รวมสุดยอด Content of The Year ที่สุดแห่งปี 2024 | RAiNMaker’s Content of the Year 2024

วนมาอีกปีแล้วกับ RAiNMaker’s Content of the Year 2024! ช่วงเวลาที่ RAiNMaker อยากมาแชร์สุดยอดคอนเทนต์แห่งปี เพื่อส่งท้ายปีกันว่าจะมีคอนเทนต์ไหนเป็นที่สุดบ้าง! ซึ่งการหยิบยกมาเล่าในแต่ละหมวดนั้นไม่ได้เป็นการจัดอันดับ หรือมีเกณฑ์อะไรพิเศษ แต่เป็นการเลือกมาจากความน่าจดจำ และการต่อยอดคอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบในโลกโซเชียลด้วย

ทุกอย่างในตอนนี้ล้วนกลายเป็นคอนเทนต์ไวรัลได้หมด ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ เพลง ภาพยนตร์ ซีรีส์ เรื่องดราม่า คอนเสิร์ตและอีเวนต์ต่าง ๆ มาจนถึงเรื่องที่กำลังเป็นกระแสอย่าง AI ก็กลายมาเป็นประเด็นที่ทำให้ RAiNMaker ต้องนำมาแบ่งหมวดหมู่ใหม่กันในปีนี้

  • Content Creator
  • Advertising
  • Online Content
  • Trend & Viral
  • AI Trend
  • Streaming
  • Social Trend
  • Concert & Event
  • Movie
  • Social Drama

เพราะคอนเทนต์ที่ดีไม่ได้มีแค่ในโลกออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย แต่สุดยอดคอนเทนต์มักจะอยู่ที่คนมองเห็น และยิ่งเห็นเยอะมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นไวรัลมากขึ้นเท่านั้น ซึ่ง 10 หมวดต่อไปนี้ RAiNMaker ก็ได้คัดเลือกมาแชร์ให้รู้กัน 3 คอนเทนต์เลยทีเดียว ว่าทำไมถึงควรค่าแก่การจดจำส่งท้ายปี 2024 แต่ทั้ง 10 หมวดจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน!

Content Creator

เริ่มกันที่ ‘Content Creator’ อาชีพที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญปีนี้มีครีเอเตอร์หน้าใหม่แจ้งเกิดมากมาย รวมถึงครีเอเตอร์หน้าเก่าบางคนเองที่เปลี่ยนรูปแบบการผลิตคอนเทนต์ออกมาจนกลับมาไวรัลอีกครั้ง ซึ่ง RAiNMaker ก็ได้เลือกครีเอเตอร์ 3 ท่าน ที่สามารถสร้างกระแส และยอดเอนเกจเมนต์บนโลกออนไลน์ได้แบบถล่มทลายในปีนี้มาฝากกันค่ะ

คุณเบนซ์ Keeper หมูเด้ง | ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง

‘คุณเบนซ์ – อรรถพล หนุนดี’ หรือที่หลายคนมอบฉายาให้เป็นคุณรุจน์ แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพราะคุณเบนซ์เป็นทั้งพี่เลี้ยงของหมูเด้ง ที่ดูแลเหล่าฮิปโปแคระ รวมถึงเป็นแอดมินเพจ ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง‘ ที่คอยโพสต์คอนเทนต์และภาพมีมของหมูเด้งจนเป็นไวรัลไปทั่วโลกนั่นเอง

พี่จอง-คัลแลน | 컬렌 Cullen HateBerry

กระแสยังคงแรงไม่ตกกับ ‘พี่จอง-คัลแลน’ ครีเอเตอร์เกาหลีหัวใจไทย เจ้าของช่อง ‘컬렌 Cullen HateBerry’ ช่องที่จะพาทุกคนไปเที่ยวไทยในมุมมองของคนเกาหลี ที่ตอนนี้ยอดวิวที่สูงสุดในช่องได้แตะ 11 ล้านวิวไปแล้วกับคลิป ‘ดี้!พาทุกคนไปทริปแห่งความสนุก! ณ สุพรรณบุรี (Ft.ลอยกระทง)’

ครอบครัวท่านเปา | ท่านเปา

ถ้าคุณเล่น TikTok บ่อย คุณต้องเคยเจอครอบครัวนี้แน่นอน! ‘ท่านเปา’ ช่องที่เนรมิตครอบครัวในจินตนาการให้เกิดขึ้นได้ด้วยคน ๆ เดียวเท่านั้น แม้ในชีวิตจริงคุณเปาเจ้าของช่อง จะเป็นลูกคนที่ 4 ของครอบครัว แต่เมื่อถึงคราวที่ต้องสวมบทบาททั้ง 7 คาแรกเตอร์ในช่อง ไม่ว่าจะเป็น พ่อ, แม่, เปา, เป้, พลอย, ปลายฟ้า และปริม ที่เรียกว่าครบทุกบทบาทในครอบครัว

อ่านบทความ Content Creator of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/content-creator-content-of-the-year-2024/

Advertising

เมื่อปี 2023 นับเป็นปีที่โฆษณาทั้งแบบออนไลน์ และ Out of Home โดดเด่นคู่ขนานกัน เพราะการโปรโมตโฆษณาไม่ได้มีแค่แคมเปญจากแบรนด์เท่านั้น แต่แพลตฟอร์มสตรีมมิง หรือการจัดอีเวนต์ก็สามารถสร้างงานโปรโมตที่ดีได้

แต่ในปี 2024 โฆษณาของประเทศไทยที่เห็นพ้องต้องกันในสายตาของงานเวทีครีเอทีฟโฆษณาระดับโลกอย่าง ‘Cannes Lions’ ก็มาพร้อมกับเรื่องราวที่ถ่ายทอดความจริงในใจจากแบรนด์ และการเป็นกระบอกเสียงให้กับประเด็นสังคม หรือสร้างเสียงหัวเราะให้กับมุกเสียดสีที่ตลก แต่เป็นเรื่องจริงได้

Sammakorn Not Sanpakorn 

โฆษณาที่เล่าด้วยความเหมือนแต่แตกต่างระหว่าง “สัมมากร” และ “สรรพากร” ที่คนไทยส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิด และเรียก 2 คำนี้เหมือนกัน กลายเป็น pain point ที่แบรนด์บ้านสัมมากรเจอมาตลอด ว่าลูกค้าไม่เคยเข้าใจชื่อนี้ถูกเลยสักครั้ง และสับสนกับกรมสรรพากรมาโดยตลอด

สามารถรับชมโฆษณาแบบเต็มได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=95TfaJRJHNs

What The Fast

เมื่อความเร็วไม่ใช่แค่เรื่องของปีศาจอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของโฆษณา ‘Krungsri First Choice’ ที่เน้นการเล่าเรื่องแบบเร็ว ๆ ตามอินไซต์แบบคนชีวิตดี ๆ ที่ลงตัวในกรุงเทพ นำมอเตอร์ไซค์เป็นตัวเชื่อมระหว่างคาแรกเตอร์ของตัวละครได้อย่างลงตัว

สามารถรับชมโฆษณาแบบเต็มได้ที่นี่: https://youtu.be/ed8TLp5Oy4s

Let Her Grow

คนไทย 7 ใน 10 คนเชื่ออยู่ว่าการบังคับตัดผมยังคงมีอยู่ในโรงเรียนอีกหลายแห่ง ทำให้แคมเปญนี้นอกจากจะได้กระแสตอบรับดีในแง่การนำเสนอข้อความนี้แทนเด็กนักเรียนไทยแล้ว ยังเป็นแคมเปญที่สร้างการมีส่วนร่วมให้ทุกคนร่วมกับโดฟ เพื่อหยุดกฏการตัดผม เพื่อทุกคนได้ด้วย

สามารถรับชมโฆษณาแบบเต็มได้ที่นี่: https://youtu.be/ufhfU-ZmEQI

อ่านบทความ Advertising of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/advertising-content-of-the-year-2024/

Online Content

ไปกันต่อกับหมวด ‘Online Content’ ที่ต้องยอมรับว่าในปี 2024 ที่กำลังจะผ่านไปนี้มีคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์อย่างมากมาย และทุกคอนเทนต์ก็มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากการแสดงความคิดเห็นข้ามแพลตฟอร์มจนติดเทรนด์ข้ามวันข้ามคืน หรือแม้แต่เราก็อาจทำคอนเทนต์แมส ๆ เหล่านี้ลงในโลกออนไลน์ไปแล้ว

ป้าย “กรุงเทพฯ Bangkok” | City Branding 

กทม. ได้ทำการเปลี่ยนป้ายจากคำดังกล่าวเป็น ‘กรุงเทพฯ Bangkok’ สีเขียวสดใส แต่ก็กลับเป็นดราม่าวิจารณ์กันเรื่องดีไซน์บนโซเชียลมีเดีย ทั้งชอบคำเดิมมากกว่า หรือป้ายใหม่เหมือนสติกเกอร์มาแปะเฉย ๆ เดี๋ยวก็ซีดอีก ขณะเดียวกันอีกฝั่งก็ให้ความเห็นว่าได้เห็นอะไรใหม่ ๆ จากทีมงานกทม. และชื่นชมที่พยายามให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับดีไซน์: https://www.facebook.com/share/19m7FRGkUz/?mibextid=xfxF2i

VLOG WEEK | ฟลุ๊คกะล่อน (โลกของคนมีหนวด)

ถ้าจะพูดถึงวลีสุดฮิตติดปากในรอบปีนี้คงไม่พ้น ‘นอยด์อ่า’ ‘กูจะเครซี่’ หรือ ‘ชีวิตแลกชีวิต’ ที่ดังจนเป็นไวรัลติดเทรนด์โซเชียลข้ามคืน จนทุกคนติดปากมาพูดในชีวิตประจำวันกันด้วย ซึ่งวลีเหล่านี้มาจากคอนเทนต์ VLOG WEEK ในช่อง ‘โลกของคนมีหนวด’ ของอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังอย่าง ‘ฟลุ๊คกะล่อน’

Asoka Makeup | TikTok 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาไม่ว่าใครจะไถ TiKTok ก็คงเจอคอนเทนต์ ‘Asoka Makeup’ หรือเทรนด์แต่งหน้าแบบอินเดียที่มาแรงขึ้นฟีดแทบจะทั่วโลก ทั้งดารา, อินฟลูเอนเซอร์ และครีเอเตอร์​ ทั้งในไทย และต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น โยชิ รินรดา, นัทนิสา, เลิ่กลั่ก, Soundtiss ที่นำทัพครีเอเตอร์อีกมากมายมาร่วมทำคลิปตามเทรนด์นี้กัน

อ่านบทความ Online Content of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/online-content-content-of-the-year-2024/

Trend & Viral

ไปกันต่อกับคอนเทนต์ซีรีส์ ‘RAiNMaker’s Content of the Year 2024’ ครั้งนี้กลับมากับหมวด ‘Trend & Viral’ ที่รวบรวมสุดยอดเทรนด์สุดแมสจนไวรัลสนั่นเมืองมาย้อนให้ทุกคนนึกถึงกัน ซึ่งปีนี้ถือว่ามีหลายปรากฏการณ์ที่ไม่ได้ดังแค่ในไทยเท่านั้น แต่ยังแมสไปไกลถึงระดับโลกเลยทีเดียว บางเทรนด์ก็มาไวไปไว บางเทรนด์ก็อยู่ยาวเกือบทั้งปี

หมูเด้ง | ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง 

จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ‘มะมะมะมะหมูเด้ง’ ฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวที่เด้งจนเฟมัสทั่วโลก เซเลบคนใหม่ประจำเพจ ‘ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง’ โด่งดังถึงขั้นสำนักข่าวต่างประเทศทั้ง CNN, TIME, Reuters และ Vouge ยังต้องหยิบประเด็นของเจ้าหมูเด้งไปรายงาน รวมถึงเหล่าแบรนด์ระดับโลกที่ขนมีมน้องไปเล่นกันจนไวรัล ไม่ว่าจะเป็น Windows, Sephora และแอ็กเคานต์ Official ของแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง X

หมีเนย | Butterbear 

ช่วงครึ่งปีก่อนที่หมูเด้งจะถือกำเนิด ก็มี ‘น้องหมีเนย’ นี่แหละที่แจ้งเกิดมาก่อน หมีเนยเป็นมาสคอตประจำแบรนด์ Butterbear ที่ไวรัลจากคลิปเต้น Cover เพลง Magnetic ของไอดอลเกาหลีวง ILLIT ทำให้น้องหมีเนยสามารถตกเหล่ามัมหมีทั้งไทยและจีนเข้าด้อมได้อยู่หมัด ด้วยความน่ารักมากความสามารถ ทั้งร้อง เต้น และคีปคาแรกเตอร์ให้เหมือนมีชีวิตจริง จนทำให้หลายคนเชื่อว่าน้องคือหมีจริง ๆ ไม่ใช่มาสคอต

คลังศัพท์พี่กะเทย | Hiwwhee Official

ถ้าพูดถึงแก๊งตัวแม่ผู้นำเทรนด์ในยุคนี้ก็ต้องยกให้ ‘แก๊งหิ้วหวี’ ที่รวมตัวแม่อย่าง นัทสะบัดแปรง, มิกซ์ เฉลิมศรี, เอแคลร์ จือปาก, ตูน Alie Blackcobra และเอิ้ก ชลิสา สมทบกับเหล่าคุณน้าในหมู่บ้านดารา เช่น ฟลุ๊คกะล่อน, น้ำเพชร, พั้มกิ้น, ปิงลี่ และพี่ลูกหมวย ที่พากันสร้างไวรัล สร้างมีมให้โลกโซเชียลไม่พัก ไม่ว่าจะเป็น อาหารที่กิน หรือการบัญญัติคลังศัพท์พี่กะเทยขึ้นมาจนกลายเป็นคำฮิตติดปากคนทั้งประเทศ

อ่านบทความ Trend & Viral of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/trend-viral-content-of-the-year-2024/

AI Trend

เรียกได้ว่าปี 2024 ที่กำลังจะผ่านไปนี้เป็นปีทองของ ‘AI’ เลยก็ว่าได้ เพราะ AI ได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น จนเกิดการพัฒนาจากหลากหลายอุตสาหกรรม ทำให้ AI กลายมาเป็นผู้ช่วยมือหนึ่งสำหรับการสร้างสรรค์งานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในขณะเดียวกัน AI ก็เป็นเหมือนดาบสองคมที่ผู้คนได้นำไปใช้ในด้านที่ไม่เหมาะสมเช่นกัน

Firefly | Adobe Max 2024  

จากงาน Adobe Max 2024 ในปีนี้ ได้มีการประกาศอัปเดตครั้งใหญ่อย่างเครื่องมือ Adobe Firefly ที่นักสร้างสรรค์ทุกคนรอคอย เพราะโมเดลนี้ใช้ AI เพื่อเป็นผู้ช่วยในการทำงาน ตั้งแต่การออกแบบกราฟิก ไปจนถึงการตัดต่อวิดีโอ เพียงแค่ใช้การป้อนคำสั่ง ไม่ว่าจะเป็นข้อความ หรือภาพ ระบบก็จะเจนภาพขึ้นมาแบบอัตโนมัติ โดยภาพที่เจนออกมาถูกลิขสิทธิ์ และใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย

Apple Intelligence | Apple x OpenAI 

กล่าวได้ว่าปี 2024 เป็นปีของ AI แล้วบริษัทใหญ่อย่าง Apple จะไม่เอาผู้ช่วยคนเก่งเข้ามาใน iPhone ได้ยังไง! ทำให้ในปีนี้ Apple ได้เปิดตัว ‘Apple Intelligence’ หรือ AI ที่พัฒนาโดย Apple ผ่านการร่วมมือกับ OpenAI ในการนำ ChatGPT มาเป็นตัวขับเคลื่อนฟีเจอร์ AI ในระบบปฏิบัติการทั้ง iOS, iPadOS และ macOS โดยไม่ต้องผ่านแอปพลิเคชัน Third-party

ภาพ “F L A M I N G O N E” ชนะการประกวด AI Photo Contest | 1839 Color Photography Awards

อีกเรื่องที่เขย่าวงการ AI เลยก็ว่าได้ เนื่องจาก AI ได้เข้ามามีบทบาทจนเกิดการจัดงานประกวดภาพ AI ในหมวด ‘AI Photo Contest’ ของงาน ‘1839 Color Photography Awards’ ขึ้นมา จนได้ผู้ชนะเป็นภาพนกฟลามิงโกที่หัวหายแบบจับวาง แต่เจ้าของผลงานดันออกมาบอกว่าถ่ายรูปนี้จากกล้อง Nikon D750 เลนส์ 50mm กับ f/1.8 และ Shutter Speed ที่ 1/1600 ณ ชายหาดอารูบา และไม่ได้ใช้ AI ประกอบเลย!?

อ่านบทความ AI Trend of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/ai-trend-content-of-the-year-2024/

Streaming

สำหรับสุดยอดคอนเทนต์ Streaming หรือ RAiNMaker’s Content of the Year 2024 ก็ยังคงเป็นคอนเทนต์ซีรีส์มาจาก Netflix เช่นเดิม หลังจากต่อยอดโปรเจกต์ “ทีไทย ทีมันส์” ในปี 2023 มาสู่คอนเซปต์ “มันส์ถึงใจ เล่นใหญ่กว่าเดิม” ในปี 2024 ก็ทำให้สตรีมมิงทั้งฝั่งภาพยนตร์ และซีรีส์ไทยเข้มข้นน่าจับตามากกว่าที่เคยในปีนี้ด้วย

สืบสันดาน (Master of the House) | Netflix

ว่าด้วยเรื่องของศึกช่วงชิงมรดกของตระกูล ‘เทวสถิตย์ไพศาล’ หลังเจ้าสัวดับปริศนาในคฤหาสน์หรู เพราะนำสาวใช้ประจำบ้านมาเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฏหมาย แต่การตายของเจ้าสัวก็ทิ้งปริศนาเรื่องฆาตกรเอาไว้ ทำให้ ‘ไข่มุก’ ต้องตามหาความจริง ว่าใครเป็นคนร้ายในตระกูลนี้

สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=EtGmyYBOT64

สาธุ (The Believers) | Netflix

เรื่องของศาสนาเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน และหลายคนมักมองว่าศาสนาเป็นแค่ความเชื่อ แต่ไม่ใช่กับคอนเซปต์ของซีรีส์เรื่องนี้ที่มองว่าศาสนา วัด พระสงฆ์ และการทำบุญ เป็นองค์ประกอบของการทำ ‘Business Model’ ที่อยู่มานานต่อเนื่องกว่า 2,000 ปี และหมุนเวียนเงินเป็นพันล้านต่อปี

สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=c82o2rXICGs

อย่า กลับ บ้าน (Don’t Come Home) | Netflix

ซีรีส์ไทยที่ลง Netflix ว่าด้วยเรื่องของแม่ที่ตามหาลูกสาว พร้อมกับปริศนาที่รอให้แก้ไขในมู้ดโทนระทึกขวัญ ที่ความจริงนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิด ในแบบที่คนดูคาดไม่ถึง เดาไม่ได้ และเซอร์ไพรส์กับพล็อตเรื่องมากกว่าที่เคย

สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=z6mVoeKgN7M

อ่านบทความ Streaming of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/streaming-content-of-the-year-2024/

Social Trend

นอกจาก AI ที่กลายเป็นเทรนด์ทั่วโลกจนได้ชื่อว่าเป็นปีทองของ AI จนทุกแพลตฟอร์มต้องหยิบยกเครื่องมือที่ทำงานโดย AI มาเสิร์ฟให้ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Meta AI จาก Meta, Grok จาก X และ Symphony จาก TikTok  บนโซเชียลแพลตฟอร์มก็ยังมีเทรนด์อื่น ๆ บนแพลตฟอร์มที่น่าสนใจอีกมากมายเช่นกัน

การมุ่งหน้าสู่ Affiliate Trends ของทุกแพลตฟอร์ม

ปีนี้เป็นปีที่คำว่า Affiliate ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป แถมยังกลายเป็นช่องทางหลักที่ครีเอเตอร์หลายคนเลือกทำเพื่อสร้างรายได้ เมื่อเทรนด์การสร้างรายได้ของครีเอเตอร์เปลี่ยนไปทิศทางนี้ ทำให้แพลตฟอร์มเองก็ต้องปรับตัวเพื่อตอบโจทย์กับสิ่งที่ครีเอเตอร์ทำ นั่นก็คือการเพิ่มโปรแกรม Affiliate บนแพลตฟอร์ม เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ผ่านคอนเทนต์จากการแปะลิงก์ หรือติดตะกร้านั่นเอง

วิกฤตครั้งใหญ่ของ TikTok

กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อต้นปีกันเลยทีเดียว หลังจาก Universal Music Group ประกาศถอดเพลงในค่ายทั้งหมดออกจาก TikTok เนื่องจากสัญญาเรื่องลิขสิทธิ์ที่ไม่ลงรอยกัน ทั้งเรื่องข้อตกลงส่วนแบ่ง และฟีเจอร์ AI ที่กระทบต่อลิขสิทธิ์ ส่งผลให้เพลงของศิลปินดัง อาทิเช่น Taylor Swift, The Weeknd, Drake, Billie Eilish, Harry Styles, Ariana Grande และ Justin Bieber ถูกถอดออกตามไปด้วย

Bluesky แพลตฟอร์มน้องใหม่คู่แข่ง X | Bluesky

แอปใหม่จากอดีตผู้ก่อตั้ง และ CEO คนเก่าของ Twitter หรือ X ในปัจจุบัน โดย Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Bluesky ได้เริ่มจากการสร้างแอปที่ชื่อว่า ‘Open Protocol’ พร้อมกับไอคอนรูปท้องฟ้า เพื่อสื่อถึงท้องฟ้าที่ให้นกฟ้าในโลโก้ของ Twitter ได้ออกมาสู่ท้องฟ้าผืนใหม่ แต่แล้วผู้ใช้บนแอปเริ่มใช้อีโมจิรูปผีเสื้อสีฟ้า จนทีมงานถูกใจนำมาใช้เป็นโลโก้หลักของแอป

อ่านบทความ Social Trend of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/social-trend-content-of-the-year-2024/

Concert & Event

ปี 2024 ถือเป็นปีทองของคอนเสิร์ต และอีเวนต์ในประเทศไทยจริง ๆ เรียกได้ว่า ‘พระโคกินบัตรคอนเสิร์ตไปแล้ว’ ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตระดับโลก รวมถึงอีเวนต์สุดยิ่งใหญ่ก็ขนทัพตามกันมาจัดที่ไทยแบบจัดเต็ม แฟน ๆ จองบัตรแทบไม่ทันกัน เพราะแค่ประกาศขายบัตรก็ Sold Out! ไปแล้วภายในไม่กี่นาที

FU ME FEST | Influencer Festival 

หลังจากในช่วงปีที่ผ่านมาเหล่าครีเอเตอร์ได้เริ่มจัดงานแฟนมีตติงกันไปแล้ว ซึ่งได้กระแสตอบรับจากเหล่า Subscriber เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ในปีนี้มี Event สุดยิ่งใหญ่อย่าง ‘FU ME FEST’ เกิดขึ้น ถือว่างานเฟสติวัลที่ไม่เหมือนที่ไหน เพราะนี่คืองานแรกที่รวมตัวครีเอเตอร์ทุกแวดวงกว่า 100 ชีวิต ที่ใช่ว่าจะได้เจอกันง่าย ๆ แต่ทุกคนก็มารวมตัวกันในงานนี้แล้ว!

THACCA SPLASH | Soft Power Forum 

ครั้งแรกของประเทศไทยกับงาน ‘Soft Power Forum’ ระดับนานาชาติที่รวบรวมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ทั้งในประเทศ และทั่วโลก จัดขึ้นโดย ‘THACCA’ มีจุดประสงค์ที่จะเป็นองค์กรเพื่อบริหารเสน่ห์ของประเทศ รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อปักหมุดประเทศไทยลงบนแผนที่โลก

PALMY มิตร UNIVERSE CONCERT | GMM

‘PALMY มิตร UNIVERSE CONCERT’ คอนเสิร์ตที่เป็นปรากฏการณ์แห่งปี เพราะคงไม่มีคอนเสิร์ตไหนที่เพิ่มรอบเพราะศิลปินพูดว่า ‘มี่อยากเล่นอีก’ จนต้องเปิดขายบัตรคืนนี้ แล้วเล่นวันมะรืน ที่สำคัญบัตรยัง Sold Out ทั้ง 4 รอบ และขายหมดภายใน 2 นาที แม้ว่าจะเป็นวันธรรมดาก็ตาม

อ่านบทความ Concert & Event of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/concert-and-event-content-of-the-year-2024/

Movie

ในปีนี้แทบจะเรียกว่าเป็นปีทองของคอนเทนต์ไทยเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากคอนเทนต์ซีรีส์ Streaming บน Netflix แล้ว โลกของภาพยนตร์ไทยก็ได้ไปเยือนเวทีโลกมากขึ้นเช่นกัน ซึ่ง RAiNMaker’s Content of the Year 2024 ในหมวด Movie ที่คัดสรรมาแชร์กันวันนี้ นอกจากคุณภาพเกินกว่าจะเป็นเพียงแค่ภาพยนตร์แล้ว ยังสามารถสร้างแรงกระเพื่อมสู่ไวรัลในโซเชียลมีเดียให้เกิด ‘Social Talk’ ได้มาตลอดจนตอนนี้ด้วย

หลานม่า (How to Make Millions Before Grandma Dies) | GDH

ภาพยนตร์เรื่องหลานม่าที่เน้นเรื่องครอบครัวเอเชีย แต่กลับได้ใจคนดูทั่วโลกที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย พร้อมประสบความสำเร็จทั้งคำวิจารณ์ และรายได้ในต่างประเทศ สร้างประวัติศาสตร์ในการได้รับเลือกเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 97 พร้อมเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่เข้ารอบ 15 เรื่องสุดท้ายสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best International Film) ของเวทีออสการ์ด้วย

สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=0fksoEJvdLE

ธี่หยด 2 (Death Whisperer 2) | M Studio

แม้จะเป็นภาพยนตร์ที่ดูเอามันส์ แต่มันก็มันส์ถึงใจ และครองใจผู้ชมที่อยากเปิดประสบการณ์ได้ดูคนลุย ๆ สู้กับผีเพื่อครอบครัว และยกระดับความเก๋าด้วยวิชาสายเวทย์ขึ้นไปอีกในภาค 2 ทำรอบฉายในโรงภาพยนตร์ IMAX ถึงกับเต็มทุกที่นั่งแม้จะมีรอบตี 2-3 ก็ตาม

สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=Dn6soMQJy9U

วิมานหนาม (The Paradise of Thorns) | GDH & JAI STUDIO

ภาพยนตร์เรื่องวิมานหนามไม่ได้มีดีแค่หนามทุเรียนที่ขว้างใสกันในตัวอย่าง แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ยังถูกสร้างมาจากแรงบันดาลใจในความไม่เท่าเทียม และทุกบทบาทในภาพยนตร์เรื่องนี้จะพาคนดูไปสำรวจถึงความไม่เท่าเทียมหลายอย่าง ในแบบที่คนดูต่างประเทศก็สามารถทำความเข้าใจได้ จนวิมานหนามได้ไปฉายไกลถึงแคนาดา เพราะได้รับการคัดเลือกไปที่ ‘เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ Toronto International Film Festival: TIFF 2024

สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=Ebpd_mVTsqk

อ่านบทความ Movie of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/movie-content-of-the-year-2024/

Social Drama

เดินทางมาถึงคอนเทนต์สุดท้ายในคอนเทนต์ซีรีส์ Content of the Year 2024 กันแล้ว กับหมวด ‘Social Drama’ ที่จะพาทุกคนไปส่องประเด็นร้อนชวนดราม่าที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีนี้ บอกเลยว่าบางเหตุการณ์ก็ดุเดือดสะเทือนวงการ และบางเหตุการณ์ก็ถือเป็นวาระระดับชาติกันเลยทีเดียว

มหากาพย์ THE iCON Group

ถือเป็นประเด็นดราม่าที่ถึงจะมาท้ายปี แต่ก็ครองพื้นที่สื่อไปเยอะเลยทีเดียวกับ ‘The iCon Group’ บริษัทขายสินค้าสุขภาพและความงาม ที่กลายเป็นเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ พร้อมมีดาราดังพัวพันหลายคน ทั้งแซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี, กันต์-กันต์ กันตถาวร และมิน-พิชญา วัฒนามนตรี ผู้รับตำแหน่ง ‘บอส’ ในบริษัท รวมถึงพรีเซ็นเตอร์สินค้าอย่าง บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์, โดม-ปกรณ์ ลัม และดาราอีกหลายคนที่มีส่วนเอี่ยวด้วย

วันกะเทยผ่านศึก สุขุมวิท 11 | หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้เกิดสมรภูมิรบระหว่างพี่กะเทยไทยและฟิลิปปินส์ ณ สุขุมวิทซอย 11 ที่เหล่าพี่กะเทยพร้อมใจรวมตัวกันโดยมิได้นัดหมายในการร่วมต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรี จนวันที่ 4 มี.ค. 67 ถูกจารึกให้เป็น ‘วันกะเทยผ่านศึก’ โดยเหตุเกิดจากพี่กะเทยไทยกลุ่มหนึ่งได้ไปดื่มไปดริ๊งที่ร้านบริเวณ BTS นานา และบังเอิญเจอพี่กะเทยฟิลิปปินส์ที่เคยมีประเด็นกันมาก่อน จึงเกิดการทะเลาะวิวาท และลงไม้ลงมือกันระหว่างพี่กะเทยไทยและฟิลิปปินส์แบบ 6 ต่อ 20 จนฝ่ายพี่กะเทยไทยได้รับบาดเจ็บ และถูกชิงทรัพย์ไป

ตำนานชุดพิธีการนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2024

กลับมาอีกครั้งกับโอลิมปิกประจำปี 2024 ที่ปีนี้ถึงคราวของประเทศฝรั่งเศสดินแดนแห่งแฟชัน รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่ง ณ เวลานั้นเชื่อว่านอกจากความตื่นตาตื่นใจกับการออกแบบตามจุดต่าง ๆ ของงาน ไม่ว่าจะเป็น สนาม อุปกรณ์กีฬา หรือ Art Work ภายในงานแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนตั้งตารอคงหนีไม่พ้น ‘ชุดประจำชาติ’ ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แทนความเป็นชาตินั้น ๆ ผ่านเหล่านักกีฬาที่เป็นตัวแทนของประเทศ

อ่านบทความ Social Drama of The Year ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.rainmaker.in.th/social-drama-content-of-the-year-2024/

จากทั้ง 10 หมวดที่ถูกยกให้เป็น RAiNMaker’s Content of the Year 2024 เรียกได้ว่าแต่ละคอนเทนต์ล้วนมีเส้นทางที่ทำให้ผู้คนจดจำในแบบของตัวเอง ซึ่งเมื่อปี 2024 จบลงไปแล้ว การได้กลับมาดูบทสรุปสุดยอดคอนเทนต์อีกครั้งก็น่าจะทำให้หลายคนจดจำได้แม้จะพูดแค่ชื่อขึ้นมาก็ตาม

แล้วพบกันใหม่กับ “RAiNMaker’s Content of the Year 2025” ที่จะแชร์สุดยอดคอนเทนต์ และไวรัลเป็นบทสรุปส่งท้ายกันในปีหน้านะคะ

#RAiNMakerContentoftheYear2024

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save