จากรายงานของ Chartbeat และ Similarweb บอกมาว่าตั้งแต่ที่ Meta เริ่มจริงจังกับการลดคอนเทนต์ประเภทข่าว และการเมืองในหน้าฟีด Facebook มากขึ้น ก็เลยส่งผลให้ Traffic ของเหล่าเพจข่าว หรือ Publisher ต่าง ๆ ที่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์โดยตรงลดลงถึง 50% ด้วย
โดยรายงานนั้นมีการแทร็ก Publisher กว่า 792 กลุ่มในหมวด Media and News ตั้งแต่ปี 2018 และพบว่าการอ้างอิงไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ลดลงมากถึง 58% ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา หรือจาก1.3 พันล้านในเดือนมีนาคม 2018 เป็น 561 ล้านในเดือนที่แล้ว
แถมยังทำให้การเข้าชมบน Facebook ลดลงไปด้วย 50% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมในการเสิร์ชของ Google ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา การเผยแพร่ข้อมูล และข่าวสารต่าง ๆ ก็มีการเข้าชมลดลงเช่นกัน
เรียกได้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้ทำให้เหล่าสื่อรายเล็กต่างก็เดือดร้อนกันไม่น้อย เพราะถูกลดการมองเห็น อีกทั้งสื่อในอเมริกาก็ทยอยปิดตัวกันไปด้วย เพราะนอกจากจะถูกลดการมองเห็นแล้ว Facebook News ก็ยุติไปเช่นกัน ทำให้พื้นที่ในการแสดงข่าว และการเข้าถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ เริ่มน้อยลงทุกวัน
อีกทั้งการแนะนำ หรืออัลกอริทึมของ AI ก็ทำให้มีแต่คอนเทนต์ประเภทวิดีโอแสดงเต็มหน้าฟีดไปหมดด้วย เพราะ Meta หันไปโฟกัสด้านความบันเทิงเพื่อให้เหมือนกับ TikTok มากขึ้น เพราะ Facebook นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วม และทำให้แตกแยกทางการเมืองได้ง่าย
อย่าง Mark Zuckerberg ก็ถูกฝ่ายนิติบัญญัติตั้งคำถามถึงอิทธิพลทางการเมืองบน Facebook อยู่หลายครั้ง จนต้องกำจัดบทบาทของข่าว และการเมืองในเชิงลบหน้าฟีดลงแบบเด็ดขาดมากขึ้น
ซึ่งแม้จะส่งผลกระทบต่อสำนักข่าว และ Publisher หลายเจ้าก็ตาม แต่มองโดยภาพรวมแล้วก็อาจเป็นวิธีที่จัดการให้หน้าฟีดเต็มไปด้วยเรื่องบวกมากขึ้น แต่ในทางกลับกันเรื่องของข่าวสาร และการเมืองก็เป็นเรื่องที่ในชีวิตประจำวันของทุกคนจะต้องเจออย่างเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน
ที่มา – https://www.socialmediatoday.com/news/facebook-publisher-referrals-decline-50-percent/715745/