AwardAwardsContent Creator

Avatar

patterest December 11, 2024

รวมสุดยอด Online Content ที่สุดแห่งปี 2024 | RAiNMaker’s Content of the Year 2024

ไปกันต่อกับหมวด ‘Online Content’ ที่ต้องยอมรับว่าในปี 2024 ที่กำลังจะผ่านไปนี้มีคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์อย่างมากมาย และทุกคอนเทนต์ก็มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากการแสดงความคิดเห็นข้ามแพลตฟอร์มจนติดเทรนด์ข้ามวันข้ามคืน หรือแม้แต่เราก็อาจทำคอนเทนต์แมส ๆ เหล่านี้ลงในโลกออนไลน์ไปแล้ว

ซึ่งในปีนี้นอกจากเพลงฮิตที่เป็นกระแสในแพลตฟอร์มต่าง ๆ คงขาดไม่ได้กับวลีเด็ดที่มาจาก ‘พี่กะเทย’ ที่รันวงการ จนทุกคอนเทนต์จะต้องมีแคปชันจากภาษาพี่กะเทย หรือจะเป็นละครฮิตช่วงปลายปีที่ผ่านมาอย่าง ‘หนึ่งในร้อย’ ที่ปลุกกระแสให้ทุกคนแต่งตัวแบบอนงค์ไปทำคอนเทนต์ตามหาคุณพระกันที่ฝั่งพระนคร นอกจากจะได้กลับไปเป็นสาวย้อนยุค ยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีเทรนด์ TikTok ที่มาแรงมาก ๆ และสังเกตได้ว่าในปีนี้มีคนทำคอนเทนต์มากกว่าปีไหน ๆ เห็นได้จากการที่ทุกคนแห่ไปหาคุณลุงขายกุหลาบ‘ เพื่อไปงอนให้ลุงง้อในแผ่นเสียง ฉันแง เธอก็ง้อดี ๆ’ หรือคอนเทนต์ Chill Guy ที่ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘เพราะผมเป็นคนชิลล์ ๆ ‘ แต่สำหรับ 3 คอนเทนต์ที่ RAiNMaker เลือกให้เป็นที่สุดในปีนี้จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย!

ป้าย “กรุงเทพฯ Bangkok” | City Branding 

ถ้าใครเคยเดินไปแถวใจกลางเมืองของกรุงเทพมหานครอย่างสยามก็คงจะคุ้นเคยกับป้าย ‘Bangkok City of Life’ ที่เป็นจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่าถึงแม้สีจะซีดแค่ไหนแต่จุดนี้ก็ยังเป็นแลนด์มาร์กถ่ายรูป และเมื่อเวลาผ่านไปป้ายก็โดนฝนโดนแดดตามสภาพอากาศ จนภาพป้ายที่ออกไปในโลกโซเชียลดูเก่า รวมถึงไม่มีสีสัน

และนั่นเป็นเหตุผลให้กทม. เปลี่ยนป้ายจากคำดังกล่าวเป็น ‘กรุงเทพฯ Bangkok’ สีเขียวสดใส แต่ก็กลับเป็นดราม่าวิจารณ์กันเรื่องดีไซน์บนโซเชียลมีเดีย ทั้งชอบคำเดิมมากกว่า หรือป้ายใหม่เหมือนสติกเกอร์มาแปะเฉย ๆ เดี๋ยวก็ซีดอีก ขณะเดียวกันอีกฝั่งก็ให้ความเห็นว่าได้เห็นอะไรใหม่ ๆ จากทีมงานกทม. และชื่นชมที่พยายามให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ซึ่งป้าย ‘กรุงเทพฯ Bangkok’ สร้างตามแนวคิด City Branding ที่ต้องการใช้ CI (Corporate Identity) ทั้งสี, ฟ้อนต์ และลวดลาย โดยได้แรงบันดาลใจมาจากอัตลักษณ์ของกรุงเทพมหานครอย่างพระอินทร์ รวมถึงการออกแบบฟอนต์ใหม่ชื่อ ‘เสาชิงช้า’ และการใช้ระบบสี เช่น เขียวตองอ่อน สีม่วง เพื่อใช้ออกแบบสำหรับราชการอีกด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับดีไซน์: https://www.facebook.com/share/19m7FRGkUz/?mibextid=xfxF2i

แต่ถึงยังไงในโซเชียลก็ยังถกเถียงกันจนกลายเป็นมีมต่าง ๆ บนโลกโซเชียลมากมาย รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ก็เปลี่ยนข้อความบนป้ายเป็นโปรโมชันจนไวรัลบนโลกออนไลน์ จนกทม. ได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสปล่อยเว็บไซต์ bkksticker ให้ประชาชนเข้าไปทำมีมป้ายด้วยตัวเองจนกลายเป็นคอนเทนต์ที่ทุกคนจะต้องลงบนโลกโซเชียลไปเลยทีเดียว

VLOG WEEK | ฟลุ๊คกะล่อน (โลกของคนมีหนวด)

ถ้าจะพูดถึงวลีสุดฮิตติดปากในรอบปีนี้คงไม่พ้น ‘นอยด์อ่า’ ‘กูจะเครซี่’ หรือ ‘ชีวิตแลกชีวิต’ ที่ดังจนเป็นไวรัลติดเทรนด์โซเชียลข้ามคืน จนทุกคนติดปากมาพูดในชีวิตประจำวันกันด้วย ซึ่งวลีเหล่านี้มาจากคอนเทนต์ VLOG WEEK ในช่อง ‘โลกของคนมีหนวด’ ของอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังอย่าง ‘ฟลุ๊คกะล่อน’

โดย VLOG WEEK เป็นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหายาวเกินชั่วโมง ซึ่งน่าจะยาวววที่สุดในบรรดายูทูปเยอร์ยุคนี้ เสิร์ฟให้คนดูได้เห็นชีวิตแบบเรียล ๆ ของฟลุ๊คกะล่อน และเพื่อน ๆ ถึงแม้ว่าบางคลิปที่ยาวมากกว่า 5 ชั่วโมงแต่กลับมียอดวิวมากกว่า 1 ล้านวิวในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งสวนกับกระแส Short Video ที่ได้รับความนิยมในหลากหลายแพลตฟอร์ม

ซึ่ง VLOG WEEK ไม่ได้ไวรัลแค่ในแวดวงครีเอเตอร์เท่านั้น แต่ไวรัลจนแบรนด์ต่าง ๆ ได้เอาวลีสุดฮิตมาทำ Content Marketing เช่น ทำถึง! กี่โมง? ติดแกลม ฉ่ำ รวมถึงใช้ในการโปรโมตแคมเปญต่าง ๆ หรือไม่ว่าเราจะหันไปหาเพื่อนเมื่อไรก็จะได้ยินแต่คำว่า ‘นอยด์อ่าาา’ ทั้งวันอีกด้วย

Asoka Makeup | TikTok 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาไม่ว่าใครจะไถ TiKTok ก็คงเจอคอนเทนต์ ‘Asoka Makeup’ หรือเทรนด์แต่งหน้าแบบอินเดียที่มาแรงขึ้นฟีดแทบจะทั่วโลก ทั้งดารา, อินฟลูเอนเซอร์ และครีเอเตอร์​ ทั้งในไทย และต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น โยชิ รินรดา, นัทนิสา, เลิ่กลั่ก, Soundtiss ที่นำทัพครีเอเตอร์อีกมากมายมาร่วมทำคลิปตามเทรนด์นี้กัน

แล้วเพลงที่ใช้เป็นแผ่นเสียงให้กับ Asoka Makeup มากจากไหน? เพลงนี้มีชื่อว่า ‘San Sanana’ ประกอบหนังเรื่อง ‘Asoka’ หรือพระเจ้าอโศกมหาราชที่มีมาตั้งแต่ปี 2001 และกลับมาเป็นกระแสอีกครั้งบน TikTok ซึ่งเทรนด์นี้มีจุดเริ่มต้นจากครีเอเตอร์ชาวอินโดนีเซียอย่างคุณ ‘Farra Jaidi’ ที่ต้องการทำคอนเทนต์แต่งหน้าแบบอินเดียนั่นเอง

นอกจากนี้กระแส Asoka Makeup ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดคอนเทนต์ที่มาแรงคู่กันอย่าง ‘Ayothaya Makeup’ ที่ Premepromt บิวตี้บล็อกเกอร์ชาวไทยได้แต่งหน้าสไตล์อโยธยา รวมทั้งใส่ชุดไทยโบราณ โดยในตอนนี้คลิปได้มียอดวิวทะลุ 18 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนี่ก็ถือเป็นการปลุกกระแสชุดไทยให้ครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ลุกขึ้นมาทำคอนเทนต์เช่นกัน

Asoka Makeup: https://vt.tiktok.com/ZSjwJkf4T/

Ayothaya Makeup: http://vt.tiktok.com/ZSjwJjFjy/

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็น 3 Online Content แสดงให้เห็นว่าคนให้ความสนใจกับชาเลนจ์ และคอนเทนต์ที่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้บนโลกออนไลน์ ส่วนใครอ่านถึงตรงนี้คงเห็นด้วยกับความแมสสุด ๆ ในช่วงหนึ่งของปีนี้ สำหรับหมวดต่อไป Trend and Viral ต้องรอติดตามทาง RAiNMaker กันเลย!

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save