ขึ้นชื่อว่า “โฆษณา” แม้จะเป็นโฆษณาที่คิดมาเยอะ สนุก ตลก น่าสนใจแค่ไหนก็ตาม แต่ในเมื่อโฆษณานั้นโผล่ขึ้นมาในขณะที่เรารับชมคอนเทนต์หลักอยู่ ก็ไม่แปลกที่เราจะกดข้ามมันไป ผู้ชมส่วนใหญ่ก็ล้วนทำแบบนี้ไม่ต่างกัน จึงเป็นความยากที่เนื้อหาทั้งหมดที่คนทำโฆษณาต้องการจะสื่อสาร หรือ “ขายของ” ให้กับผู้บริโภค มันถูกถ่ายทอดออกมาไม่ครบถ้วน
โฆษณาชุดใหม่ของชาเขียวโออิชิ ขอแค่หกวิก็เพียงพอ
ปกติแล้วเมื่อเราดูคอนเทนต์แล้วมีโฆษณาแทรกขึ้นมา เราก็สามารถที่จะกดข้ามเพื่อไปรับชมคอนเทนต์ตามปกติต่อได้ แต่อย่างไรก็ตาม เราอาจจะต้องดูโฆษณานั้นก่อนเป็นเวลาไม่กี่วินาที อาจจะแค่ 5-6 วินาที จึงจะสามารถข้ามไปรับชมคอนเทนต์ของเราได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีโฆษณาหลายตัวด้วยกัน ที่นำจุดขายของตัวเองมาใส่ในช่วงแรก ๆ ให้ผู้ชมนั้นสามารถรับรู้ถึงสินค้าได้
แต่สำหรับชาเขียวโออิชิ เครื่องดื่มชาเขียวเจ้าดังในประเทศไทย กลับเลือกที่จะทำ “โฆษณาสั้น” แบบที่จบภายใน 6 วินาที โดยไม่ต้องกดข้าม (ถึงกดก็มีค่าเท่ากัน) และอัดเนื้อหาทั้งหมดลงในระยะเวลาสั้น ๆ ให้ผู้ชมรับรู้ถึงสินค้าได้อย่างครบถ้วน โดยรายละเอียดคร่าว ๆ ที่โออิชิต้องการจะสื่อในโฆษณานั้น ประกอบไปด้วย
- เครื่องดื่มชาเขียวที่โออิชิโปรโมทในรอบนี้ เป็นเครื่องดื่มชาเขียว รสองุ่นเคียวโฮ และรสส้มยูซุ โดยใช้สัญลักษณ์เป็นผลไม้ และสีม่วง กับส้มในการสื่อสาร
- มีวุ้นมะพร้าวผสมอยู่ในขวดด้วย ทำให้สามารถทั้งดื่ม และเคี้ยวได้ในเวลาเดียวกัน (มีการเคี้ยวให้ดูในทุกตัวของโฆษณา)
- ใช้เนื้อหาที่ “เล่นใหญ่” ทำให้เป็นโฆษณาที่สะดุดตาผู้ชม รวมถึงมีความสนุกสนาน แม้จะจบภายใน 6 วินาที
สรุปคือแค่เวลา 6 วินาทีสั้น ๆ ก็สามารถสร้างความรับรู้ให้กับผู้ชมได้อย่างชัดเจนว่า โออิชิ กำลังขายชาเขียว ที่มีส่วนผสมของวุ้นมะพร้าว สามารถทั้งดื่ม และทั้งเคี้ยวได้ โดยประกอบด้วย 2 รสคือ รสองุ่นเคียวโฮ (สีม่วง) และรสส้มยูซุ (สีส้ม)
“สั้น ๆ แต่ได้ใจความ” ที่แท้จริง
สำหรับโฆษณาชุดนี้ของโออิชินั้นถือว่าเป็นอีกตัวอย่างให้กับคนทำคอนเทนต์ (โฆษณา) ได้เป็นอย่างดี ว่าในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคนั้นมีช่องทางในการหลบเลี่ยงไม่ดูโฆษณาของเรามากมาย โออิชิก็สามารถอาศัยข้อได้เปรียบของเวลาไม่กี่วินาทีที่เราไม่สามารถขัดขืน สร้างผลงานที่ดูแล้วถือว่าประสบความสำเร็จ อย่างน้อยที่สุดทุกคนน่าจะจำได้แน่นอน ว่าสินค้าตัวนี้เป็นอย่างไร และมีจุดเด่นที่เขาอยากจะ “ขายของ” เราอะไรบ้าง
สามารถดูโฆษณา 6 วินาทีทั้งหมด รวมถึงโฆษณาตัวยาวได้ที่ OishiDrinkStation