เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เป็นข่าวกันอยู่ซักพักเรื่อง AMP หรือ Accelerated Mobile Pages เครื่องมือสำหรับการเปิดอ่าน Format บทความหรือข่าวจาก Google ที่ทำให้หน้าเว็บโหลดได้ไวขึ้น ได้มียอดการใช้งานจากฝั่ง Publisher สูงแซงหน้า Instant Article เครื่องมือแนว ๆ เดียวกันจาก Facebook ไปแล้ว โดยเว็บไซต์ Digiday ได้เขียนบทความวิเคราะห์ถึงเรื่องดังกล่าว โดยยกตัวอย่าง Case-study อย่างกรณีที่ New York Times และ The Guardian เลิกใช้งาน Facebook Instant Article
ในขณะที่หลายคนเริ่มเท Facebook Instant Article ยอดการใช้งาน AMP ของ Google ก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ล่าสุดก็ได้มีข่าวว่า Publisher ก็ไม่ได้เห็นดีเห็นงานกับ AMP มากขนาดนั้น ในงานวิจัยของ Chartbeat บริการ Analytic สำหรับ Publisher ในฝั่งข่าวหรือบทความ ได้เล่าถึงการสำรวจ Publisher กว่า 159 รายที่เริ่มปรับเว็บตัวเองให้เป็น AMP ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาคือปี 2017 พบว่า
- 1 ใน 3 ของ Publisher ทั้งหมดเท่านั้นที่เห็นว่า AMP ช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้งานเข้าเว็บ
- 2 ใน 3 ที่เหลือพบว่าการมี AMP หรือไม่มี AMP นั้นไม่แตกต่างกันเท่าไหร่
สำหรับคำถามที่ทาง Chartbeat นำไปทำการทดสอบก็จะเป็นการถามในแนว ๆ ว่า ถ้าคุณไม่ได้ลง AMP คิดว่าผลที่ได้จะเหมือนเดิมไหม ซึ่งผลก็ตามดังกล่าวว่า Publisher ส่วนมากคิดว่าการลง AMP ไม่ได้ช่วยอะไรมากมาย
และเช่นนีเอง Publisher หลาย ๆ รายก็เริ่มต้นทำการ Disable ฟีเจอร์ AMP แล้ว Tayler Love เจ้าของ Bustle ก็ได้ออกมาทวีตบอกว่าเขาทำการปิดฟีเจอร์ AMP สำหรับเว็บในเครือหมดแล้ว อีกปัญหานึงที่ผู้ใช้งานเจอก็คือ AMP ไม่ได้ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับ Publisher เนื่องจาก AMP ไม่รองรับรูปแบบการโฆษณาหลาย ๆ อย่างเท่ากับบนเว็บจริง ๆ
อย่างไรก็ตาม Google ก็ดูเหมือนว่าจะกำลังพยายามดัน AMP ต่อไปเรื่อย ๆ โดยเมื่อช่วงต้นปีได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ AMP Story คือทำคอนเทนต์แนวตั้งบน AMP คล้าย ๆ กับ Story บน Snapchat หรือ Instagram
แม้ว่าทาง Publisher เพียงแค่ 1 ใน 3 เท่านั้นที่เห็นดีเห็นงามว่าใช้ AMP แล้วช่วยเพิ่ม Traffic ได้จริง ๆ แต่ปัจจัยเรื่อง Traffic อาจจะไม่ใช่สิ่งเดียว แม้ว่า Instant Article และ AMP จะช่วยให้เว็บโหลดเร็วขึ้น แต่ฟีเจอร์บางอย่างหรือแม้กระทั้งหน้าตาของเว็บไซต์ที่ทำให้ผู้อ่านจดจำ ในบางครั้งการใช้หน้าเว็บที่เป็น HTML CSS JS หรือโค้ดของเราเองยังไงก็น่าจะดีที่สุด Publisher บางส่วนก็แนะนำว่า “เอาเวลาไปทำหน้าเว็บตัวเองให้โหลดเร็ว ๆ ดีกว่ามานั่งลง AMP”
อ้างอิง
Google AMP beat Facebook Instant Articles, but publishers start to question AMP’s benefits
Aren’t you glad you adopted AMP? Google referrals up 17% on the year with AMP traffic.