แจกเทคนิค Period Table Content Marketing ตัวช่วยวางแผนการตลาดแบบตารางธาตุ

การคิดคอนเทนต์มักจะเป็นปัญหาใหญ่ของชาวครีเอเตอร์ และนักการตลาดอยู่เสมอ เพราะต้องคิดให้สดใหม่ แตกต่าง และคงความเป็นตัวของตัวเองไปด้วยในเวลาเดียวกัน วันนี้ RAiNMaker เลยจะพาไปทำความรู้จักกับ The Periodic Table of Content Marketing ตัวช่วยคิดคีย์คอนเทนต์กัน!

The Periodic Table of Content Marketing  หรือ Period Table Content Marketing คือภาพองค์รวมคีย์หลัก ๆ ในการสร้างคอนเทนต์ขึ้นมา โดยจะคำนึงถึงแกนหลักในการสร้างคอนเทนต์ เช่น กลยุทธ์ ฟอร์แมต ประเภทของคอนเทนต์ และเป้าหมายในการทำคอนเทนต์ เป็นต้น

ซึ่งสิ่งที่ผู้ใช้ตารางนี้ควรทำก็คือการเช็กลิสต์ไปตามแกนต่าง ๆ ทั้ง 8 สีให้ครบ แล้วพอดูภาพรวมก็จะมองเห็นภาพของคอนเทนต์ที่จะทำมากขึ้น โดยมีรายละเอียดแต่ละแกน ดังนี้

Format – ฟอร์แมตในการสร้างคอนเทนต์

เป็นประเภทฟอร์แมตต่าง ๆ เช่น บทความ วิดีโอ อีเวนต์ โซเชียล อีเมล อีบุ๊ก เป็นต้น

Content Type – ประเภทของคอนเทนต์

ประเภททั้งหมดในการสร้างคอนเทนต์ เช่น รีวิว สัมภาษณ์ ดารทดลอง ควิซ วิเคราะห์ สถิติ เป็นต้น

Platform – แพลตฟอร์มในการลงคอนเทนต์

เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ลงคอนเทนต์ เช่น เว็บไซต์ บล็อก โซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่าง Facebook, YouTube, TikTok, Instagram เป็นต้น

Metrics – หน่วยวัดคอนเทนต์

เป็นหน่วยวัดที่จะใช้วัดคอนเทนต์ เช่น ยอดวิว ยอดจากกลุ่มเป้าหมาย ยอดเสิร์ช ยอดสมัครสมาชิก และยอดเอ็นเกจเมนต์ เป็นต้น

Goals – เป้าหมายในการสร้างคอนเทนต์

เป้าหมายในการสร้างคอนเทนต์ เช่น เพื่อเพิ่มทราฟฟิกในการเข้าชมคอนเทนต์ เพื่อยอดขาย เพื่อสร้างการรับรู้ และแบรนดิ้ง หรือเพื่อยอดแชร์ เป็นต้น

Sharing Triggers – จุดประสงค์ในการปล่อยคอนเทนต์

เป็นจุดประสงค์ในการปล่อยคอนเทนต์ เพื่อสร้างความรู้สึก หรืออิมแพคอะไรบางอย่างกับช่องทางที่ปล่อยไป เช่น ความสนุก ขับเคลื่อนประเด็นทางสังคม เป็นต้น

Checklist – เช็กลิสต์ก่อนลงคอนเทนต์

เป็นตัวช่วยในการเช็กลิสต์รายละเอียดของคอนเทนต์ก่อนจะปล่องลงในช่องทางต่าง ๆ เช่น การเสิร์ช SEO แบรนด์ไกด์ไลน์ ไปจนถึง Facet Checking และ CTA (Call-to-Action) ในคอนเทนต์ เป็นต้น

ส่วนวิธีการใช้ตารางการสร้างคอนเทนต์ และประยุกต์ให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด มี 7 วิธี คือ

  1. นำคอนเทนต์ที่จะทำ มาวิเคราะห์ตามหัวข้อสีต่าง ๆ ในตาราง
  2. โดยเริ่มวิเคราะห์จากฟอร์แมตที่จะลง
  3. เลือกประเภทของคอนเทนต์ที่จะสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของเราได้
  4. เลือกช่องทางที่จะลงคอนเทนต์
  5. แทร็กคีย์หลักของหน่วยวัด และเป้าหมาของคอนเทนต์ ว่าลงไปแล้วควรมีการสร้างอิมแพคอย่างไร และนำมาวัดผลจากอเไรได้บ้างถึงจะนับว่าเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ
  6. เช็กจุดประสงค์ในการปล่อยคอนเทนต์ หรือ Sharing Trigger ให้ดี ว่าคอนเทนต์ที่สร้างจะส่งผลด้านอารมณ์ของกลุ่มเป้าหมาย หรือให้อะไรกับสังคมบ้างนอกจากเรื่องความรู้สึกในคอนเทนต์
  7. มีการดับเบิ้ลเช็กคอนเทนต์ก่อนลงเสมอ โดยเช็กตาม Checklist เพื่อให้คอนเทนต์ได้รับผลลัพธ์ที่ครบถ้วนมากขึ้น

ซึ่งหากคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมา มีคุณสมบัติครบตามตารางคอนเทนต์ ก็สามารถลงในช่องทางต่าง ๆ ได้เลย

แต่อาจจะต้องอาศัยการวิเคราะห์ และมีกระบวนการคิดคอนเทนต์ให้ชินในช่วงแรกก่อน เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่สร้าง Value ให้ทั้งกับตัวเรา ผู้คนและสังคมได้

อ้างอิง: Econsultancy

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save