เมื่อพูดถึงข่าวการเมือง ทุกคนคงจะรู้สึกหยี และเป็นหนึ่งในหัวข้อข่าวที่เรารู้สึกว่าคงมีแค่เรื่องใครด่าใคร ใครโจมตีใคร หรือใครไปยืมนาฬิกาใครมา นั่นคือภาพของข่าวการเมืองที่เราจะนึกถึง แต่เว็บไซต์อย่าง Politico เห็นต่างออกไป พวกเขาไม่ได้แค่เขียนข่าวเพื่อเรียกคนกดเข้าเว็บแล้วหารายได้จากการโฆษณา แต่พวกเขาวาง Position ของตัวเองเป็นเว็บข่าวการเมืองระดับ Premium ที่ทำหน้าที่ Educate คน แล้วมีรายได้จาก User Payment หรือคนดูจ่ายเงินเพราะเห็นว่าเนื้อหานั้นคุ้มค่าและได้รับสิ่งดี ๆ
รายงานจากเว็บไซต์ Digiday ได้กล่าวถึงรายได้ของ Politico ว่าในปีหน้าจะโตไปถึง 135 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนับว่าสูงมากในฐานะ Publisher ระดับกลาง หลังจากที่ในปี 2018 ที่ผ่านมา Politico สามารถทำเงินได้ถึง 113 ล้านเหรียญ รายได้ส่วนใหญ่มาจากการสมัครรับข้อมูล (subscription) จาก Politico Pro ที่ทางเว็บไซต์คิดราคาอยู่ที่ประมาณ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี (แพงมาก และไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงรายได้สูง) แต่ถ้าเรามาดูรายชื่อของผู้สมัครรับข้อมูลแต่ละรายแล้วละก็น่าจะต้องอึ้ง เพราะมีทั้ง บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google หน่วยงานรัฐบาล กระทรวงต่าง ๆ ไปจนถึงบริษัทนักวิเคราะห์ด้านการเงิน ที่ต้องการข่าวการเมืองคุณภาพ พร้อมบทวิเคราะห์ แนวโน้ม ทิศทาง ที่มาที่ไปที่อธิบายพฤติกรรมของนักการเมือง และข่าวต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลไว้สำหรับการตัดสินใจ
สำหรับข่าวและบทวิเคราะห์ทั่วไป ทาง Politico ก็เปิดให้อ่านได้โดยไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด และอยู่บนบริการอ่านข่าวต่าง ๆ เช่น Google News และ Apple News ด้วย
เนื้อหาที่ Politico หยิบยกมานำเสนอ ไม่ใช่แค่ว่าใครทำอะไรที่ไหน เป็นข่าวเพื่อความสะใจอย่างเดียว แต่จะมีการยกกรณีศึกษามาพูดถึง ทำให้การอ่านข่าวการเมืองจาก Politico ได้ความรู้และสอนให้เราคิดแบบเป็นขั้นเป็นตอน วิเคราะห์และใช้เหตุผลมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งสำคัญในยุคที่มีแต่ข่าวปลอมและข่าวลวงเต็มไปหมด
เว็บไซต์ The MATTER ได้มีบทความพูดถึง Politico เช่นกัน ซึ่งเป็นการเข้าเยี่ยมชมออฟฟิศของ Politico ได้พูดคุยถึงแนวทางการทำงานของเว็บไซต์ ก็ได้ความว่า Politico ไม่ใช่แค่สื่อที่เป็น Gatekeeper (แนวคิดว่าสำนักข่าวเป็นคนเลือกประเด็นต่าง ๆ ออกมานำเสนอสู่สังคม) เพียงอย่าวเดียว แต่ทุกวันนี้สำนักข่าวที่ดีต้องมีหน้าที่เป็น Fact Checker คือตรวจสอบความจริงให้กับผู้อ่าน
จากที่ผู้เขียนก็เป็นอ่าน Politico ผ่านแอพ Apple News อยู่หลายครั้ง หรือพอเห็นหัวข้อผ่าน ๆ ตาบ้างก็จะพอจับทางการนำเสนอของ Politico ได้ดังนี้
- ไม่ใช่แค่บอกว่า นักการเมืองทำอะไร พูดอะไร ด่าใคร แต่พยายามอธิบายการกระทำว่าจะส่งผลอย่างไรบ้าง
- พูดถึงและวิเคราะห์นโยบายต่าง ๆ เช่น การครอบครองปืน, การขึ้นภาษี การร่างกฎหมายฉบับไหน มีความสำคัญอย่างไรบ้าง
- ให้ความรู้ด้านงบประมาณ การบริหารจัดการ โดยไม่ใช่แค่หยิบเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองมา แต่พูดไปถึงสถิติในด้านนั้น ๆ เช่น Health care การคมนาคม หรือการทหาร แบบรู้ลึกรู้จริง ไม่มั่วข้อมูลขึ้นมา
จะเห็นว่าแนวทางการทำงานของ Politico นั้นน่านำมาใช้ในไทยซะเหลือกเกิน เพราะจากความเห็นของผู้เขียน คนไทยยังเสพข่าวเพื่อนำข้อมูลมาสนับสนุนความอคติในตัวเองอยู่ ไม่ได้อ่านข่าวเพื่อวิเคราะห์หรือนำมาเปลี่ยนความคิดอะไรกันเท่าไหร่ และกลายเป็นว่าเราใช้ข่าวเพื่อเป็นเครื่องมือบอกว่าเราเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับใครเท่านั้น
ก็หวังว่าในไทยจะมีสำนักข่าวแบบ Politico เยอะ ๆ (ก็พอพูดได้ว่าตอนนี้มีอยู่ แต่อาจจะยังน้อย) เพราะในยุคที่เราจำเป็นต้องตัดสินใจกันมากมายภายใน 1 วันแล้วนั้น การได้รู้ข้อมูลที่ถูกต้อง สอนให้เราคิดเป็นและมีการให้เหตุผลเชื่อมอย่างมีคุณภาพก็จะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้อย่างดียิ่งขึ้น ส่วนในแง่ของคนทำคอนเทนต์นั้น วิธีการคิดหัวข้อแบบ Politico นั้นเป็นการให้ความสำคัญกับประเด็นและเนื้อหาจริง ๆ ไม่ใช่แค่หัวข้อ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยสร้าง value ให้กับคอนเทนต์ของเราได้
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER