Social

SOMMARKZ March 14, 2018

โลกไม่ได้มีแต่ Facebook มารู้จัก Social Media อื่นๆกันเถอะ

Facebook ลด Reach และการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งของ Social Media อันดับหนึ่งของโลก ทำเอาแบรนด์และคนทำเพจหวั่นไหน มาทำความรู้จักแพลทฟอร์มอื่นๆที่น่าสนใจเอาไว้ก่อน ที่วันหนึ่งต้องได้ใช้แน่ๆในลิสท์นี้

Twitter

Social Network เน้นข้อความสั้น และ Real-time จุดเด่นคือการเล่นกับ #hashtag รวมข้อความที่พูดเรื่องเดียวกัน เหมาะกับการติดตามข่าวสาร หรือประเด็นที่กำลังเป็นกระแส โดยเฉพาะสื่อบนจอหลักจะถูกผู้ชมพูดถึงทันทีบน Twitter ทำให้เกิดเป็นกระแส เช่น ละครบุพเพสันนิวาส, Missuniverse, เป๊ก ผลิตโชค

Twitter ทำให้แบรนด์หรือคนดังเข้าถึงแฟนคลับมากกว่าแพลทฟอร์มอื่น ด้วยการโต้ตอบที่ง่ายและรวดเร็ว ทำให้เกิดตัวเลข Engagement ที่หวือหวา ทั้งนี้..ควรพิจารณาความเหมาะสมกับการลงทุน

 

Instagram

Photo Sharing ยอดนิยมที่เติบโตอย่างมาก หลังเพิ่มฟีเจอร์ Stories ทำให้การแชร์เรื่องราว Real-time มากขึ้น และ Carousel (ภาพชุด) ที่คนไทยชอบใช้กันมาก

ปี 2017 ในไทยมีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 24% ปัจจุบัน 13.6 ล้านคน สามารถยิงโฆษณาชิ้นเดียวกัน พร้อมกันทั้ง Instagram และ Facebook จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจของการตลาด

 

Snapchat

Image Messaging ใช้งานบน Mobile เป็นหลัก มีจุดเด่นคือ ภาพ/วิดีโอสั้นๆ เรียกว่า “Snap” ส่งให้เพื่อนและถูกลบโดยอัตโนมัติหลังมีการเปิดอ่าน และฟีเจอร์ Stories ที่สามารถแชร์ Snap ออกสู่สาธารณะได้ ซึ่งภายหลังถูกทำตามโดย Facebook, Instagram

Snapchat คือต้นกำเนิด Filter เก๋ๆ ที่ใช้ AR เปลี่ยนหน้าคุณเป็นสุนัข เป็นที่นิยมของผู้ใช้ในอเมริกา จนหลายแบรนด์ทำการตลาดด้วย Snapchat Filter อย่าง Gatorade , McDonald , Cadburys ถ้าอยากรู้ว่า Facebook จะทำอะไรต่อไป ควรศึกษา Snapchat เอาไว้ (ฮา)

 

WeChat

all-in-one Communication ของ Tencent แอปแชทอันดับหนึ่งในจีน ถ้าอยากติดต่อกับคนจีน ยังไงก็ต้องมีแอปนี้ติดเครื่อง เพราะมีบริการมากมายในนี้ เล่นเกม, จ่ายบิล, ค้นหาสถานที่ท้องถิ่น, นัดแพทย์, เรียกแท็กซี่, รายงานของตำรวจ หรือบริการจากธนาคาร

ปัจจุบัน WeChat มีผู้ใช้ 902 ล้านคน/วัน และ 38 ล้านล้าน ข้อความ/วัน ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งประเทศจีนบล็อก Facebook Messenger (2009), LINE (2015), WhatsApp (2017)

 

YouTube

Video Sharing ใหญ่ที่สุดในโลก และ Social Media ยอดฮิตอันดับ 2 ในไทย (รองจาก Facebook) ผู้ใช้สามารถอัปโหลดวิดีโอ และสร้างรายได้จากการเป็น Creator รวมถึงสร้างผู้ติดตามจนกลายเป็นคนมีชื่อเสียง

ปี 2017 กระแส The Mask Singer ทำให้หลายช่องทีวีใหญ่ หันมาสนใจยูทูปมากขึ้น มีการลงคอนเทนต์แทบจะเหมือนยกทีวีมาอยู่ในนี้ มีโฆษณามากกว่าล้านวิวที่คนเต็มใจดูจนจบเกิดขึ้นนับสิบชิ้น

 

LINE

all-in-one Communication แอปแชทอันดับหนึ่งในไทย มีผู้ใช้ 41 ล้านคน โดยกลุ่ม Baby Boomers และ Gen X เติบโตขึ้นมาก โทรและวิดีโอคอล ฟรี! จนหลายคนโทรหากันผ่าน LINE แทนเบอร์มือถือ LINE กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน มีกรุ๊ปครอบครัว และเพื่อนในนั้น และหลายออฟฟิตคุยงานผ่านกรุ๊ปไลน์

LINE มี Business Connect บริการที่เชื่อมต่อกับระบบหลังบ้านของแบรนด์ เพื่อประสบการณ์ของผู้บริโภค เช่น SCB Connect แจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหวของบัญชี ผ่าน LINE ฟรีๆ และ Official Account ที่หลายแบรนด์แทบจะยกหน้าเว็ปมาอยู่บน LINE

 

VKontakte (VK)

Social Network ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย คล้าย Facebook แต่เป็นของรัสเซีย ความพิเศษคือ ส่งเสริมให้ผู้ใช้แชร์ไฟล์สื่อระหว่างเพื่อนอย่างอิสระ มีหัวข้อ Audios สำหรับเข้าไปฟังเพลงโดยเฉพาะ

VK เป็นที่นิยมในรัสเซีย และยุโรปตะวันออก มีผู้ใช้ 97 ล้านคน/เดือน และกำลังเติบโตมากขึ้น หลังการฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจของรัสเซีย

 

Tencent QQ

Instant Messaging ของ Tencent แอปแชทในตำนาน (Sanoook QQ) เราคุ้นเคยกับเจ้าเพนกวินตั้งแต่ยุค Hi-5 ปัจจุบันให้บริการกว่า 80 ประเทศ

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นมากๆ คือ Live Translation ช่วยแปลภาษาทันที สอดรับกับ Location Based- Discovery ที่สแกนรอบๆตัวเราเพื่อหาเพื่อน เป็นแอปเพื่อการทลายกำแพงภาษาโดยแท้

 

WhatsApp

Instant Messaging ถูกเฟซบุคซื้อไปในปี 2014 ฟีเจอร์คล้ายกับ LINE แต่ฮิตกว่าในระดับโลก ขายความใช้งานง่าย มีโทรและวิดีโอคอล ฟรี! ส่งไฟล์ได้ขนาดใหญ่ 100 MB

WhatsApp Business App เพื่อธุรกิจขนาดเล็ก คุยกับลูกค้า พร้อม tools ง่ายๆช่วยเหลือการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย (คล้าย Facebook Fanpage + LINE Official Account)

 

Tinder

แอปหาคู่อันร้อนแรง นิยามของการปัดขวา (Swipe Right) เพื่อหาคนที่ใช่ หลายคนอาจมองข้ามแต่มันทำการตลาดได้ โดยแทรกโฆษณาระหว่างการปัดขวาอยู่นั่นเอง หลายครั้งที่ปัดขวาเจอ โฆษณาร้านอาหาร ก็ทำเอาท้องร้องเหมือนกัน

 

ยังมีอีกหลายแพลทฟอร์ม เช่น LinkedIn สังคมของมือโปร คอนเนคชั่น และหางาน, Telegram, Slack, Skype ที่ใช้เมื่อทำงานเป็นทีม, Pinterest, Tumblr, Flikr เชื่อมต่อผู้คนด้วยความสนใจ และหาแรงบันดาลใจจากภาพสวยๆ

สรุป. เลือกแพลทฟอร์มที่เหมาะสมกับธุรกิจ

สุดท้ายเลิกยิดติดกับแพลทฟอร์ม หรือแค่ Facebook ควรมองถึง.. คนที่เราต้องการสื่อสารด้วย (ลูกค้า) พวกเขาอยู่ที่ไหน? และ แบรนด์ของเรา เหมาะสมจะไปอยู่ตรงจุดนั้นหรือเปล่า?

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMaker

ที่มา – The Verge, We are Social, Echosec, PR Newswire

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save