Integrating Muketing into Marketing
โดย ภัทฒ อัครธนันกานต์ (Sereniques)
⭐️ การตลาดแบบเชื่อมจิต เข้าถึงความคิด เข้าใจลูกค้า
💲 มูลค่าตลาดมูเตลู
- 493,200M: เศรษฐกิจที่เกี่ยวกับมูทั่วโลก
- 115,200M: ตลาดเครื่องประดับมูทั่วโลก
- 79,200M: การดูดวงโหราศาสตร์ทั่วโลก
- 46,800M: การดูดวงเปิดไพ่ทั่วโลก
- 28,800M: การดูดวงอื่น ๆ ทั่วโลก
- 15,000M: เศรษฐกิจที่เกี่ยวกับดวงไทย
และอีก 10 ปี คาดว่าเศรษฐกิจดวงทั่วโลกจะเติบโต 1,500,000 ล้านบาท
🇹🇭 สายมู = ส่วนหนึ่งของคนไทย
- คนไทยมีรายจ่ายเกี่ยวกับการดูดวงหรือทำบุญมากถึง 96%
- 75% ของคนไทยหรือกว่า 52 ล้านคนมีความเชื่อในเรื่องดูดวง
- ค่าใช้จ่ายดูดวงแต่ละครั้งอยู่ที่ 500 บาท
- คนไทยดูดวงเฉลี่ย 3.2 ครั้งต่อปี
💔 จากสถิติเหตุผลหลักที่ดูดวงเพราะ: อกหัก
👻 5 วิธี แก้ 5 fears เพิ่มเอนเกจให้กับแบรนด์
- Avoid Problem: คนเราอยากรู้อนาคตของตัวเองดวงจะทำให้เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับการตัดสินใจ
- Decision Making: ปัจจุบันข้อมูลบนโลกนี้มีความซับซ้อนทำให้คนสับสนในเส้นทางที่ต้องเลือก
- Bad Situation: ช่วงเวลาที่เราเจอเหตุการณ์ที่ไม่ดีทำให้ต้องการหมอดูเพื่อเยียวยาจิตใจ
- Entertainment: ตลาดมูเตลูโตขึ้นเพราะ Short Video ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพราะมีพื้นที่ให้เล่าเรื่องราว ทำให้คนดูเพื่อความบันเทิงมากขึ้น
- The Opportunity: คนเราต้องการใช้ดวงสนับสนุนจิตใจและหาจังหวะชีวิตที่ใช่จากการดูดวง
🙆🏻♀️ Gen กับตลาดมูเตลู
- Gen X : ขอเรื่องสุขภาพ ทำทาน เพื่อความสบายใจ
- Gen Y : ขอเรื่องการเงิน และให้ชีวิตผ่านไปด้วยดี เพราะเป็น Sandwich Generation ต้องรับความรู้สึกทั้ง 2 รุ่น
- Gen Z: ขอให้สิ่งที่ทำอยู่สำเร็จ และสนใจไอเทมต่าง ๆ เช่น วอลเปเปอร์มงคล เครื่องประดับ
💟 เพิ่มยอดขายด้วยการเข้าใจเหมือนนั่งในใจลูกค้า
- ส่งข้อความได้ตรงเป้าหมายผ่านข้อมูลวันเกิด: แบรนด์มูเตลูสามารถเอาวันเกิดของลูกค้ามาวิเคราะห์ ธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ เช่น คนธาตุไฟ ต้องส่งข้อความน่าตื่นเต้น คนธาตุน้ำ ต้องส่งข้อมูลที่มีความละเอียด
- ตลาดมู ซื้อด้วยอารมณ์ > เหตุผล : ซื้อสินค้าเพราะความเชื่อมากกว่าตัวสินค้า เช่น เคสอันนี้ใช้แล้วดวงดี = ซื้อเพราะดวงดีไม่ได้ซื้อเพราะสีสินค้าสวย
- เพิ่ม Gimmick เป็น Gimmu: หาเหตุผลให้สินค้าที่มีอยู่แล้วให้กลายเป็นสินค้าสายมู เช่น เบอร์มงคล
- สร้างประสบการณ์มูเตลูในช่องทางออฟไลน์: สร้างเรื่องราวมูเตลูให้กับสินค้า เช่น ซื้อชานมไข่มุกพร้อมเสี่ยงเซียมซี ฟรี!
- ใช้ความเชื่อที่มีอยู่แล้ว: ความเชื่อที่คนส่วนใหญ่รู้จะทำให้คนเปิดใจง่ายขึ้น เช่น ทำการตลาดจากคำว่า ปีชง เพราะคนส่วนใหญ่รู้ว่าต้องแก้ปีชงอยู่แล้ว
🏆 ตลาดมูเริ่มยังไง Quick Win Takeaway!
- ธุรกิจร้านอาหาร: ตั้งชื่อเมนูมงคล ใช้วัตถุดิบมงคล
- ธุรกิจท่องเที่ยว: Storytelling เช่น ไหว้พระ 9 วัด
- ธุรกิจแฟชั่น: ใช้สีมงคลกับสินค้า
- ธุรกิจ Ecom: ซื้อสินค้าครบเท่าไรจะทำให้ได้ดูดวงฟรี
🚫 ข้อควรระวัง 3 ข้อ
- ระวังในเรื่องความเชื่อ: ไม่ให้ถูกมองว่าลบหลู่ และต้องให้เกียรติความเชื่อของกลุ่มเป้าหมาย
- สื่อสารทั้งกลุ่มที่มีความเชื่ออยู่แล้วและกลุ่มเป้าหมาย: ทำการตลาดแบบให้คนทั้ง 2 กลุ่มเปิดใจและไม่ขัดต่อความเชื่อ
- สร้างจุดเด่น “ความมู” ให้กับแบรนด์: ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ทำ Muketing ต้องหาจุดที่ทำให้เป็นที่น่าจดจำ
#MITCON2024 #RAiNMaker