Powerpuff GAY เป็นช่องที่แค่พูดชื่อ ก็นึกไปถึงภาพจำของทั้ง 4 คนอย่าง ใหม่ อาร์ต หนุ่ม และเต้ ที่แตกต่างกันแต่ก็มารวมกันได้อย่างลงตัวแล้ว เพราะพวกเขาเป็นไวรัลมาจากการสร้างสรรค์คอนเทนต์ยุค 90 ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง คอยเรียกรอยยิ้ม และสร้างเสียงหัวเราะในแบบฉบับของ Powerpuff GAY ให้คนทุกวัยได้เป็นอย่างดี แต่เบื้องหลังของพวกเขากว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ในฐานะครีเอเตอร์สายไวรัล TikTok จะเป็นอย่างไร? วันนี้ทาง RAiNMaker จะพามาหาคำตอบกัน!
ความเป็นมาของ Powerpuff GAY
การเริ่มต้นที่เอาแพสชันเป็นที่ตั้ง
2 ปีให้หลังมานี้เป็นช่วงโควิดระบาด และนับเป็นช่วงที่คนในโลกโซเชียลโหยหาคอนเทนต์เพื่อความสุข และสนุกคลายเหงา Powerpuff GAY จึงริเริ่มการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จากที่แต่ละคนมีช่องทางลงโซเชียลของตัวเอง ก็ได้ลาออกมาทำงานเป็น YouTuber เต็มตัว รวมตัวคนที่มีความชอบคล้ายกัน และความถนัดแตกต่างกันมาฟอร์มทีมเป็น Powerpuff GAY ที่ลงตัว ทั้ง Creative, Editor, Make Up และ Stylist จนครีเอเตอร์ที่เริ่มจาก 0 ได้เติบโตกลายมาเป็นไวรัลใน TikTok ที่มีคนพูดถึง และเป็นเพจที่คนใน Facebook เปิดเข้ามาดูทุกครั้งที่มีการไลฟ์อยู่ทุกวันนี้
Base on ของ Powerpuff GAY
มาเป็นครีเอเตอร์เพราะสนุก และอยากให้คนดูมีความสุขไปกับช่องพวกเรา
Powerpuff GAY เป็นช่องที่เกิดจากความชอบส่วนตัวของแต่ละคน ซึ่งใหม่ อาร์ต หนุ่ม และเต้นั้นมีความชอบคล้ายกัน แม้แต่ละคนจะมีคอนเทนต์ลงคลิปในช่องของตัวเองกันอยู่แล้ว แต่ใหม่เริ่มเป็นคนรวมทีมให้มาทำด้วยกันจนกลายมาเป็น Powerpuff GAY อย่างทุกวันนี้ และพอ Powerpuff GAY มาทำคอนเทนต์ด้วยกันเสมือนกับโปรดักชันเฮาส์เล็ก ๆ ก็ดันกลายเป็นปรากฏการณ์ไวรัลใน TikTok ขึ้นมา
ซึ่งความจริงแล้วต้นกำเนิดด้วยกัน เริ่มมาจาก Facebook ก่อน โดยเหตุผลเลือกจับตลาดบนแพลตฟอร์ม Facebook เพราะมองว่าคนตื่นเช้าส่วนใหญ่จะจับโทรศัพท์และเช็กหน้าฟีด Facebook ก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่ง Powerpuff GAY ก็อยากสร้างคอนเทนต์ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน ที่ไม่ว่าใครได้เลื่อนฟีดมาก็ผ่านมาเห็นได้ แม้จะเป็นเพียงแค่การแวะมาโดยไม่ได้คลิกเข้าไปดูก็ตาม แต่เชื่อว่าต้องมีสะดุดตากับช่องนี้ และจดจำไปอีกนานแน่นอน
การทำงานกับแบรนด์ฉบับ Powerpuff GAY
เรามองว่าการเบลนสินค้าที่ไม่ได้เข้ากับช่องคือ ‘งานที่ท้าทาย’
ช่วงแรกที่เปิดเพจก็มีสปอนเซอร์มาให้ความไว้วางใจในการทำคอนเทนต์ รู้สึกว่าอยากจะให้ Powerpuff GAY เติบโตจนเป็นที่น่าสนใจของหลายๆ แบรนด์ ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ก็มีแบรนด์ที่หลากหลายเข้ามา ฉะนั้นการร่วมงานด้วยการโทรคุยกันเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และมีข้อตกลงร่วมกันชัดเจนนั้นสำคัญมาก เพราะการที่ได้รู้สเกล และสโคปของงานด้วยน้ำเสียงสามารถสื่อสารได้ชัดเจนกว่าการพิมพ์เป็นตัวอักษร
ปัญหาจากการทำงานร่วมกันกับแบรนด์คือการบาลานซ์ระหว่าง ‘ตัวตน’ ที่เป็นเอกลักษณ์ของช่อง และ ‘สินค้า’ ที่แบรนด์อยากให้ไทน์อินซึ่งก็สำคัญ เพราะการขายมีหลายรูปแบบทั้งการใช้เห็นเห็นเพื่อเป็นการรีวิวว่าใช้จริง ซื่อสัตย์กับคนดูในช่อง ไปจนถึงการเบลนสินค้าที่ไม่ได้มีความเข้ากันกับช่อง ทาง Powerpuff GAY ก็มองว่ามันเป็นงานที่ท้าทาย และอยากจะสร้างสรรค์ออกมาเป็นคอนเทนต์ให้ก็ย่อมได้ เพียงแค่สื่อสารให้เข้าใจตรงกันก็พร้อมที่จะทำให้ครอบคลุมกับความหลากหลายของแบรนด์ที่อยากจะร่วมงานด้วยในอนาคต
Powerpuff GAY และแพลนในอนาคต
Powerpuff GAY คือชุดใหญ่ และ Powerpuff GAY Junior คือชุดเล็ก
แนวทางคอนเทนต์ในปัจจุบันของ Powerpuff GAY ไม่มีอะไรตายตัวนัก แต่ขอให้เป็นวาไรตี้ และตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายยุค 90 ที่เป็นวัยพร้อมจะจับจ่ายซื้อของได้ ในขณะเดียวกันก็นึกถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนโลกโซเชียลมีเดียด้วย ทำให้เริ่มคิดว่าอยากมี Powerpuff GAY Junior ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความหลากหลาย โดยให้ Powerpuff GAY Junior เปรียบเสมือนกับรุ่นน้องที่มีคุณภาพในความคิดสร้างสรรค์กับการครีเอทีฟคอนเทนต์ไม่ต่างกันกับรุ่นพี่ เพียงแต่จัดเป็นชุดเล็ก และชุดใหญ่เสิร์ฟให้คนดูได้เลือกชม และที่สำคัญยังเป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์สามารถเลือกใช้ได้ด้วย ซึ่งในอนาคตก็อาจจะมีการประกาศ Powerpuff Star Search ตามหากลุ่มเด็กรุ่นใหม่ ๆ มาทำด้วย
สิ่งที่ Powerpuff GAY อยากฝากถึงเหล่าครีเอเตอร์
คนจะจำได้ก็ต่อเมื่อเรากล้าที่จะพรีเซนต์ความเป็นตัวเองออกมา
สำหรับใครที่อยากเข้ามาอยู่ในวงการครีเอเตอร์ ไม่ควรเริ่มจากการเอาเงินเป็นที่ตั้ง เพราะเมื่อทำไปนานวันเข้าจะไม่มีความสุข ส่วนใครที่มีอาชีพหลักอยู่ก็อยากให้ทำไปก่อน และค่อยๆ เรียนรู้การเป็นครีเอเตอร์อาชีพเสริมในช่วงแรก ซึ่งต้องมาจากการศึกษาความชอบ และการแสดงความเป็นตัวเองออกมาให้ดี เพราะครีเอเตอร์ในยุคนี้ที่จะแตกต่างได้ต้องพรีเซนต์ความเป็นตัวเองออกมาให้มากที่สุดเพื่อให้คนจำได้
ทุกคนมีไอเดียที่ดีหมด แต่ก็ไม่ควรเล่นใหญ่จนเกินไป ยิ่งเล่นใหญ่คนก็จะยิ่งคาดหวังเยอะในคอนเทนต์ถัดไป เกิดเป็นความกดดันเข้ามาแทน เพราะความคิดที่ดีต้องมีจังหวะ และเวลาในการลงคอนเทนต์เพื่อให้ได้รับผลตอบรับที่ดี วันไหนที่ยอดเริ่มใช้ได้ก็อย่าลืมที่จะนำคอมเมนต์จากคนดูมาปรับ และทบทวนว่าเราควรไปทางไหนอยู่เสมอ เพราะเขาเป็นกลุ่มที่จะช่วยให้เรารักษาความเป็นตัวเองได้