เดินทางมาถึงสิ้นปีกันแล้ว ปีนี้ทางทีมงาน RAiNMaker ก็มาพร้อมกับ RAiNMaker Awards 2020 ที่จะมามอบราลวัลให้กับเหล่า Creator และ Content ที่มีความโดดเด่นตลอดทั้งปีนี้ โดยทีมงานได้คัดสรรมาทั้งหมด 10 รางวัล และรางวัลพิเศษอีกหนึ่งรางวัลด้วยกัน เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ และผู้ที่มีผลงานโดดเด่นในวงการสื่อตลอดทั้งปี 2020 นี้นั่นเอง ส่วนผลรางวัลจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
สาขา Best Content for Marketing Campaign
THE WINNER IS “GrabFood อิสรภาพทางการกิน”
โฆษณาที่ดูเพลินและตอบโจทย์ทุกคีย์แมสเสจ ‘GrabFood อิสรภาพทางการกิน’ ผลงานกำกับของเต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์
“ก็ไม่ผิดค่ะ แต่พี่สั่งได้ดีกว่านี้” ประโยคที่ทั้งตลก ทรงพลัง และสอดแทรกประเด็นสำคัญที่เป็นมากกว่าการโฆษณา ของ ปัญ, เนย, เจนนิษฐ์ และมิวสิค สมาชิกวง BNK48 ในจำลองบทบาทหัวหน้า-ลูกน้อง รุ่นพี่-รุ่นน้อง และแม่-ลูก สะท้อนประเด็นการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ (อาหาร)
ด้วยลีลาการเล่าเรื่องที่จะว่าขายของก็ขาย แต่ก็ดูโฆษณาได้อย่างเพลิดเพลิน ล่าสุดมียอดวิวใน YouTube กว่า 12 ล้านวิวแล้ว RAiNMaker จึงขอยกให้เป็น Best Content for Marketing Campaigns แห่งปี 2020
NOMINEES
ทางด้านของผู้เข้าชิงก็มีผลงานโดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะแค่พูดชื่อแคมเปญขึ้นมาทุกคนต้องร้องอ๋อกันแน่นอน
-
แม่ประนอม “คู่ครัวตัวแม่”
แม่ประนอม แบรนด์คู่โต๊ะอาหารที่รีแบรนด์ครั้งแรกในรอบ 60 ปี หนึ่งในการรีแบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากในที่สุดคือ ‘แม่ประนอม’ แบรนด์น้ำพริกเผา น้ำจิ้มเก่าชื่อคุ้นหูที่อยู่คู่โต๊ะอาหารมานานกว่า 60 ปี
“คนรักกันถ้าไม่มีเวลาให้กัน ก็ควรให้แบงค์พันไปซื้อน้ำจิ้มแม่ประนอม”
“ผู้หญิงโดนเทไม่เป็นไร แม่โดนเทมา 61 ปี ยังอร่อยเหมือนเดิม”
นี่คือหน้าตาคอนเทนต์ของแบรนด์แม่ประนอมที่ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ด้วยแคมเปญยุคใหม่ภายใต้คอนเซปต์ “คู่ครัวตัวแม่” ส่งมอบคุณค่าที่มากกว่าตัวสินค้า ช่วยให้แบรนด์สร้างภาพในใจลูกค้าได้ไม่ยาก เนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มสินค้าน้ำพริก น้ำจิ้มไก่มีความคล้ายคลึงกัน การรีแบรนด์ในครั้งนี้จึงสร้างทั้งการรับรู้ การมีส่วนร่วม และสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย
-
อุบลพรรณ by Au Bon Pain
อีกหนึ่งการแคมเปญการรีแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ โดยการเปลี่ยนชื่อและโลโก้ของ “Au Bon Pain” สู่ “อุบลพรรณ”
เป็นเวลากว่า 23 ปีที่คนไทยรู้จักและคุ้นกับชื่อร้าน Au Bon Pain แต่แล้วทุกคนก็ต้องตกใจเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมาทางเพจได้ประกาศว่า “หลับให้สบายนะ อ.อุบลพรรณ” พร้อมแนบรูปจุดกระแส “R.I.P. อ.อุบลพรรณ” ที่เล่นคำว่า R.I.P ซึ่ง R.I.P. ในที่นี้ก็ไม่ได้แปลว่า Rest In Peace แต่หมายถึง Renewed, Identity และ Personality แทน
การรีแบรนด์ในครั้งนี้สร้างความฮือฮาบนโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการเล่นคำที่พลิกชื่อจากภาษาฝรั่งเศสกลายเป็นชื่อไทยสไตล์บ้านๆ ที่เดิมทีชื่ออุบลพรรณนั้นมาจากการอ่านชื่อผิดบ้าง คนพากันแซวเล่นบ้าง จนวันหนึ่งทางแบรนด์ก็ได้นำมาเป็นชื่อใหม่ในการทำการตลาดซะเลย และทันทีที่มีการโพสต์ถึงแคมเปญนี้ ยอดผู้ติดตามบนเพจเฟซบุ๊กก็พุ่งสูงขึ้นกว่า 2 หมื่นคนเลยทีเดียว จากบางคนที่อาจจะไม่ได้สนใจหรือไม่ได้รู้จักแบรนด์เป็นพิเศษ ก็ได้ให้ความสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงรีแบรนด์ นับเป็นการสร้างคอนเทนต์ Awareness แถมยังกระตุ้นยอดขายได้ดีเลยทีเดียว
-
ศึกไอศกรีม “คว่ำถ้วย”
ศึกคอนเทนต์การตลาดแบบเรียลไทม์ของเหล่าแบรนด์ไอศกรีม ที่ต่างคนต่างขายเก่ง เรียกกระแสรอยยิ้มให้ผู้บริโภค
จุดเริ่มต้นจากแบรนด์ Baskin-Robbins ปล่อยคอนเทนต์ไอศกรีมอร่อยโดยไม่ต้องคว่ำออกมา จากนั้น Dairy Queen คู่แข่งโดยตรงหยอกกลับว่าคว่ำถ้วยไม่ได้รึป่าว กลายเป็นไวรัลออนไลน์ ลามไปถึงแบรนด์ Swensen’s, ไผ่ทอง, Potato Corner, ไก่ย่างห้าดาว เรียกได้ว่ามาทุกหมวดหมู่
ทำให้เห็นว่าการทำคอนเทนต์ หรือการตลาดในปัจจุบัน มีความน่าสนใจอย่างมาก ต้องอาศัยทั้งจังหวะ ความสนใจ กระแส วลีเด็ด รวมถึงอินไซต์ของผู้บริโภค โดยไม่จำเป็นต้องมองเป็นว่าเป็นคู่แข่ง ถึงจะทำคอนเทนต์แซะกันก็สามารถได้ประโยชน์ร่วมกันได้