Personal Branding สร้างตัวตนที่ใช่ ให้ถูกจดจำด้วยหัวใจ
- Session: การสร้าง Personal Branding อย่างยั่งยืน
- 🎤 โดย ผศ.ดร.ปภัสสรา ชัยวงศ์ จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY
“ถ้าธรรมดาโลกไม่จำ ต้องไม่ธรรมดาแค่ไหน โลกถึงจะสนใจและจดจำ”
ด้วยความเชื่อที่ว่า “มนุษย์เป็นสื่อที่สำคัญที่สุด” ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดงจึงตั้งใจจะผลิตบุคคลคุณภาพเพื่อเป็นสื่อแสนทรงพลัง เพราะไม่แน่ว่าบางทีความรักในตัวบุคคลอาจมีอิทธิพลและมีผลต่อการตัดสินใจมากกว่าที่คิด
📝 ทฤษฎีการสื่อสาร SMCR
การสื่อสารประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบ
- S (Sender): ผู้ส่งสาร
- M (Message): เนื้อหาที่ส่งออกไป คุณค่า หรือคุณภาพของบุคคล
- C (Channel): ช่องทางการสื่อสาร
- R (Received): ผู้รับสาร กลุ่มเป้าหมายตระหนักรู้/รับรู้
เมื่อผู้ส่งสารนำเสนอตัวตนและความเป็นตัวเองออกไปผ่านช่องทางการสื่อสาร ทำให้กลุ่มเป้าหมายตระหนักรู้ ก่อให้เกิด Feedback หรือการตอบสนองและการสร้างความหมายใน “เชิงอารมณ์” กลับไปที่ผู้ส่งสาร
“เป็นตัวของตัวเอง..ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด แล้วจะหาเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของตัวเองได้อย่างไร”
⭐️ ETHOS คือ ความน่าเชื่อถือของผู้พูดในมุมมองของผู้รับสาร
ซึ่ง 3 สิ่งที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้พูด ได้แก่
- Good Knowledge: มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ในการสื่อสาร
- Good Will: มีเจตนาที่ดี หวังดีต่อผู้รับสาร ทำให้เกิดความรู้สึกดีๆ ต่อ
- Good Moral Character: มีคุณธรรม จริยธรรม
⭐️ Authentic & Organic คือ ความเป็นตัวเองและเป็นธรรมชาติ
- Human Quality: มีความเป็นมนุษย์ เข้าถึงได้ จับต้องได้ ผิดพลาดได้
- Favorable Looks: ความน่าเอ็นดู เป็นที่โปรดปราน เสน่ห์ดึงดูดใจ เป็นคุณลักษณะเฉพาะบุคคลที่ต้องค้นหา
⭐️ Unique
ค้นหาเอกลักษณ์ผ่านคำถาม 4 คำถาม ดังนี้
- เราเป็นใคร ?
- เราเอาชนะอุปสรรคอะไรออกมาได้บ้าง ?
- เราน่าเชื่อถือเรื่องอะไร ?
- เรามีจุดมุ่งหมายหรืออยากทำอะไร ?
หลังจากการสร้าง Personal Branding ลำดับต่อไปคือการสร้างความยั่งยืน รักษาความคงเส้นคงวาของตัวตนในทุกแพลตฟอร์ม กระทั่งได้รับการยอมรับ และต้องไม่ลืมที่จะพัฒนาตัวเอง พัฒนาคอนเทนต์ เติบโตควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม
📝 การสร้างความยั่งยืนสำคัญอย่างไร ?
- Monetization เกิดการสร้างรายได้
- Power for Change สร้างความเปลี่ยนแปลง
- ตอบสนองตัวตน ค้นพบตัวเอง มีความภาคภูมิใจ
“ความแปลกใหม่” ทำให้คนสนใจ
“ความสม่ำเสมอ” ทำให้คนจดจำ
ท้ายที่สุด “ความใช่และจริตที่ตรงกัน” จะทำให้คนอยากติดตามเรื่อยไป
🔔 รายละเอียดแคมป์
- 📅 ระยะเวลาแคมป์: 18 พ.ค. – 22 มิ.ย. 67 (เรียนทุกวันเสาร์ 4 สัปดาห์ และวัน Final Round)
- ⏰ เวลาเรียน: 09.30 – 17.20 น.
- 📍 สถานที่: คณะนิเทศฯ จุฬาฯ
- 📌 รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.rainmaker.in.th/icreatorcamp
#iCreatorCamp2024 #iCreatorCamp