทางการตลาดที่มีการสร้างแบรนด์ร่วมกันให้ผู้คนได้รับรู้ หรือที่เรียกว่าการสร้าง Awareness
- ตอบสนองความต้องการแบบเฉพาะบุคคลในปริมาณมาก
เมื่อกำหนดกลุ่มเป้าเซกเมนต์หลักแล้ว สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายด้วยการมองหาลูกค้ารายใหม่จากการใช้งานระบบอัตโนมัติ แมชชีนเลิร์นนิ่ง และการส่งข้อความเชิงธุรกิจได้ เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม ด้วยราคาสินค้าที่ดีที่สุด
โดยผลการศึกษาของ Meta วัดผลได้จริงว่าเทคโนโลยี AI มีการพัฒนาปรับปรุงให้วางแคมเปญและการลงโฆษณาด้วยสูตรสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจในช่วงพีคของการช้อปปิ้งได้
ตัวอย่างเช่น แคมเปญการตลาดบน Meta ที่มีการนำ AI เข้ามาใช้ในช่วง Cyber Week ปีที่ผ่านมาพบว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดเพิ่มขึ้น โดยสามารถผลักดันยอดขายให้กับธุรกิจเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% และมีการมองเห็นโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่า 23% อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดงบประมาณค่าโฆษณาต่อหน่วยได้ถึงกว่า 22% โดยเฉลี่ยด้วย