อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปลี่ยนแปลง Nation TV ครั้งใหญ่ กับเป้าหมายการป็นสื่อคุณภาพที่คนรุ่นใหม่ไว้ใจ ตั้งทีมผู้ประกาศใหม่ที่เข้ามาร่วมทีมถึง 8 คน นำทีมโดย ต๊ะ พิภู พุ่มแก้วกล้า ที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี และคนอื่นๆ ทั้ง กวาง อรการ จิวะเกียรติ, อร อรรินทร์ ยมกกุล, เกมส์ ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์, กิฟท์ กรองบุญ ศรีสรรพกิจ, ปรินซ์ ลลิตา มั่งสูงเนิน, ดาว ชาญชัย ประทีปวัฒนะวงศ์ และ ชิบ จิตนิยม
เนชั่นทีวีได้ประกาศผังข่าวใหม่เฟสแรกออกมาแล้วเริ่มวันที่ 16 ธันวาคม 2563 โดยมีการแบ่งสัดส่วนของผังรายการเป็น 4-4-6 คือ ช่วงเช้า 4 ชั่วโมงแรก เป็นรายการข่าวและสาระ ต่อมาคือ 4 ชั่วโมงตอนสาย เป็นการอัพเดทจากห้องข่าวกรุงเทพธุรกิจและฐานเศรษฐกิจ และ 6 ชั่วโมงสุดท้าย จะแบ่งเป็น 3-2-1 คือ ข่าวค่ำช่วงแรก 3 ชั่วโมง ข่าวข้นคนข่าว 2 ชั่วโมง และชั่วโมงสุดท้ายเป็นรายการทอล์ค
นอกจากนี้เนชั่นยังมี 3 โครงการใหญ่ ได้แก่
- Nation Sitcom ซิทคอมในชื่อ “ประชาธิปไตยตั้งไข่” ที่เปิดให้ความคิดเห็นของเยาวชนได้นำเสนอ เพื่อสร้างความเข้าใจในสังคมและเข้าถึงคนรุ่นใหม่
- Nation The debate การแข่งขันโต้วาทีระดับมัธยมปลาย เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมปลายจัดทีมเข้าแข่งขันเพื่อชิงทุนการศึกษา ดำเนินการโต้วาทีโดยอาจารย์พิษณุ สกุลโรมวิลาส
- Nation Documentary งานสารคดีที่นำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทย ความเป็นไปด้านวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของผู้คนในอาเซียน
โดยเป้าหมายของเนชั่นคือการเปลี่ยนแปลงกลุ่มเป้าหมายใหม่ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น พร้อมยกระดับสู่สื่ออาเซียน ไม่ใช่แค่สื่อที่นำเสนอแต่เรื่องการเมือง แต่ยึดหลักการเป็นสื่อที่มากกว่าสื่อ โดยการขยายไปหลากหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ มากขึ้นในต่ออนาคต
ที่มา : Brand Inside