อัปเดต! 3 ฟีเจอร์ใหม่บน “Messenger” ที่ชาวครีเอเตอร์อยากสร้างคอมมูนิตี้ผู้ติดตามต้องลอง

หากพูดถึงแอป “Messenger” บน Facebook อันดับแรกที่คนจะนึกถึงก็คงเป็นเรื่องการแชต และสื่อสารระหว่างกัน แต่! หมดยุคที่ Messenger จะเป็นแค่พื้นที่ในการแชตแล้ว เพราะแอปนี้ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด แถมยังกลายเป็นพื้นที่แสดงตัวตน และเชื่อมต่อกับผู้คนได้มากขึ้นด้วย วันนี้ RAiNMaker เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับการใช้ Messenger ฉบับคอนเทนต์ครีเอเตอร์กัน!

ปัจจุบันการสร้างคอนเทนต์ในโลกของการเป็นครีเอเตอร์ ไม่ได้คำนึงถึงแค่คุณภาพของคอนเทนต์ และความสม่ำเสมอในการโพสต์คอนเทนต์เท่านั้น แต่การแอ็กทีฟ และสื่อสารอัปเดตให้กลุ่มเป้าหมายเห็นอยู่บ่อย ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะการสร้างอะไรที่เอ็กซ์คลูซีฟมากขึ้น

เพราะในตอนนี้ทุกคนสามารถมีช่อง และคอนเทนต์ของตัวเองได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างคอมมูนิตี้ให้แข็งแรงจนยืนระยะได้ RAiNMaker เลยอยากมาแนะนำวิธีสร้างคอมมูนิตี้สำหรับครีเอเตอร์โดยใช้ Messenger เป็นตัวช่วยให้รู้กัน

แอป Messenger ไม่ได้มีไว้แค่แชต!

ประโยชน์ของแอป Messenger ผู้คนมักจะใช้เพื่อแชต และสื่อสารระหว่างกัน แต่สำหรับครีเอเตอร์แล้ว Messenger คือเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยสร้างคอมมูนิตี้ให้ใกล้ชิดกันกับครีเอเตอร์ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Broadcast Channels, การวิดีโอคอล หรือฟีเจอร์ Memories ก็ตาม

แอป Messenger ทำอะไรได้บ้าง? 

  • มีประโยชน์ (Useful): วิดีโอคอลความคมชัดระดับ HD 

แอป Messenger มีประโยชน์ในการใช้งานอัปเดตมาให้กับครีเอเตอร์มากมาย ซึ่งการวิดีโอคอลแบบคมชัดระดับ HD ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย เพราะสามารถทำให้วิดีโอคอลกับเพื่อน ๆ, ครอบครัว หรือเซอร์ไพรส์คอลแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับคอมมูนิตี้ที่เป็นผู้ติดตามก็ได้เช่นกัน

รวมถึงในยุคนี้ยังเป็นยุคที่คอนเทนต์เกิดขึ้นได้ทุกที่ การวิดีโอคอลก็ถูกนำไปต่อยอดเป็นคอนเทนต์แบบวิดีโอสั้นเพื่อลง Reels ได้เช่นกัน

  • ช่วยแสดงความเป็นตัวตน (Expressive): แชร์โมเมนต์ในความทรงจำผ่านฟีเจอร์ ‘Memories 

เมื่อแอป Messenger ทำให้การแชตสนุก และแสดงความเป็นตัวเองได้มากขึ้นกว่าที่เคย ด้วยฟีเจอร์ Memories ที่มีวิธีใช้งานง่าย ๆ ทำให้ผู้ใช้สามารถระลึกถึงโมเมนต์ที่เคยแชตด้วยกัน และอยากนำมาแชร์ในแชตเดิมได้ โดยไม่ต้องเลื่อนหาภาพเก่า ๆ ในแชตเลย

เพราะฟีเจอร์ Memories จะช่วยให้ค้นหาโมเมนต์เหล่านั้นได้ง่ายขึ้น แถมยังทำให้คนในแชตนำไปแชร์ได้ระลึกถึงโมเมนต์ และสร้างบทสนทนาใหม่ ๆ ได้ ถือเป็นอีกโอกาสที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์ได้ระลึกถึงโมเมนต์ที่น่าจดจำกับเหล่าคอมมูนิตี้ผู้ติดตามในแชตด้วย

  • เชื่อมต่อกับผู้คนได้ง่าย (Social): เชื่อมต่อแบบใกล้ชิดกับคอมมูนิตี้ด้วย ‘Broadcast Channels 

แอป Messenger ไม่ได้เชื่อมต่อผู้คนด้วยแชตเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้าง Broadcast Channels หรือช่องทางการแชตแบบสาธารณะ เพื่อส่งข้อความแบบ one-to-many (ส่งข้อความให้ผู้ติดตามจำนวนมากได้พร้อมกัน) เหมาะสำหรับครีเอเตอร์ที่มีเพจของตัวเอง และต้องการส่งข้อความอัปเดตภายในครั้งเดียว

โดยครั้งแรกที่สร้าง Broadcast Channels ขึ้นมา ก็จะมีแจ้งเตือนไปยังผู้ติดตามเพจ เพื่อให้มาเข้าร่วม และอัปเดตข่าวสารแบบเอ็กซ์คลูซีฟได้มากกว่าเดิม นับเป็นช่องทางที่ทำให้เหล่าคอมมูนิตี้ได้ใกล้ชิดกับครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์คนโปรดของพวกเขาด้วย

เหตผุลที่ Messenger ช่วยตอบโจทย์การทำงานของครีเอเตอร์

  • แสดงความเป็นตัวตนให้เข้าถึงง่าย: Messenger ช่วยให้ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์เข้าถึงง่ายขึ้นจากทั้ง 3 ฟีเจอร์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอคอลระดับ HD, แชร์โมเมนต์ผ่านฟีเจอร์ Memories และส่งข้อความแบบ Broadcast Channels
  • สร้างคอมมูนิตี้ให้แข็งแรง: คอมมูนิตี้จะแข็งแรงขึ้นได้ก็ต่อเมื่อครีเอเตอร์แอ็กทีฟอยู่เสมอ หรือมีอะไรใหม่ ๆ ให้น่าติดตาม การสร้างช่องทางแชตสาธารณะอย่าง Broadcast Channels จะช่วยให้คอมมูนิตี้เข้าถึงความเอ็กซ์คลูซีฟได้มากขึ้น และครีเอเตอร์ก็จะได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้ติดตามและขยายฐานแฟนจากคอนเทนต์เหล่านั้นด้วย
  • เชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้แบบใกล้ชิดขึ้น: นอกจากการแชตผ่าน Broadcast Channels แล้ว การได้กลับมาแชร์โมเมนต์ที่วนมาให้นึกถึงอีกครั้งผ่านฟีเจอร์ Memories ก็ยิ่งทำให้ต่อยอดบทสนทนากับคอมมูนิตี้ได้ไม่รู้จบ
  • เพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์ให้น่าติดตาม: ความเอ็กซ์คลูซีฟเป็นสิ่งที่ทำให้คอมมูนิตี้รู้สึกพิเศษ ซึ่งครีเอเตอร์สามารถอัปเดตอะไรใหม่ ๆ ก่อนใครสำหรับคอมมูนิตี้เท่านั้นได้ที่ Broadcast Channels
  • เติมยอดเอนเกจเมนต์จากผู้ติดตาม: การยืนระยะของครีเอเตอร์มียอดเอนเกจเมนต์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ การรู้จักประยุกต์ใช้ทั้ง 3 ฟีเจอร์ของ Messenger จึงจะยิ่งช่วยให้รักษาคอมมูนิตี้ในระยะยาวได้ไม่ยาก

How to เจาะลึกการใช้ 3 ฟีเจอร์ใหม่บน Messenger

Messenger Video Call 

คุณภาพของวิดีโอคอลที่คมชัดระดับ HD 

  • เชื่อมต่อ WiFi: วิดีโอตั้งค่าให้คมชัดระดับ HD อยู่แล้ว 
  • ไม่ได้เชื่อมต่อ WiFi: เปิดการตั้งค่าได้ตอนกำลังวิดีโอคอล

วิธีการตั้งค่าวิดีโอคอล

  1. กดไอคอนจุดสามจุดมุมบนขวา
  2. กด Call settings
  3. เปิดสวิตช์ toggle ‘Mobile data for HD video 

ลดเสียงรบกวนออกจากวิดีโอ 

  • ได้ยินชัดเจนแม้อยู่ในพื้นที่เสียงดัง 
  • กด ‘Call settings’ > > เปิดสวิตช์ toggle ‘Noise suppression’ 

ฝากข้อความเสียงหรือวิดีโอ 

  • เมื่ออีกฝ่ายไม่รับสายสามารถฝากข้อความเสียง หรือวิดีโอทิ้งไว้ได้ 
  • มีการเคาท์ดาวน์นับถอยหลังให้เริ่มฝากข้อความเสียงหรือวิดีโอ 
  • เมื่อฝากเสร็จกดส่งข้อความได้เลย โดยข้อความจะอยู้ในห้องแชต 

ผู้ใช้ iOS สั่งการด้วยเสียงโดยใช้ Siri 

  • ใช้คำสั่งเสียง Siri ให้เริ่มวิดีโอคอล หรือส่งข้อความได้ง่ายขึ้น 

Memories 

  • ไม่ต้องเลื่อนแชตเก่าหาภาพ 
  • ฟีเจอร์ที่นำภาพเก่าที่เคยแชตใน Messenger มาแชร์ได้อีก 
  • ระลึกถึงความทรงจำเก่า และต่อยอดสู่การสร้างบทสนทนาใหม่ได้

วิธีใช้งาน Memories

  1. ไปที่แถบสามขีด และเลือก ‘Setting’ ไอคอนรูปฟันเฟือง
  2. เลื่อนลงมา และเลือก Memories
  3. เปิดใช้งาน Memories
  4. เมื่อเปิดใช้งานแล้ว ดู Memories ได้ที่ Highlights
  5. เงื่อนไข: ใช้ได้เฉพาะภาพที่เคยแชร์ในแชตเท่านั้น โดยสามารถแชร์ในแชตส่วนตัวเดิมได้ 

Broadcast Channels 

ช่องทางการแชตสาธารณะที่ส่งข้อความแบบ one-to-many 

  • ส่งข้อความให้ผู้ติดตามจำนวนมากในครั้งเดียว 
  • อัปเดตข่าวสาร และคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟได้ 
  • รู้สึกใกล้ชิดกับครีเอเตอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์คนโปรดมากขึ้น

วิธีใช้งาน Broadcast Channels  

  1. คลิก ‘Channels’ หน้าโปรไฟล์เพจ ด้านล่างรูปโปรไฟล์ 
  2. เลือก ‘Create channel’ 
  3. ใส่ชื่อช่องบรอดแคสต์ที่ต้องการ และใส่รูปภาพช่อง หากไม่ได้ใส่รูปภาพ จะถูกแทนที่ด้วยรูปโปรไฟล์เพจ 
  4. คลิก ‘Create broadcast channel’ เพื่อยืนยันการสร้างช่องบรอดแคสต์ 
  5. เมื่อสร้างช่องบรอดแคสต์สำเร็จ จะมีแจ้งเตือนไปยังผู้ติดตามให้เข้ามา ‘join’ และสามารถส่งข้อความได้เลย 

เงื่อนไข: เพจ หรือโปรไฟล์ใน professional mode ต้องมีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 คนขึ้นไป  

จากบทความนี้ เหล่าครีเอเตอร์ทุกคนก็น่าจะได้รู้จักฟีเจอร์ใหม่ และวิธีประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับการทำคอนเทนต์ และสร้างคอมมูนิตี้กันไปแล้ว เรียกได้ว่าทั้งการวิดีโอคอล, ฟีเจอร์ Memories และช่องแชต Broadcast Channels นั้นจะเป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการสร้างคอมมูนิตี้บน Facebook แน่นอน

ซึ่งการจะใช้งานเครื่องมือเหล่านี้ให้มีประโยชน์ และคุ้มค่าต่อการสร้างคอมมูนิตี้ให้แข็งแกร่ง ก็ขึ้นอยู่กับการประยุกต์ใช้ Messenger ให้เหมาะสมกับคอมมูนิตี้ของแต่ละคน เพียงแค่อัปเดต และทำความเข้าใจความต้องการ หรือการเปลี่ยนแปลงของคอมมูนิตี้อย่างสม่ำเสมอ

เพราะการเติบโตของ Messenger บน Facebook จะกลายเป็นทั้ง Community Chat, Tools for Business และ Social Commerce ในอนาคตอย่างแน่นอน ส่วนใครที่อ่านบทความมาถึงตรงนี้ ก็อย่าลืมไปลองวางแผน และใช้ Messenger สร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแรงของตัวเองกันได้นะ

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save