Pinterest ได้ประกาศทำการตลาดประเทศไทย และเอเชียอย่างเป็นทางการ โดยมี MediaDonuts by Aleph ตัวแทน Sale Partner เพียงผู้เดียว มาช่วยยกระดับแบรนด์สู่ความสำเร็จของการทำโฆษณา และแคมเปญการตลาดให้มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากขึ้น
Aleph Group (อาเลฟ กรุ๊ป) ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลชั้นนำระดับโลกเข้ากับผู้ลงโฆษณา และผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์รอย่างเป็นทางการของ Pinterest (พินเทอเรส)
แพลตฟอร์มแห่งแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์
โดยเริ่มต้นความร่วมมือครั้งแรกในปี 2023 เพื่อช่วยแบรนด์ในการทำแคมเปญโฆษณาบนแพลตฟอร์มแห่งนี้ในตลาดสำคัญทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา ละตินอเมริกา ยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออก เป็นต้น
ปัจจุบัน Pinterest นับเป็น Visual Discovery Engine แพลตฟอร์มสำหรับแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ *โดยปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 522 ล้านคนทั่วโลก ที่ดึงดูดผู้บริโภคที่มองหาแรงบันดาลใจและไอเดียในหมวดต่างๆ เช่น Home Decorating, Beauty, Fashion ไปจนถึง Food Recipes ซึ่งผู้ใช้งาน Pinterest เข้ามาด้วย Planning mindset ที่ต้องการหาไอเดียหรือแรงบันดาลใจใหม่ๆให้กับสิ่งที่เค้ากำลังวางแผนคิดจะทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันไปจนถึงเรื่องสำคัญในชีวิต และแพลตฟอร์มสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเขาเหล่านั้นได้ (*ข้อมูลภายในของ Pinterest, การวิเคราะห์ระดับโลก, ไตรมาสที่ 2 ปี 2024)
ดังนั้น Pinterest จึงเป็นแพลตฟอร์มลูกผสมของระหว่าง Search Engine และ Social Media ทำให้เกิดข้อได้เปรียบที่มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นเพราะผู้ใช้ไม่เพียงแค่เข้ามาค้นหาแต่พวกเขายังสามารถแชร์ประสบการณ์และไอเดียสร้างสรรค์เหล่านั้นให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย มากไปกว่านั้น Pinterest ยังเน้นการสร้างแรงบันดาลใจในเชิงบวก(Positive Plateform) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ (Uniqueness) อันโดดเด่นที่หาที่ไหนไม่ได้ทั้งบนแพลตฟอร์มหรือโซเชียลมีเดียในปัจจุบันจึงทำให้เป็นพื้นที่ดึงดูดผู้ใช้งานทั่วโลกให้หลงรักในแพลตฟอร์มนี้
ซึ่ง Pinterest ในตลาดอาเซียนนั้นนับว่าเติบโตเป็นอย่างมาก และแม้จะยังไม่เคยทำการตลาดอย่างเป็นทางการ ก็มี MediaDonuts ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Aleph เข้ามาทำหน้าที่ในฐานะ Sale Partner ในประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไทย เวียดนาม เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ ไต้หวัน และ ฮ่องกง
พร้อมผลักดันให้แบรนด์ต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ก้าวสู่ความสำเร็จบนแพลตฟอร์มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดในประเทศไทย จึงนับว่าเป็นโอกาสดีสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจ และมีความพร้อมที่จะซื้อสินค้า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีเจตนาซื้อสินค้าสูง เพราะ Pinterest จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงเจาะกลุ่มผู้บริโภคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ Pinterest ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การทำแคมเปญการตลาดที่ครอบคลุมทั้ง Consumer Journey โดยตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่การเข้ามามองหาแรงบันดาลใจ (See) นำไปสู่ความสนใจแล้วเซฟจัดเก็บไอเดียไว้ (Save) เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อหรือทดลองใช้ (Shop/Try)
กลยุทธ์การทำโฆษณา และแคมเปญบน Pinterest
กลยุทธ์ที่สำคัญที่ใช้ในการทำการตลาดบน Pinterest ทีม MediaDonuts ได้แนะนำให้แบรนด์และลูกค้าทำการสร้างบอร์ดและ Pin ที่ขับเน้นความคิดสร้างสรรค์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานบนPinterest ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่พร้อมจะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่แล้ว
รวมไปถึงให้ใช้คำค้นหาหรือ Key words ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ที่สำคัญคือบน Pinterest มีโซลูชันที่รองรับทุกเป้าหมายทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็น Awareness, Consideration และ Conversion โดยโฆษณาของแบรนด์สามารถปรากฎได้บนหลายพื้นที่ของแพลตฟอร์ม ได้แก่หน้า Home Feed, Search และ Related Pin
รูปแบบโฆษณา (Ad format) ที่มุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ใช้
- Standard Ads [Image&Video] ที่มีลักษณะกลมกลืนกับ Pin บน Pinterest ซึ่งรองรับทั้งรูปภาพและวีดีโอ เหมาะสำหรับทุกเป้าหมายทางการตลาด (Full funnel)
- Max Width Video Ads ซึ่งเป็นรูปแบบพิเศษที่มีพื้นที่ใหญ่กว่า Pin ทั่วไปถึง 2 คอลัมน์ โดยจะรองรับเพียงวีดีโอเท่านั้น เหมาะสำหรับการสร้างการรับรู้ (Awareness) ให้กับสินค้าและบริการของแบรนด์
- Carousel Ads เป็นรูปแบบโฆษณาที่มุ่งเน้นการ showcase โดยจะให้ใส่รูปภาพได้ 2-5 ภาพ ซึ่งรองรับทุกเป้าหมายทางการตลาด (Full funnel) เช่นกัน
นอกจากนี้ Pinterest ยังรองรับการทำ Lead Generation ซึ่งเหมาะกับกลุ่มสินค้า High involvement ที่ต้องการให้ผู้ที่มีความสนใจกรอกข้อมูล เพื่อให้แบรนด์ติดต่อกลับเพื่อปิดการขายอีกด้วย