Pinterest หรือแพลตฟอร์มที่รวบรวมความครีเอทีฟ และไอเดียสำหรับนักออกแบบเอาไว้มากที่สุด ได้ประกาศ Pinterest Palette 2025 หรือเทรนด์สีใหม่รับปี 2025 ซึ่งเป็น Pinterest Predict พร้อม Top 5 เทรนด์สีในการนำไปต่อยอดทั้งในด้านการธุรกิจแบรนด์ หรือการตลาดได้
ซึ่งทั้ง 5 สีนั้นไม่ได้ถูกตั้งขึ้นมาเป็นเทรนด์เฉย ๆ แตมีอินไซต์ที่ถูกรวบรวมมาเป็นปีาจากผู้ใช้บน Pinterest ผ่านการจับคู่เทรนด์สี ‘pin color data’ พร้อมการจดบันทึกสีที่เห็นแล้วต้องกดเซฟ หรือสร้างเอเกจเมนต์ทันทีที่เห็นได้ เพื่อหาเฉดสีที่ใช่ในปี 2025
โดยทั้ง 5 สีนี้มีเฉดที่ถูกคิดมาแล้วว่าสามารถนำไปต่อยอดอุตสาหกรรมอื่น ๆ และอยู่ในความสนใจ หรือสร้างแรงบันดาลใจเรื่องครีเอทีฟให้กับผู้คนในตอนนี้ด้วย
Cherry Red
เป็นปีที่เปิดโหมดสีแดงเชอร์รี่มาจาก ‘Cherry Coded’ ที่สีให้ความรู้สึกสุขุม ฉูดฉาด และโดดเด่น แสดงถึงความมั่นใจเหมือนกับความรู้สึกที่มี ‘cherry on top’ โดยเป็นสีที่ Gen Z และ Gen Millennials มักจะใช้กับเครื่องสำอาง ด้วยเฉดสี ‘Drak cherry red’
Trending Search
การเสิร์ชเทรนด์ของสี Cherry Red เพื่อนำไปใช้กับการออกแบบมี ดังนี้
- Cherry martini (+80%)
- Cherry bedroom (+100%)
- Dark cherry red (+235%)
- Cherry car (+270%)
- Cherry vibe (+355%)
Butter Yellow
สีที่มีกลิ่นอายของความเป็นมิตร ขี้เล่น และเข้าถึงง่าย โดยสีเหลืองพาสเทลอ่อน ๆ นี้มีการอ้างอิงเฉดสีนี้มาจาก Dolled Up, Fisherman Aesthetic และ Surreal Soirees ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น หรือสบายใจทุกมุมสำหรับผู้พบเห็น
Trending Search
การเสิร์ชเทรนด์ของสี Butter Yellow เพื่อนำไปใช้กับการออกแบบมี ดังนี้
- Cutecore room ideas (+40%)
- Doll like makeup (+45%)
- Mini things (+80%)
- Necklace charms (+120%)
- Doll shoes outfit (+130%)
Aura Indigo
สีโทนม่วงที่ไม่อ่อนหรือเข้มจนเกินไป แต่ก็ทำให้โดดเด่นขึ้นมาได้เมื่อถูกนำไปใช้ โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก Sea Witchery และ Aura Beauty เหมาะกับงานออกแบบที่ต้องการสร้างมู้ดโทนของความเหนือจริง หรือมีความฟุ้งฝันผสมอยู่
ไม่ว่าจะเป็นเปลือกหอย ปลาดาว และไซเรนที่มักจะใช้เป็นมู้ดโทนในการแต่งหน้า หรือทำผม ที่ให้ความรู้เป็นคลื่น และสีเฉดกระทบกับแสงจันทร์
Trending Search
การเสิร์ชเทรนด์ของสี Aura Indigo เพื่อนำไปใช้กับการออกแบบมี ดังนี้
- Witch outfits aesthetic (+40%)
- Sea inspired nails (+65%)
- Wavy wet hair look (+80%)
- Dark mermaid makeup (+90%)
- Dark siren makeup (+695%)
Dill Green
เมื่อสีเขียวกลายเป็นสีที่สร้างความนิยมได้ ด้วยเฉดสีที่มาจากเทรนด์ของ Pickle Fix และ Terra Futura ที่นำไปใช้แล้วจะให้ความรู้สึกเป็น trendsetter และแสดงความเป็นตัวเองผ่านสีเขียวนี้ได้อย่างมั่นใจ
อีกทั้งยังเป็นสีที่ Gen X และ Gen Millennials มักจะชอบใช้กัน และสื่อได้ถึงในยุคที่แตงกวาดอง หรือมาการิต้าต่าง ๆ เกิดขึ้นในสมัยนั้นด้วย
Trending Search
การเสิร์ชเทรนด์ของสี Dill Green เพื่อนำไปใช้กับการออกแบบมี ดังนี้
- Pickle cake (+45%)
- Pickle fries (+50%)
- Pickle de gallo (+65%)
- Fried pickle dip (+80%)
- Pickle margarita (+100%)
Alpine Oat
นับเป็นสีใหม่ของขั้ว ‘neutral’ หรือสีที่ให้คุณค่ากลาง ๆ แต่ก็โดดเด่นใสตัวเองจากการแนะนำเทรนด์ของ Peak Travel และ Moto Boho ให้ความรู้สึกสงบ สุขุม แต่ก็เป็น cozy-chic ได้ในเวลาเดียวกันหากนำสีนี้มาใช้แบบมีเลเยอร์
ซึ่งเหมาะกับการนำไปใช้เชิงออกแบบในด้านท่องเที่ยว ที่ดูจะถูกใจชาว Gen Z และ Gen X ที่กำลังมองหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ยกระดับขึ้นไปผ่านสี และดีไซน์
Trending Search
การเสิร์ชเทรนด์ของสี Alpine Oat เพื่อนำไปใช้กับการออกแบบมี ดังนี้
- Atlas mountains morocco (+30%)
- Mountain trip outfit (+35%)
- Dolomites (+45%)
- Portillo chile (+195%)
- Skiing fits (+255%)
Palette Insight
เรียกได้ว่าจากเทรนด์สีทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นได้ก็เพราะมีเหล่านักพิน (Pinners) ที่ช่วยพินมู้ดโทนสีต่าง ๆ อย่างมืออาชีพ เพราะทุกสีนี้นับเป็นสีที่ได้ผลทั้งด้านการตลาด และจิตวิทยาเลยทีเดียว
Ideas Explore
ท่ามกลางสีที่มาจากอินไซต์ของผู้ใช้ Pinterest ก็จะเห็นมู้ด และโทนในการนำไปใช้เพื่อบ่งบอกความรู้สึกผ่านการดีไซน์ได้ชัดเจนมากขึ้น เพราะเป็นสีที่ถูกพินเยอะที่สุด และจัดอันดับมาให้แล้วว่าจะปังในปี 2025 แน่นอน นอกจากนี้ยังมีจุดตั้งต้นไอเดียให้นำสีเหล่านั้นไปใช้เพิ่มเติมด้วย
- Plan detail: สีที่เป็นเทรนด์ในปีนี้จะช่วยเพิ่มความโดดเด่น และสร้างความเกี่ยวข้องกับแคมเปญที่ต้องการได้มากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งด้านหน้า เป็นเซ็นเตอร์ หรือมีความเรียบง่าย ก็สร้างแรงบันดาลใจ และความมีชีวิตชีวาให้กับงานออกแบบได้
- Monochromatic statement: ควรเลือกโปรดักต์ให้แมทช์กับสีที่เป็นเทรนด์มากขึ้น เพื่อสร้างให้สีนำสายตา และดึงดูดความสนใจตั้งแต่แรกเห็น อย่างการสร้างคอลเล็กชันของโปรดักต์ด้วยการเล่นสี หรือโทนที่ครีเอทีฟมากขึ้น
- Find favorite color: ตามหาสี และโทนที่ใช้ให้กับแบรนด์ โปรดักต์ หรือแคมเปญเสมอ เพราะบางครั้งการมองครั้งแรกต่อให้จะไม่รู้ว่าเป็นแบรนด์หรือ หรือแคมเปญอะไร การเลือกสีที่ใช่ได้จะทำให้ความสนใจ และอยากรู้จักแบรนด์ตามมาเอง
- Gen Z next aesthetic: พินของชาว Gen Z มักจะเต็มไปด้วยอะไรที่สดใหม่ และแตกต่างอยู่เสมอ การที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเจนนี้ หรือคนเจนใหม่ ๆ หลังจากนั้นก็ต้องทำความเข้าใจสีที่พวกเขาสนใจด้วย ถึงจะออกแบบให้ตรงกับ target audience ได้แบบมีอินไซต์
- Think seasonally: ไม่ว่าแบรนด์ของคุณจะทำอะไร ก็สามารถอ้างอิงมู้ด และโทนตามสีติดเทรนด์เหล่านี้ได้ เพียงแค่ต้องหาช่องทางในการประยุกต์ และสร้างความเข้าถึงง่ายด้วยคาแรกเตอร์ให้ชัดเจนกับแบรนด์ดิงก่อน
จากข้อสรุปของ Pinterest Palette 2025 ที่อัปเดตรับปีนี้ จะเห็นได้ชัดว่ามีสี และเทรนด์ใหม่ ๆ ให้ลองไปปรับใช้กับการออกแบบ และสร้างคาแรกเตอร์ให้กับแบรนด์ หรือโปรดักต์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนเจนใหม่ได้ไม่ยาก แค่ต้องกล้าที่จะเล่น และหาจุดเชื่อมโยงระหว่างสี และแบรนด์ดิงไปด้วย
ที่มา: https://business.pinterest.com/en-ca/blog/2025-pinterest-palette-this-years-trending-colors/