NewsPR Post

Avatar

Thesky August 27, 2024

Pinterest ประกาศเตรียมบุกตลาดในไทยแล้ว! พร้อมตัวแทน MediaDonuts by Aleph มายกระดับโฆษณา และแคมเปญ

Pinterest ได้ประกาศทำการตลาดประเทศไทย และเอเชียอย่างเป็นทางการ โดยมี MediaDonuts by Aleph ตัวแทน Sale Partner เพียงผู้เดียว มาช่วยยกระดับแบรนด์สู่ความสำเร็จของการทำโฆษณา และแคมเปญการตลาดให้มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากขึ้น

Aleph Group (อาเลฟ กรุ๊ป) ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลชั้นนำระดับโลกเข้ากับผู้ลงโฆษณา และผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์รอย่างเป็นทางการของ Pinterest (พินเทอเรส)
แพลตฟอร์มแห่งแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์

โดยเริ่มต้นความร่วมมือครั้งแรกในปี 2023 เพื่อช่วยแบรนด์ในการทำแคมเปญโฆษณาบนแพลตฟอร์มแห่งนี้ในตลาดสำคัญทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา ละตินอเมริกา ยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออก เป็นต้น

ปัจจุบัน Pinterest นับเป็น Visual Discovery Engine แพลตฟอร์มสำหรับแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ *โดยปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 522 ล้านคนทั่วโลก ที่ดึงดูดผู้บริโภคที่มองหาแรงบันดาลใจและไอเดียในหมวดต่างๆ เช่น Home Decorating, Beauty, Fashion ไปจนถึง Food Recipes ซึ่งผู้ใช้งาน Pinterest เข้ามาด้วย Planning mindset ที่ต้องการหาไอเดียหรือแรงบันดาลใจใหม่ๆให้กับสิ่งที่เค้ากำลังวางแผนคิดจะทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันไปจนถึงเรื่องสำคัญในชีวิต และแพลตฟอร์มสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเขาเหล่านั้นได้ (*ข้อมูลภายในของ Pinterest, การวิเคราะห์ระดับโลก, ไตรมาสที่ 2 ปี 2024)

ดังนั้น Pinterest จึงเป็นแพลตฟอร์มลูกผสมของระหว่าง Search Engine และ Social Media ทำให้เกิดข้อได้เปรียบที่มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นเพราะผู้ใช้ไม่เพียงแค่เข้ามาค้นหาแต่พวกเขายังสามารถแชร์ประสบการณ์และไอเดียสร้างสรรค์เหล่านั้นให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย มากไปกว่านั้น Pinterest ยังเน้นการสร้างแรงบันดาลใจในเชิงบวก(Positive Plateform) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ (Uniqueness) อันโดดเด่นที่หาที่ไหนไม่ได้ทั้งบนแพลตฟอร์มหรือโซเชียลมีเดียในปัจจุบันจึงทำให้เป็นพื้นที่ดึงดูดผู้ใช้งานทั่วโลกให้หลงรักในแพลตฟอร์มนี้

ซึ่ง Pinterest ในตลาดอาเซียนนั้นนับว่าเติบโตเป็นอย่างมาก และแม้จะยังไม่เคยทำการตลาดอย่างเป็นทางการ ก็มี MediaDonuts ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Aleph เข้ามาทำหน้าที่ในฐานะ Sale Partner ในประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไทย เวียดนาม เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ ไต้หวัน และ ฮ่องกง

พร้อมผลักดันให้แบรนด์ต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ก้าวสู่ความสำเร็จบนแพลตฟอร์มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดในประเทศไทย จึงนับว่าเป็นโอกาสดีสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจ และมีความพร้อมที่จะซื้อสินค้า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีเจตนาซื้อสินค้าสูง เพราะ Pinterest จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงเจาะกลุ่มผู้บริโภคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ Pinterest ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การทำแคมเปญการตลาดที่ครอบคลุมทั้ง Consumer Journey โดยตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่การเข้ามามองหาแรงบันดาลใจ (See) นำไปสู่ความสนใจแล้วเซฟจัดเก็บไอเดียไว้ (Save) เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อหรือทดลองใช้ (Shop/Try)

กลยุทธ์การทำโฆษณา และแคมเปญบน Pinterest

กลยุทธ์ที่สำคัญที่ใช้ในการทำการตลาดบน Pinterest ทีม MediaDonuts ได้แนะนำให้แบรนด์และลูกค้าทำการสร้างบอร์ดและ Pin ที่ขับเน้นความคิดสร้างสรรค์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานบนPinterest ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่พร้อมจะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่แล้ว

รวมไปถึงให้ใช้คำค้นหาหรือ Key words ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ที่สำคัญคือบน Pinterest มีโซลูชันที่รองรับทุกเป้าหมายทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็น Awareness, Consideration และ Conversion โดยโฆษณาของแบรนด์สามารถปรากฎได้บนหลายพื้นที่ของแพลตฟอร์ม ได้แก่หน้า Home Feed, Search และ Related Pin

รูปแบบโฆษณา (Ad format) ที่มุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ใช้

  • Standard Ads [Image&Video] ที่มีลักษณะกลมกลืนกับ Pin บน Pinterest ซึ่งรองรับทั้งรูปภาพและวีดีโอ เหมาะสำหรับทุกเป้าหมายทางการตลาด (Full funnel)

 

  • Max Width Video Ads ซึ่งเป็นรูปแบบพิเศษที่มีพื้นที่ใหญ่กว่า Pin ทั่วไปถึง 2 คอลัมน์ โดยจะรองรับเพียงวีดีโอเท่านั้น เหมาะสำหรับการสร้างการรับรู้ (Awareness) ให้กับสินค้าและบริการของแบรนด์

 

  • Carousel Ads เป็นรูปแบบโฆษณาที่มุ่งเน้นการ showcase โดยจะให้ใส่รูปภาพได้ 2-5 ภาพ ซึ่งรองรับทุกเป้าหมายทางการตลาด (Full funnel) เช่นกัน

นอกจากนี้ Pinterest ยังรองรับการทำ Lead Generation ซึ่งเหมาะกับกลุ่มสินค้า High involvement ที่ต้องการให้ผู้ที่มีความสนใจกรอกข้อมูล เพื่อให้แบรนด์ติดต่อกลับเพื่อปิดการขายอีกด้วย

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save