แชร์สถิติแบรนด์ไทย ทำยังไงให้ยอดขายดีช่วง Mega Sales บน Meta

เมื่อไม่นานมานี้ทาง Meta ได้เผยสถิตินักช้อปว่า คนไทยขึ้นแท่นอันดับหนึ่งสำหรับประเทศที่จับจ่ายสูงทั่วโลกช่วงเทศกาลช้อป Mega Sales Day (MSD) หรือช่วงที่มีการขายแบบวันดับเบิ้ล เช่น 9.9 11.11 หรือ 12.12 ซึ่งกลายเป็นเทศกาลสำคัญสำหรับนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทยไปแล้ว

โดยคนเอเชียมีส่วนร่วมในการช้อปช่วง Mega Sales Day ระดับต้น ๆ ของโลกที่ 83% เมื่อเทียบกับอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ 69% ซึ่งมีประเทศไทยช้อปอยู่อันดับต้น ๆ ของโลก และอยู่อันดับ 3 ในเอเชียแปซิฟิก

ด้วยอัตราการมีส่วนร่วมจับจ่ายใช้สอยที่ 91% โดย 78% ของนักช้อปชาวไทยถูกดึงดูดให้ซื้อด้วยราคาและส่วนลดเป็นสำคัญ จึงมีอินไซต์นักช้อปที่แบรนด์ควรรู้ คือ

เทศกาล Mega Sales Day

นักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตื่นเต้นและอยากมีส่วนร่วมกับอีเวนต์ Mega Sales Day แม่จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ หรือสภาพคล่อง เพราะเทศกาลนี้ช่วยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และได้ของที่อยากได้ในราคาถูก 

เหล่านักช้อปจึงเฝ้ารอที่จะจับจ่ายวันเลขดับเบิ้ล เพราะสินค้าที่ต้องการลดราคา และมีโปรโมชันพิเศษรออยู่ เพราะสามารถบริหารการเงิน และได้ในสิ่งที่อยากซื้อ โดย 97% มักซื้อสินค้า และแบรนด์ใหม่ช่วงเทศกาล หรือวันหยุด ซึ่งจัดเป็น 5 อันดับหมวดหมู่สินค้ายอดนิยม ดังนี้

  • อาหาร (53%)
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า (46%)
  • เสื้อผ้าและแฟชั่น (44%)
  • สุขภาพและความงาม (37%)
  • การท่องเที่ยวพักผ่อน (33%) 

และ 54% ตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านในต่างประเทศ (cross-border) สำหรับสินค้าที่มีราคาถูกกว่า รวมถึงอีก 45% เลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศเมื่อมองหาแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีขายในไทยด้วย

Meta คือแพลตฟอร์มที่นักช้อปค้นพบโปรโมชันใหม่

นักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิก 66% และนักช้อปชาวไทยกว่า 76% นพบสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ Meta ก่อนที่จะพบสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือจากการค้นหาออนไลน์ หรือสื่อออฟไลน์

ซึ่งสินค้าที่ค้นพบ เป็นสิ่งที่พวกเขามองหามากกว่าสินค้าที่พบบนแพลตฟอร์มอื่น และอีก 57% บอกว่าพวกเขาค้นพบสินค้าและแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านคอนเทนต์วิดีโอด้วย โดยการใช้ AI ของ Meta สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักช้อปตลอดทุกช่วงวัยของประเทศไทย คือ

  • 81% ของนักช้อป Gen Z ค้นพบสินค้าที่สนใจทุกเดือนบน Meta
  • 65% ของนักช้อปช่วงเทศกาลค้นพบสินค้าทุกเดือนบน Meta
  • 61% ของนักช้อป Gen Z และ Millennial ค้นพบสินค้าผ่านวิดีโอบน Meta
  • 42% ของนักช้อป Gen Y ค้นพบสินค้าผ่านคอนเทนต์วิดีโอทั้งแบบสั้นและยาว 

บทบาทของครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์

ครีเอเตอร์ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างการรับรู้ การพิจารณาซื้อ และการตัดสินใจซื้อสินค้า ปัจจุบัน เกือบ 90% ของผู้ใช้ Meta เพราะมีผู้ใช้กว่า 1 ใน 3 ที่ค้นพบแบรนด์และสินค้าใหม่ ๆ ผ่านครีเอเตอร์เหล่านี้

โดยเฉพาะกับนักช้อปไทยที่มีความสัมพันธ์พิเศษกับเหล่าครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ถึง 61% เพราะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นครีเอเตอร์จึงมีส่วนช่วยให้แบรนด์และสินค้าต่าง ๆ มีความใกล้ชิดและเกี่ยวข้องกับคอมมูนิตี้ หรือกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ลักษณะนักช้อปไทย 4 แบบ

  • นักช้อปผู้คลั่งไคล้เทศกาล 51%

ขาประจำที่เปิดรับการนำเสนอสินค้า หรือแบรนด์ใหม่ ๆ แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคล มีการวางแผนช้อปปิ้งช่วงมหกรรมบนแพลตฟอร์ม Meta

ชอบที่จะซื้อของขวัญให้ตัวเอง 75% และค้นหาสินค้า หรือแบรนด์ใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์ม Meta อยู่เสมอถึง 50%

  • นักช้อปผู้รอบคอบ 21%

กลุ่มที่รู้สึกสนุกสนานกับการวางแผนช้อปปิ้งในวัน Mega Sales Day และชื่นชอบตัวเลือกในการชำระเงินแบบ “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” เพื่อขยายระยะเวลาในการแบ่งจ่ายเมื่อซื้อสินค้า

มีพฤติกรรมมองหาการลดราคาและต่อรองราคาสินค้าในช่วงเทศกาล Mega Sales รวมถึงรู้สึกตื่นตัวในการร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากราคาและส่วนลดที่น่าดึงดูดต่าง ๆ

  • นักช้อปผู้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์ 15%

กลุ่มนี้มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็วและพิจารณาซื้อสินค้าตามคำแนะนำของครีเอเตอร์หรือคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับความต้องการแบบเฉพาะบุคคล

กว่า 70% ของนักช้อปกลุ่มนี้เปิดรับแบรนด์ใหม่ ๆ และร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากโปรโมชั่นที่แนะนำโดยอินฟลูเอนเซอร์หรือถูกโปรโมทอยู่บนโซเชียลมีเดีย

  • นักช้อปมากประสบการณ์ 14%

กลุ่มที่มีส่วนร่วมกับแบรนด์สูงมากและมักจะแสวงหาสินค้าที่มีคุณภาพอยู่เสมอ เพราะให้ความสำคัญกับสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ และเช็กส่วนลดอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่คุ้มค่ามากที่สุดในวัน Mega Sales Day 

กลยุทธ์ขายให้ได้ยอดดีช่วง Mega Sales Day สำหรับแบรนด์ และนักการตลาด

  • เริ่มสร้างความสนใจล่วงหน้า

โดยเริ่มจากการสร้างความสนใจในกลุ่มลูกค้าก่อนเทศกาล ด้วยการประกาศโปรโมชันล่วงหน้า หรือเปิดตัวสินค้าใหม่เพื่อสร้างกระแสที่น่าตื่นเต้นก่อนช่วงเทศกาลลดราคา

ผลสำรวจพบว่า 51% ของนักช้อปช่วงเทศกาลมีพฤติกรรมการซื้อของล่วงหน้าในช่วงต้น ๆ ของการเริ่มเทศกาลลดราคา 

  • ร่วมมือกับครีเอเตอร์

ร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่มีบุคลิกที่สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ของคุณ และต่อยอดด้วยการโปรโมตช่องทางการตลาดที่มีการสร้างแบรนด์ร่วมกันให้ผู้คนได้รับรู้ หรือที่เรียกว่าการสร้าง Awareness

  • ตอบสนองความต้องการแบบเฉพาะบุคคลในปริมาณมาก

เมื่อกำหนดกลุ่มเป้าเซกเมนต์หลักแล้ว สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายด้วยการมองหาลูกค้ารายใหม่จากการใช้งานระบบอัตโนมัติ แมชชีนเลิร์นนิ่ง และการส่งข้อความเชิงธุรกิจได้ เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม ด้วยราคาสินค้าที่ดีที่สุด

โดยผลการศึกษาของ Meta วัดผลได้จริงว่าเทคโนโลยี AI มีการพัฒนาปรับปรุงให้วางแคมเปญและการลงโฆษณาด้วยสูตรสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจในช่วงพีคของการช้อปปิ้งได้

ตัวอย่างเช่น แคมเปญการตลาดบน Meta ที่มีการนำ AI เข้ามาใช้ในช่วง Cyber Week ปีที่ผ่านมาพบว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดเพิ่มขึ้น โดยสามารถผลักดันยอดขายให้กับธุรกิจเพิ่มขึ้นมากกว่า 20%  และมีการมองเห็นโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่า 23% อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดงบประมาณค่าโฆษณาต่อหน่วยได้ถึงกว่า 22% โดยเฉลี่ยด้วย

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save