เทรนด์ของโลกออนไลน์ในยุคนี้ การยิง Ads เพื่อให้เกิดยอดขาย เริ่มยากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการเก็บข้อมูลลูกค้าจะเริ่มยากขึ้น คนจะเริ่มหวงแหนข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น จนการยิง ADS จะแพงขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ
แต่เชื่อว่าการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การใช้ Influencer จะเป็นแนวทางที่มีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อย ๆ
สมัยก่อนเราพาร์ตเนอร์กับ Influencer โดยดูแค่ยอด Reach และ Engagement แล้วหวังว่าจะสร้างยอดขายให้เรา แต่ในยุคนี้การแค่จ้างแล้วจบไปอาจจะไม่พอ เราควรจะต้องสามารถวัดผลได้ด้วยว่า Influencer คนนั้นสร้างยอดขายให้เราได้กี่บาท ความสำคัญจึงเป็นการวัดผลในเชิงลึก
คำแนะนำ หรือทางออกในการใช้ Influencer Marketing
1. ควรจะวาง Journey และเป้าให้ชัด เช่น การเป็นช่องทางแนะนำให้คนรู้จักแบรนด์, ทำให้แบรนด์เราเป็น Top of mind, คอนเทนต์สามารถสร้างยอดขายได้หรือไม่
2. รวมยอดที่จ้าง กับ Revenue ที่ได้ แยกให้ได้ว่าเราได้ ROI เท่าไหร่
3. ตั้งเป้าหมาย ในการเลือก Influencer ให้ชัดเจน
4. วัดผลเชิงลึกในทุกมุม
5. เอาเครื่องมือที่เป็น Automation platform เข้ามาช่วย
6. ต้องให้อิสระกับ Influencer ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์
7. ลองหาแนวทางสร้างความสัมพันธ์กับ Influencer ในแบบอื่น เช่น ให้ค่าคอม ให้ reward value
8. ต่อยอดกับ Influencer ที่ยอดดี ผลงานดี และปล่อยวางกับคนที่ยอดไม่ได้ตามที่ต้องการ
Priceza Partnership Platform
เครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์ทำงานกับ Influencer ได้หลายรูปแบบ และวัดผลได้ในเชิงลึก ถึงยอดขาย ใครที่สนใจ ติดตามได้ที่ Priceza