OpenAI เปิดตัวสปอตโฆษณา “ChatGPT | The Intelligence Age” ความยาว 60 วินาทีในงาน Super Bowl ช่วงครึ่งแรกของเกม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการปรากฏตัวในงาน Super Bowl ของ OpenAI และคาดว่ามูลค่าของโฆษณาตัวนี้สูงถึง 14 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว โดยโฆษณาถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีของมนุษย์ผ่านแอนิเมชันที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะแบบจุด (Pointillism)
ที่แสดงให้เห็นการพัฒนาของมนุษย์ตั้งแต่ยุคแรกที่ใช้ไฟเป็นเครื่องมือหลักในการดำเนินชีวิต ไปจนถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น การถอดรหัสพันธุกรรม (DNA sequencing) และการสำรวจอวกาศ จากนั้นไปสิ้นสุดด้วยการนำเสนอการใช้งาน AI อย่าง ChatGPT ที่สามารถช่วยวางแผนธุรกิจและสอนภาษา
โดย OpenAI ใช้ Sora ในการช่วยสร้างวิดีโอช่วงแรก เพื่อร่างแนวคิดและมุมกล้องคร่าว ๆ แต่แอนิเมชันสุดท้ายสร้างโดยฝีมือมนุษย์ทั้งหมด เพื่อเป็นการแสดงให้เกียรติงานสร้างสรรค์ และตอกย้ำถึงความมหัศจรรย์ของ AI ในการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์นั่นเอง
Kate Rouch หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ OpenAI กล่าวว่า ต้องการทำโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับผู้ชม Super Bowl มากที่สุด เนื่องจากในงานมีผู้ชมราว 130 ล้านคน และคงมีผู้คนนับสิบล้านคนที่ไม่คุ้นเคยกับ AI โฆษณาตัวนี้จึงเน้นเล่าเรื่องราวที่เข้าใจง่าย และเน้นไปที่การใช้งานจริงของ AI แทน
สำหรับการเปิดตัวสปอตโฆษณาในช่วงไพรม์ไทม์ครั้งนี้ของ OpenAI มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้บริษัทบรรลุรายได้ที่คาดการณ์ไว้ 11.6 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรคงต้องรอสรุปผลประกอบการปลายปีนี้อีกที
ที่มา: The Verge