“เอกลักษณ์ที่ชัดเจน” กุญแจสำคัญปลดล็อกโอกาสทำเงินของครีเอเตอร์
- Session: Personal Branding Monetization ทำเงินได้จากการสร้างแบรนด์ของตัวเอง
- Week 2: Content Marketing
- 🎤 โดย คุณเก่ง – สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY
“ถ้าคุณเชื่อว่าสิ่งที่คุณทำมีคุณค่า อย่าทำฟรี”
ความตั้งใจอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ถึงแม้จะเป็นครีเอเตอร์ที่เก่งกาจมากแค่ไหน มีคนติดตามหรือชื่อเสียงมากเพียงใด แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า “เงิน” ยังเป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนชีวิต หากเรามี Personal Branding ที่แข็งแกร่งแล้ว ขั้นต่อไปจึงเป็นการรู้จักสร้างรายได้จากแบรนด์ของตัวเอง
🔍 เริ่มต้นค้นหา Personal Branding
📍 Personal
- สิ่งที่เราเป็น เช่น สถานะ / สิ่งที่สนใจ / คาแรกเตอร์เฉพาะตัว / สิ่งที่ถนัด เลือกเฉพาะสิ่งที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และเฉพาะเจาะจงมากพอ
- สิ่งที่อยากเป็น (เป้าหมายในอนาคต / ภาพตัวเองที่วาดฝันไว้)
📍 Branding
- สิ่งที่อยากให้คนอื่นมองเห็นว่าเป็น: นำสิ่งที่เราเป็นมารวมกัน จะทำให้เห็นถึงตัวตนอันแตกต่างอย่างชัดเจน ส่งผลให้ผู้คนนึกถึง และจดจำความเป็นตัวเรา เช่นเดียวกับแบรนด์ต่าง ๆ ที่อาจจะเข้ามาเจรจาร่วมงานด้วย
“หากเรามีตัวตนที่ชัดเจนมากพอ แบรนด์จะรู้ว่าควรนำเงินให้เราหรือไม่”
🗣 การสื่อสารแบบ 3U 3V
📍 3U
- Understand: เล่าเรื่องให้เข้าใจ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องที่เลือกมาเล่า หรือวิธีการสื่อสารที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย พร้อมยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น
- Unknown: เล่าเรื่องที่ไม่เคยรู้ เพราะเรื่องที่รู้แล้ว คนอาจจะไม่ได้สนใจอยากจะฟัง
- Useful: เล่าเรื่องที่มีประโยชน์กับผู้ฟัง
📍 3V
- Verbal: เนื้อหาที่เล่า 7%
- Vocal: การพูดและน้ำเสียง 38%
- Visual: สิ่งที่มองเห็นจากภายนอกทั้งหมด ภาพจดจำ 55%
💰 Monetization เข้าใจที่มาที่ไปเพื่อสร้างมูลค่าให้กับคอนเทนต์
- เงินอยู่ที่ไหน?: รู้แหล่งที่มาของเงิน เช่น แบรนด์ ลูกค้า
- จ่ายเท่าไหร่?: มีเงินไม่สำคัญเท่าจ่ายเท่าไร
- จ่ายเพื่ออะไร?: เขามีปัญหาอะไร ต้องการจะใช้จ่ายเพื่อแก้ไขอะไร
- จ่ายให้เราไหม?: มีเงินก็เท่านั้น ถ้าไม่ได้จ่ายให้เรา
💪🏻 สำรวจตัวเอง พร้อมแค่ไหนสำหรับการสร้างรายได้
- Assets: เรามีอะไรที่เขาต้องการ
- Performance: เราทำได้หรือไม่
- Variation: เราทำได้มากขนาดไหน
“ลูกค้าไม่สนว่าจ่ายเท่าไร หากรู้ว่าจะได้มากกว่าที่จ่าย”
🏁 How to Start ก้าวแรกสู่การทำเงิน
แบรนด์และครีเอเตอร์โคจรมาพบกันได้ใน 2 ลักษณะ
- แบรนด์เข้าหาครีเอเตอร์: ครีเอเตอร์มีความชัดเจนและโดดเด่นมากพอจนเป็นฝ่ายถูกค้นพบ
- ครีเอเตอร์เข้าหาแบรนด์: สร้างผลงาน ทำ Portfolio นำส่งตัวกลางอย่าง Agency ต่าง ๆ
“การเก็บเงิน 1 ล้านบาทมีทั้งหมด 2 วิธี คือเก็บเงิน 1 ล้านคน คนละ 1 บาท กับเก็บเงิน 1 คน 1 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากจะขายในรูปแบบไหน ไม่มีอะไรเป็นสูตรตายตัว”
🔔 รายละเอียดแคมป์
- 📅 ระยะเวลาแคมป์: 18 พ.ค. – 22 มิ.ย. 67 (เรียนทุกวันเสาร์ 4 สัปดาห์ และวัน Final Round)
- ⏰ เวลาเรียน: 09.30 – 17.20 น.
- 📍 สถานที่: คณะนิเทศฯ จุฬาฯ
- 📌 รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.rainmaker.in.th/icreatorcamp
#iCreatorCamp2024 #iCreatorCamp